ClockThứ Tư, 14/12/2016 09:30

Đã thấy “Mùa đông xứ Huế” trên đất Thăng Long

TTH - Tối 14/12, chương trình nghệ thuật hoành tráng khắc họa dòng chảy của văn hóa Huế - “Mùa đông xứ Huế” mới chính thức sáng đèn tại Nhà hát lớn Hà Nội. Thế nhưng, gần 2 tuần nay hàng trăm con người luôn tất bật hoàn thiện những công đoạn cuối để chuẩn bị cho một chương trình hoàn mỹ nhất về Huế.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ góp mặt tại chương trình

Đánh thức một miền nghệ thuật

“Mùa đông xứ Huế” là chủ đề của chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 14, 15, 16/12. Từ tháng 6/2016, ý tưởng xây dựng một chương trình nghệ thuật hoành tráng gồm những âm hưởng âm nhạc Huế đã được lên khung. Gần 6 tháng qua, các đơn vị được giao thực hiện đã chạy đôn đáo lo từ khâu thiết kế sân khấu, phối khí, liên hệ nghệ sĩ…

Nhạc sĩ Nguyễn Việt Đức - Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế, Tổng đạo diễn chương trình cho biết: “Mùa đông như đặc sản của Huế. Lần này chúng tôi sử dụng âm nhạc cổ truyền dân gian Huế để tái hiện mùa đông và dòng chảy văn hóa xứ Huế. Đây sẽ là chương trình nghệ thuật đậm chất Huế nhất từ trước đến nay diễn ra ở Hà Nội”. Tính đến 21 giờ ngày 12/12, đoàn nghệ thuật ca kịch Huế là đơn vị cuối cùng có mặt tại Hà Nội để chốt những khâu cuối cho đêm diễn. Bên cạnh đó, các ca sĩ thuộc hàng sao, như: Bảo Yến, Vân Khánh, Quang Linh, Đăng Dương, Anh Thơ, Vũ Thắng Lợi, Lê Anh Dũng, Lô Thủy… đã tập luyện cùng dàn nhạc suốt 2 tuần qua.

2 giờ sáng ngày 11/12, ca sĩ Quang Linh có mặt tại sân bay Nội Bài nhưng ngay trong sáng cùng ngày, anh đã có mặt tại Nhà hát Âu Cơ tập luyện và khớp nhạc. “Tôi sinh ở Quảng Trị nhưng trong sự nghiệp ca hát của mình tôi đặc biệt nặng lòng với Huế. Chính vì vậy, dù có bận bịu với lịch diễn dày đặc thì tôi cũng phải ưu tiên cho chương trình “Mùa đông xứ Huế” tại Hà Nội lần này”.

Bên cạnh những gương mặt gạo cội, Bạch Trà được coi là gương mặt trẻ hát về Huế tại đêm diễn. Trưởng thành từ ca sĩ Sao Mai 2015, Bạch Trà – một người con xứ Huế không quên âm nhạc Huế đã nuôi dưỡng giọng hát và tâm hồn cô. Cách đây không lâu, Bạch Trà đã cho ra mắt album đầu tay bao gồm những tình khúc về Huế. Đến với chương trình lần này, giọng ca trẻ Bạch Trà mượt mà với “Tìm em trong nét Huế”, da diết bồng bềnh trong “Nhớ Huế”…

Với đủ cách thức thể hiện, từ đơn ca, song ca đến tốp ca cùng nhiều hình thức thể hiện, tổng đạo diễn Nguyễn Việt Đức tin tưởng “Mùa đông xứ Huế” sẽ thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả Hà Nội, đủ đánh thức một miền nghệ thuật giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết sự phong phú, đa dạng vốn có.

Tập luyện cho chương trình “Mùa đông xứ Huế” tại Nhà hát lớn Hà Nội

 “Cháy” vé

So với mặt bằng các chương trình ca nhạc khác tại Hà Nội, giá vé chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế” khá cao. Một cặp vé VIP “Mùa đông xứ Huế” là 6 triệu đồng. Tổng đạo diễn Nguyễn Việt Đức cho rằng, giá vé này phản ánh đúng công sức bỏ ra của anh em nghệ sĩ suốt 6 tháng nay. “Một chương trình được đầu tư cao về nghệ thuật chắc chắn khán giả sẽ không tiếc tiền bỏ ra mua”, đạo diễn Nguyễn Việt Đức nhấn mạnh. Bằng chứng là một tuần trước khi diễn ra “Mùa đông xứ Huế”, hơn 1 nghìn vé phát ra đã được bán hết. Đến những ngày cận chương trình, vé chợ đen được đẩy lên mức gấp rưỡi nhưng cũng không dễ tìm.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Lớn Hà Nội theo chủ trương bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, xây dựng tác phẩm chất lượng cao của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Huế cũng là địa phương đầu tiên đưa chương trình nghệ thuật vào biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội sau các nhà hát Trung ương thuộc Bộ. Tổng đạo diễn Nguyễn Việt Đức hy vọng, sau “Mùa đông xứ Huế” lần này, vào những năm sau, sẽ có nhiều chương trình về Huế hơn nữa ở Hà Nội để quảng bá được tiềm năng, bản sắc văn hóa của Huế đến khán giả Thủ đô và du khách. “Thông qua các chương trình chắc chắn mỗi người sẽ yêu Huế hơn, chắt chiu nhiều tình cảm cho Huế”, đạo diễn Nguyễn Việt Đức nhấn mạnh.

19h ngày 13/12 diễn ra chương trình tổng duyệt “Mùa đông xứ Huế”. Chương trình gồm 3 phần, mang chủ đề: Huế xưa, Tình Huế và Huế tự hào với sự tham gia của nhiều ca sĩ tên tuổi như: Anh Thơ, Quang Linh, Bảo Yến, Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi… cùng nhiều màn trình diễn hoành tráng, ấn tượng.

Lan Ngọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Yên vui trên đất biên cương

Những cư dân Lào di cư tự do sang làm ăn và sinh sống ở mảnh đất biên giới A Lưới, được trở thành công dân Việt Nam, chấp hành tốt pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn ở khu vực biên giới, đồng hành trách nhiệm và yêu thương của bộ đội biên phòng (BĐBP). Để từ đó, trên mảnh đất biên cương, cuộc đời an cư đẹp những mùa xuân yên vui.

Yên vui trên đất biên cương
Sương trong lòng phố cổ

Mùa sương rồi cũng phiêu du lạc đến xứ sở này như một nàng thơ ghé thăm vào mỗi buổi bình minh mờ mắt với gam màu xam xám. Huế bỗng dưng trở nên lạ lẫm trong một cảm giác mới mẻ, choáng ngợp vì sương.

Sương trong lòng phố cổ
Phố ngày nắng đông

Suốt mấy tuần phố chìm trong màu xám của lớp mây dày và mưa rét như không biết bao giờ mới ngưng. Gió từ phía sông và hơi nước làm buốt cả mắt mũi. Chiều tối qua thấy mặt nóng bừng như phải gió, thầm nghĩ biết đâu ngày mai sẽ tạnh!

Phố ngày nắng đông
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024

Ngày 18/1, tại Công viên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện 2024 cấp Trung ương; phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024
Return to top