ClockThứ Hai, 27/01/2014 06:22

Đã thấy một đô thị Sịa ngập tràn sức sống

TTH - Dẫu vẫn còn rất nhiều việc phải làm, dẫu những thành quả đã gặt hái vẫn còn xa lắm so với những gì khát khao, ước vọng. Nhưng nếu ngoái nhìn quãng đường mới hơn 15 năm kể từ lúc thành lập, đã thấy một đô thị Sịa đổi thịt thay da và ngập tràn sức sống

Sắc diện mới

Đã một vài lần đến làm việc tại trụ sở UBND thị trấn Sịa, vậy mà nay về lại, chúng tôi… mất phương hướng, buộc phải tấp vào lề để hỏi thăm đường.

- Mấy anh cứ theo đường Nguyễn Vịnh mà đi, qua khỏi cầu một đoạn thì rẽ phải.

Đường mới mang tên Nguyễn Vịnh (Đại tướng Nguyễn Chí Thanh) ngang qua trung tâm thị trấn Sịa

Chị bán hàng bên đường nhiệt tình, giọng nói nghe có gì đó rất khí thế. A, đúng rồi. Cái tên đường. Khác với những lần trước, lần này chúng tôi về với Sịa thì đô thị vệ tinh bên phá Tam Giang này đã có tên đường. Tất thảy có 25 tuyến đường đã được đặt tên trong đợt I vào cuối năm 2013. Nguyễn Vịnh là tên của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, người con ưu tú, niềm tự hào của nhân dân Quảng Điền. Sau quốc dân đại hội Tân Trào, Đại tướng được Bác đặt cho tên Nguyễn Chí Thanh, tiếc cái tên cúng cơm của mình, ông đã dùng nó để đặt cho đứa con trai yêu quý là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bây giờ. Gần vuông góc với đường Nguyễn Vịnh là đường Nguyễn Kim Thành, tên của nhà thơ Tố Hữu. Người đồng chí, đồng hương với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Tên của hai ông nay được trân trọng chọn đặt cho hai tuyến đường chính, to rộng và đẹp nhất thị trấn quê nhà.

Cùng với những tuyến đường, nhà cửa, cửa hàng, cửa hiệu ở hai bên cũng bắt đầu xuất hiện khiến Sịa đã dần dần phảng phất dáng vẻ của một đô thị hiện đại. Chúng tôi tạt vào thăm chợ Sịa, nay được gọi là Trung tâm thương mại Quảng Điền. Chợ cũ nhỏ hẹp, nằm ở vị trí không còn phù hợp với nhu cầu phát triển giao thương. Huyện đã chọn địa điểm này để đầu tư chuyển về cách đây hơn 7 năm. Bây giờ, kể cả lô chính thức và lô bạ, tính ra có khoảng ba trăm hộ thường xuyên kinh doanh mua bán. Chợ Sịa vẫn tiếp tục là trung tâm thương mại sầm uất và quan trọng nhất huyện. Chúng tôi đến lúc đã quá trưa, dạo một vòng vẫn thấy còn kẻ mua người bán. Và không chỉ nông thổ thuỷ sản, còn có những mặt hàng vải vóc, áo quần, điện máy, mỹ phẩm…. Rôm rả không hề thua chị kém em.

Lễ hội "Sóng nước Tam Giang" được tổ chức định kỳ trong nỗ lực quảng bá cho Quảng Điền & Sịa

Năm 2013 được xem là một năm kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Vậy nhưng các loại hình dịch vụ của Sịa được đánh giá là vẫn phát triển với tốc độ khá và đa dạng, chất lượng từng bước được nâng lên, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Tăng trưởng của ngành dịch vụ - thương mại bằng 123% so với năm 2012, tổng sản lượng ước đạt 144,8 tỷ đồng. Đó là một thành quả đáng ghi nhận của thị trấn.

Cũng trong bối cảnh khó khăn chung của năm 2013, song, tranh thủ các nguồn lực cộng với sự nỗ lực tự thân, Sịa tiếp tục có những đổi thay rất tích cực trong kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh lẫn chỉnh trang đô thị. Con số thống kê cho thấy, giá trị khối lượng xây dựng cơ bản trên địa bàn trong năm ước đạt 207 tỷ đồng với các công trình được triển khai thi công như: Đường tránh lũ và hệ thống tiêu thoát lũ Quảng Vinh - thị trấn Sịa, hệ thống giao thông nội thị, đường Trung tâm y tế - Vân Căn (nay được đặt tên là đường Trần Trùng Quang)…; Hoàn thành và đưa vào sử dụng đường nội thị thị trấn Sịa, An Gia - Tỉnh lộ 4 (đường Lê Tư Thành), đường Giang Đông - Phước Lập (đường Trần Bá Song, Phạm Quang Ái), đường Lương Căn - Vân Cổ - Quảng Vinh (đường Đặng Huy Cát)…

Nỗ lực để xứng tầm đô thị vệ tinh

Trong câu chuyện cuối năm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sịa Hồ Đăng Dũng tiết lộ cho chúng tôi thông tin địa phương anh đang được UBND huyện lập đề án đề nghị nâng cấp đơn vị hành chính từ loại II lên loại I. Tất nhiên, không phải bỗng dưng “không không” mà có thể “dựng” được đề án. Đó thực sự là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn. Tuy mới được thành lập (tháng 3-1997), nhưng với vai trò quan trọng của một trung tâm huyện lỵ, liên tục những năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, thị trấn Sịa đã chủ động tập trung mọi nguồn lực để phát triển địa phương trên tất cả các lĩnh vực. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của thị trấn đạt 17,2%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 24,2 triệu đồng (2013). Tỷ trọng giá trị sản xuất dịch vụ 46,5%; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng 24,5%; nông lâm ngư nghiệp giảm còn 23%; thu nhập khác tăng lên 5,5%. Cơ cấu lao động trong dịch vụ 39%; trong công nghiệp - xây dựng 25%; nông nghiệp 36%. Các loại hình dịch vụ phát triển khá đa dạng, chất lượng. Sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện và ổn định. Tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm 500 tấn. Giống lúa cấp I, xác nhận được đưa vào gieo cấy đạt 95% diện tích. Giá trị tổng sản lượng nông lâm thủy sản năm 2013 đạt gần 71 tỷ đồng. Mức thu ngân sách tăng hàng năm bình quân 30%. Sự nghiệp giáo dục được quan tâm cả về chất lượng đại trà lẫn mũi nhọn. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi hàng năm đạt 100%. Tỷ lệ công nhận tốt nghiệp THCS 97,8%. Tỷ lệ huy động nhà trẻ, mẫu giáo 90%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%. Số học sinh đỗ đaị học, cao đẳng mỗi năm mỗi tăng. Riêng năm 2013, toàn thị trấn đỗ 76 em (nguyện vọng 1)… Đề án nếu được thông qua sẽ là điều kiện thuận lợi để thị trấn Sịa tiếp tục phát triển, xứng đáng là trung tâm huyện lỵ và đáp ứng yêu cầu là một đô thị vệ tinh của thành phố Huế trong lộ trình cùng cả tỉnh hướng đến Thành phố trực thuộc Trung ương.

Dẫu vẫn còn rất nhiều việc phải làm, dẫu những thành quả đã gặt hái vẫn còn xa lắm so với những gì khát khao, ước vọng. Nhưng nếu ngoái nhìn quãng đường mới hơn 15 năm kể từ lúc thành lập, đã thấy một đô thị Sịa đổi thịt thay da và ngập tràn sức sống. Những tờ lịch cuối cùng của năm 2013 đã dần vơi, năm con ngựa 2014 đang gõ cửa. Hẹn sẽ lại về Sịa mến thương với Hội vật Thủ Lễ, với bài chòi Uất Mậu, với đu tiên An Gia, và với rộn ràng tiếng trống của Hội đua thuyền đầu Xuân. Một mùa Xuân với thật nhiều hy vọng…

Diên Thống
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top