ClockThứ Sáu, 07/10/2016 18:23

Đã mở 3 hố thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung

TTH.VN - Ngày 7/10, nhóm thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung đã mở 3 trong số 5 hố thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung tại khu vực gò Dương Xuân (phường Trường An, TP. Huế).

Thăm dò khảo cổ dấu vết lăng mộ vua Quang Trung

Một hố thăm được mở bên trong khuôn viên chùa Vạn Phước

Theo ghi nhận, 3 hố này được mở với diện tích khoảng 4m2/hố. Trong đó, có 2 hố nằm trong khuôn viên chùa Vạn Phước và hố còn lại được mở tại sân vườn nhà ông Nguyễn Hữu Oánh cách đó khoảng 50m. Tất cả quá trình mở hố đều có sự giám sát, theo dõi địa tầng, hiện vật, ghi lại nhật kí… của chuyên gia Viện Khảo cổ học, Bảo tàng lịch sử tỉnh. 

Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, PGS.TS Bùi Văn Liêm - Viện phó Viện Khảo cổ học, người chủ trì đợt thăm dò khảo cổ lần này cho hay, hiện chỉ mới đào lớp đất bề mặt (hay còn gọi là xáo trộn). Trong quá trình đào đã thu lại các mảnh gạch, sành, sứ… nằm xáo trộn với đất trong giai đoạn gần đây. Theo ông Liêm, việc thu thập các mảnh gạch, sành, sứ… này để so sánh, chứng minh có sự xáo trộn.

“Tùy từng địa điểm mở hố để đào ở các độ sâu khác nhau. Nghĩa là sẽ phụ thuộc vào kiến trúc do con người tạo nên, chừng nào đào đến lớp sinh thổ sẽ dừng lại”, ông Liêm thông tin. Hai hố còn lại sẽ được mở trong một vài ngày tới tại một khu vực nhà dân và một ở khuôn viên chùa Thuyền Lâm. “Đến thời điểm này, vẫn chưa có đánh giá gì”, ông Liêm nói.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế Online đã thông tin về việc thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung tại khu vực gò Dương Xuân (phường Trường An, TP. Huế). Đây là nơi nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân xác định có sự tọa lạc cung điện Đan Dương của vua Quang Trung, và cũng là nơi chôn cất thi hài vua sau khi qua đời. Quá trình khảo cổ này được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho phép đào 5 hố thăm dò khảo cổ với diện tích 22m2. Thời gian thăm dò kéo dài từ nay đến hết 15/10/2016. Những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò, Bảo tàng lịch sử tỉnh có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật hư hỏng, thất lạc và báo cáo về bộ phương án bảo vệ, phát huy những giá trị hiện vật đó.

Một số hình ảnh Báo Thừa Thiên Huế Online ghi lại hiện trường mở hố thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung chiều 7/10:

Tiến hành mở hố ở phía trước cổng đi vào chùa Vạn Phước

Chuyên gia của Viện Khảo cổ học quan sát lớp đất đá được đào lên từ các hố

Các mảnh gạch, sành, sứ được thu thập phục vụ cho việc nghiên cứu

Một hố thăm dò được mở tại nhà ông Nguyễn Hữu Oánh, cách chùa Vạn Phước khoảng 50m

 PGS.TS Bùi Văn Liêm - Viện phó Viện Khảo cổ học, người chủ trì đợt thăm dò khảo cổ dấu vết lăng mộ vua Quang Trung (thứ 3, từ trái qua) trao đổi với những người có mặt tại khu vực mở hố thăm dò

Tất cả quá trình đào hố được ghi hình phục vụ cho việc nghiên cứu sau này

Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung

Tối 6/1, tại khu vực Tượng đài vua Quang Trung, núi Bân, phường An Tây, TP. Huế, UBND TP. Huế tổ chức chương trình nghệ thuật tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế, các sở ban ngành, địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung
Kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh

Sáng 6/1, tại Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ (phường An Tây, TP. Huế), UBND TP. Huế tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh. Tham dự có đại diện lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn.

Kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh
Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh có phải là nơi thờ hai vò xương sọ Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ?

Có gỉa thuyết về việc hai vò xương sọ của hai anh em nhà Tây Sơn là Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ sau khi được một số quan binh bí mật phá ngục thất – nơi giam giữ vò xương sọ - nhân sự kiện “Thất thủ Kinh đô Huế năm 1885” đã đưa về chôn ở Miếu Đôi, ngày nay ở làng Dạ Lê Chánh (phường Thủy Vân, TP. Huế).

Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh có phải là nơi thờ hai vò xương sọ Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ

TIN MỚI

Return to top