Thế giới

Đa số người Anh sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu

ClockThứ Hai, 18/01/2016 08:41
TTH.VN - Một cuộc thăm dò dư luận mới được công bố hôm nay (17/1) cho thấy, số người dân Anh muốn đưa đất nước mình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang tăng lên, sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris và Cologne thời gian qua.

Số người Anh ủng hộ rời khỏi EU đang ngày càng tăng lên. Ảnh: Telegraph.

Cuộc khảo sát được tiến hành bởi công ty bỏ phiếu Survation vừa được đăng tải trên tờ Mail on Sunday của Anh sáng nay chỉ ra rằng, 53% số người được hỏi muốn từ bỏ khối liên minh 28 quốc gia EU, trong khi có 47% muốn ở lại.

Tỷ lệ trên không bao gồm những người còn lưỡng lự, chưa có quyết định cụ thể. Nếu tính cả 20% những người thuộc nhóm này trong cuộc khảo sát, thì có 42% người dân ủng hộ rời khỏi EU, so với 38% những người muốn ở lại.

Cuộc thăm dò được đưa ra trước một cuộc trưng cầu về đề xuất đưa Anh ra khỏi EU (Brexit), hứa hẹn sẽ được tổ chức vào cuối năm 2017, nhưng có khả năng sẽ diễn ra sớm hơn vào đầu tháng 6/2016 tới đây.

Tham gia vào cuộc khảo sát, hơn 1/3 số người được hỏi cho biết vụ khủng bố hồi tháng 11 năm ngoái tại Paris, cướp đi mạng sống của ít nhất 130 người, và vụ tấn công tình dục gần đây tại thành phố Cologne của Đức khiến họ có nhiều khả năng bỏ phiếu để đưa Anh rời khỏi EU.

Cuộc thăm dò trước đó của Survation trong tháng 9/2015 cho thấy, 49% người Anh ủng hộ việc ở lại EU, và 51% bình chọn ra đi, không tính đến số cử tri chưa có quyết định.

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ vận động ủng hộ Anh ở lại EU, miễn là ông có thể thương lượng một loạt các dự định cải cách EU để khôi phục lại nhiều quyền hạn chủ quyền với nước Anh. Ông cũng cho biết cảm thấy tự tin về một thỏa thuận vào tháng 2 tới về những thay đổi mà ông hướng đến trong 4 lĩnh vực.

Thành viên EU từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi ở Anh. Eurosceptics, những người tin rằng Anh sẽ phát triển tốt hơn bên ngoài liên minh chính trị và kinh tế này, đang nỗ lực để rút Anh ra khỏi EU.

Tuy nhiên, những người thân châu Âu cảnh báo, hành động này sẽ không chỉ làm tổn thương nền kinh tế Anh mà có thể còn gây ra sự tan rã của Vương quốc này.

Bảo Nghi (lược dịch từ AP & Dailymail)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top