Thể thao

Đá với người Lào

ClockThứ Bảy, 04/12/2021 07:15
TTH - Cũng như 3 năm trước, tuyển Quốc gia Việt Nam có trận khởi đầu AFF Cup 2020 bằng cuộc đấu với người Lào. Năm ấy, đoàn quân của HLV Park Hang - seo đã giành chiến thắng 3 - 0 và đó là 3 điểm đầu tiên trong hành trình đoạt lấy ngôi vương lần 2 ở AFF Cup của bóng đá Việt Nam.

Tuyển Việt Nam bước vào AFF Cup 2020 với tư cách đương kim vô địch. Ảnh: VNN

Với người Lào, bóng đá Việt Nam luôn là người chiến thắng và có cả sự may mắn nữa. Tờ Fox Sports mới đây thống kê 5 trận đấu có tỷ số cao nhất lịch sử các kỳ AFF Cup. Đáng chú ý, Việt Nam là đội tuyển góp mặt nhiều nhất với 3 trận đấu, trong đó có trận thắng Lào 9 - 0 vào năm 2007, Công Vinh lập cú hattrick, Phan Thanh Bình thậm chí ghi 4 bàn, 2 bàn còn lại do Văn Biển thực hiện.

Kể từ khi tham dự SEA Games vào năm 1993, Việt Nam đã gặp Lào đến 8 lần và đều giành chiến thắng. Các cầu thủ Việt Nam ghi tới 31 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 5 bàn. Chiến thắng đậm nhất mà Việt Nam có được trước Lào là chiến thắng 9-0 ở SEA Games 1999.

24 năm trước, tuyển Việt Nam cũng từng có lần “lách qua khe cửa hẹp” để có mặt trong top 4 đội mạnh nhất tại SEA Games 1997 nhờ đội tuyển Lào. Ở trận đấu lịch sử ấy, Lào đã làm tốt hơn cả kỳ vọng khi hạ Malaysia 1-0. Đó là chiến thắng đầu tiên của Lào trước Malaysia, đồng thời giúp tuyển Việt Nam vào bán kết, một khoảnh khắc không thể nào quên đối với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Đã tham dự 11 kỳ AFF Cup, nhưng đều không vượt qua được vòng bảng, Lào được xem là 1 trong những đội tuyển có thành tích kém nhất khu vực, chỉ xếp trên 2 đội tuyển Đông Timor và Brunei. Người Lào đang khao khát đổi vận. Trong danh sách lần này, tuyển Lào vẫn dựa vào các trụ cột như tiền vệ Soukaphone Vongchiengkham, Mitsada Siafhar và Phouthaxay Chochalern (thi đấu ở Thái Lan), đáng chú ý có cầu thủ người Pháp gốc Lào là Billy Ketkeophomphone.

Đánh giá “những chiến binh sao vàng” rất cao, nhưng Vongchiengkham được gọi “Messi Lào” vẫn tỏ ra khá tự tin khi đặt ra mục tiêu có điểm trong cuộc chạm trán với tuyển Việt Nam.“Đối thủ của chúng tôi là một Việt Nam hùng mạnh. Tuy nhiên, với đội hình được đánh giá là tốt nhất trong lịch sử bóng đá Lào, tôi cùng đồng đội đặt mục tiêu có ít nhất 1 điểm trước đoàn quân của ông Park”, Vongchiengkham tự tin.

Trong khi đó, 1 điểm trước người Lào là một thất bại của Việt Nam khi mà cùng bảng đấu giành 2 suất vào bán kết còn có 2 ứng cử viên vô địch là Indonesia và Malaysia. Cũng đã 7 trận đấu liên tục, Quang Hải và đồng đội chưa có được chiến thắng. Tuy nhiên, ông Phan Thanh Hùng, cựu HLV tuyển Việt Nam khẳng định: “AFF Cup là sân chơi quen thuộc, chúng ta là đương kim vô địch. Sau những kinh nghiệm ở vòng loại World Cup, tôi tin các cầu thủ sẽ còn tự tin, bản lĩnh trận mạc hơn”.

Jalan Besar là sân thi đấu của các đội bảng B ở AFF Cup 2020, trong đó có đội tuyển Việt Nam, là sân đấu mà đội tuyển nước ta từng thắng đậm Lào đến 9 - 0 ở AFF Cup 2007. Đó cũng là nơi hứa hẹn thầy trò Park Hang - seo đổi vận vào chiều tối 6/12 này.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Biết mình, biết ta

Thất bại 0 - 1 trước Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 - khu vực châu Á mang lại dư vị nuối tiếc. Thua ở giây cuối, trong bối cảnh 1 điểm đã ở gần tầm với, không thể là cảm giác dễ chịu. Bàn thua lại tới vào phút bù giờ từ pha bóng mà đáng ra nên làm chậm nhịp để bảo toàn tỷ số hòa, các cầu thủ lại có xu hướng muốn lao lên, để rồi nhận bàn thua. Các cầu thủ trẻ đã không làm chủ được “bầu máu nóng” nên dẫn đến sai lầm đáng tiếc.

Biết mình, biết ta
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Return to top