ClockThứ Hai, 05/02/2018 14:31

Đã thấy phép trừ

TTH - Con số cơ sở đơn vị hành chính, sự nghiệp toàn tỉnh đến 1/7/2017 là 1.916, với tổng số lao động là 45.286 người.

Lao động phổ thông dễ kiếm việc làmĐừng chỉ trách người lao độngTình trạng DN sa thải lao động nữ trên 35 tuổi gia tăngNgười lao động “vây” trụ sở Công ty Hoàng Đức, chặn xe đòi quyền lợiChọn thị trường uy tín cho lao động làm việc ở nước ngoài

So với cùng thời điểm này của năm 2012, số cơ sở giảm 107 đơn vị, bằng 5,29% và số lao động giảm 1.912 người, bằng 4,05%. Thông tin này được đưa ra tại hội nghị tổng kết và công bố kết quả sơ bộ về tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào ngày 30/1 vừa qua.

Việc giảm về số lượng lao động và số đơn vị trên đã cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy và tinh giản biên chế. Theo cách tính bình quân, 1,08% là tỷ lệ giảm ở số lượng các đơn vị hành chính, sự nghiệp và 0,82% là tỷ lệ giảm về số lao động trong 5 năm, kể từ quãng thời gian của hai đợt tổng điều tra.

Con số này chưa phải là nhiều, nhưng cho dù là phép trừ, các con số và tỷ lệ trên cũng đã cho thấy một sự thay đổi theo chiều hướng gọn dần và tích cực hơn. Theo chúng tôi, thận trọng nhưng kiên quyết cũng là một cách làm cần thiết, nhất là khi việc sắp xếp, tinh giản này tác động đến những con người cụ thể; từ đó tác động đến tâm lý chung. Vấn đề ở đây là làm thế nào để người lao động thấy được sự cần thiết của việc việc sắp xếp, ổn định lại bộ máy trên cơ sở gọn hơn, hiệu quả hơn và chất lượng hơn về mọi mặt. Từ đó, xác định rõ và cụ thể hơn vai trò, chức trách của mình ở mỗi công việc được giao/nhận. Đồng thời, xác định việc đương nhiên của sự đào thải nếu hiệu suất lao động kém, cả từ hai phía.

Việc giảm tích cực trên không chỉ đến từ việc sáp nhập, sắp xếp lại một số đơn vị hành chính trên địa bàn mà ngay ở sự sắp xếp ở mỗi đơn vị hành chính, sự nghiệp. Chủ trương gọn người lại trên cơ sở thêm việc; một người chuyên một việc và biết thêm nhiều việc khác để có thể thay thế, hoặc cáng đáng sẽ không là áp lực khi người lao động nhận thức rõ vấn đề. Quan trọng hơn là phần thu nhập của họ tăng thêm và tốt hơn (ở các đơn vị hành chính, sự nghiệp chủ yếu là từ tiết kiệm chi). Việc tạm dừng tuyển dụng viên chức được UBND tỉnh yêu cầu tại văn bản số 8601/UBND-NV ngày 22/11/2017 đối với thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cũng như lãnh đạo chính quyền các địa phương. Đây cũng được xem như là cơ sở để các đơn vị trong hệ thống phải có giải pháp tốt hơn trong việc sắp xếp lại nhân sự và công việc trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ của mình.

Phép trừ về số lượng đơn vị và người lao động đồng thời cũng mang đến những phép cộng khác ở phần việc cũng như thu nhập chung. Song điều cơ bản nhất đến từ việc giảm và tăng này là xác lập và đưa vào áp dụng công nghệ, từ đó, vận hành tốt hơn bộ máy một cách chuyên nghiệp. Đó cũng là điều không thể khác trong quá trình phát triển. Dài hơi hơn, sẽ là việc thực hiện kế hoạch, chương trình hành động ở quy mô toàn tỉnh, gắn với lộ trình, trách nhiệm cụ thể của mỗi đơn vị, địa phương.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Return to top