ClockThứ Sáu, 15/04/2016 06:20
DỰ ÁN GIẢI TỎA XÂY DỰNG, MỞ RỘNG HỌC VIỆN ÂM NHẠC HUẾ:

Đã vận dụng tối đa theo hướng có lợi cho dân

TTH - Dự án giải tỏa xây dựng, mở rộng Học viện Âm nhạc Huế đến nay vẫn chưa thực hiện do vướng công tác giải tỏa, đền bù. Dù các chính sách đã được tỉnh, TP Huế vận dụng tối đa theo hướng có lợi cho dân, song người dân vẫn “tâm tư”.

Nhân nhượng

Để thực hiện dự án xây dựng, mở rộng Học viện Âm nhạc Huế, các cơ quan hữu quan buộc phải giải tỏa khu nhà ở số 1 Lê Lợi. Theo đó, có 56 trường hợp có quyết định giải tỏa, chia làm hai nhóm đối tượng, gồm 27 trường hợp có đất, nhà thuộc sở hữu Nhà nước và 29 trường hợp có nguồn gốc nhà, đất tự tạo.

Khu nhà số 1 Lê Lợi khá sập xệ, nhếch nhác

Đến nay, đã có 21 trường hợp bàn giao mặt bằng và cam kết bàn giao mặt bằng trước ngày 30/4. 35 hộ còn lại, có hộ chưa thống nhất nhận đất tái định cư, hộ chưa đồng tình cách hỗ trợ đền bù, hộ có đơn khiếu kiện, khiếu nại…

Đáng nói là, nhiều hộ có nguồn gốc nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, theo quy định chỉ được hỗ trợ một phần giá trị đền bù, song Nhà nước đã vận dụng vừa hỗ trợ đền bù tài sản trên đất, vừa hỗ trợ giá đất tái định cư nhưng vẫn yêu sách, đòi cả đất lẫn nhà.

Mới đây, đại diện 9 hộ dân có nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đã đến buổi tiếp dân do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì để kiến nghị, yêu cầu hỗ trợ thêm về giá đền bù, giá đất tái định cư.

Một trong những hộ đó cho rằng, bản thân ông là con Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhưng chưa được hưởng các chế độ chính sách đối với gia đình có công với cách mạng, chỉ được hỗ trợ đền bù như những gia đình khác, trong lúc hộ gia đình ông có nhiều nhân khẩu. Trường hợp khác khiếu nại đòi thêm tiền hỗ trợ tài sản trên đất. “Giá đất tại khu quy hoạch Bàu Vá dù đã giảm nhưng vẫn hơn 4 triệu đồng/m2, mỗi lô khoảng 70m2, nếu Nhà nước chỉ hỗ trợ hơn 60 triệu đồng, chúng tôi chỉ mua được chừng 15m2, số tiền còn lại lấy đâu ra khi chúng tôi chỉ là người làm công ăn lương”, một chị khác cho hay. Người khác nữa so sánh với một hộ kế cận, khi cho rằng cùng ở chung dãy nhà nhưng người được hỗ trợ đền bù 100% tài sản trên đất, người chỉ được hưởng 60% giá trị đền bù…

Về những yêu cầu, bức xúc của dân, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế, đơn vị trực tiếp thực hiện công tác đền bù giải thích, những hộ ở trên đất, nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định không được hỗ trợ về đất tái định cư, chỉ được hỗ trợ giá về chung cư, song tỉnh, TP Huế đã linh động vận dụng, hỗ trợ đất tái định cư và cho nợ trả dần như thế là quá nhân văn, không còn cách nào tốt hơn. Nếu người dân cứ đòi hỏi quá đáng, chỉ còn cách là cưỡng chế.

Liên quan đến việc cùng một dãy nhà nhưng hộ này được hỗ trợ 100% giá đền bù là bởi công trình nhà ở được cấp phép xây dựng, có đủ giấy tờ hợp lệ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Còn lại là nhà tự cơi nới, không hợp pháp hoặc nhà do Nhà nước đầu tư…

Sẽ cưỡng chế những hộ cố tình chây ỳ

Liên quan đến dự án giải tỏa khu nhà số 1 Lê Lợi để thực hiện dự án xây dựng, mở rộng Học viện Âm nhạc Huế, mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo TP. Huế về tiến độ các dự án giải phóng mặt bằng.

Hàng quán lấn chiếm lối đi

Quan điểm của tỉnh là sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân đến nơi ở mới, song không phải vì thế mà người dân cứ “lấn tới”. Với những hộ gia đình ở nhà thuộc sở hữu Nhà nước, thay vì chỉ được hỗ trợ tiền đền bù tài sản trên đất và tái định cư tại chung cư, được hỗ trợ hạ giá đất sàn hơn 2 triệu đồng/m2 và gia hạn thời gian trả nợ. Người dân còn được hỗ trợ 6 tháng tiền thuê nhà trong lúc chờ đến nơi ở mới. Do đó, khi người dân nơi đây yêu cầu hạ giá đất bằng những hộ có nguồn gốc đất rõ ràng trước năm 1975, bình quân mỗi mét vuông tại khu quy hoạch Bàu Vá khoảng 1-1,2 triệu đồng, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Cao khẳng định không có cơ sở để thực hiện và kết luận giữ nguyên mức 4,1 triệu đồng/m2, thấp hơn 2,4 triệu đồng/m2 giá sàn khi thông báo đấu giá.

Với những hộ cố tình chây ỳ, lãnh đạo tỉnh yêu cầu TP. Huế rà soát lại các văn bản, thủ tục để thông báo cưỡng chế. Tất nhiên, cưỡng chế là việc không ai mong muốn, song vì không còn cách nào khác nên lãnh đạo tỉnh, TP. Huế mới phải áp dụng biện pháp này.

Cũng trong buổi tiếp dân đầu tháng 4, ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu người dân sớm bàn giao mặt bằng, không nên để Nhà nước phải cưỡng chế. Nếu chưa đồng tình với các giải quyết của các ban ngành, người dân có thể kiện ra tòa, song bàn giao mặt bằng là trách nhiệm người dân phải thực hiện.

Trao đổi bên lề buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với TP. Huế, những người trong tổ tư vấn, giúp việc cho tỉnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nói, dự án giải tỏa số 1 Lê Lợi các ban ngành TP. Huế đã vận dụng theo hướng có lợi cho dân. Theo quy định, chắc chắn người dân sẽ không được bố trí đất tái định cư.

Rõ ràng, trong dự án này Nhà nước vận dụng tối đa khi đáp ứng hầu hết các yêu sách của người dân, làm chậm tiến độ từ 1 thành 3 năm. Nếu đà này tiếp tục, chưa biết đến bao giờ mới kết thúc câu chuyện giải phóng, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án xây dựng, mở rộng Học viện Âm nhạc Huế, được lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trông đợi và kỳ vọng sẽ đem lại diện mạo, sinh khí mới cho lĩnh vực đào tạo âm nhạc chuyên sâu trên đất Cố đô.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top