ClockChủ Nhật, 02/07/2017 14:29

Đã xác định được vị trí mộ tài nhân họ Lê

TTH.VN - Đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phúc, ông Tôn Thất Tam Kỳ khẳng định, đã xác định được vị trí mộ bà tài nhân họ Lê, thuỵ Thục Thuận tại khu vực triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh nên không tổ chức tìm kiếm như một số báo mạng đưa tin.

Tôn trọng và ứng xử có văn hoá với lăng mộSẽ tìm phương án tối ưu đối với bia mộ tài nhân họ LêTrung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế chưa bàn giao mặt bằng tổng thể cho chủ đầu tư

Vị trí được xác định là mộ của tài nhân họ Lê

Cũng theo ông Tôn Thất Tam Kỳ, vị trí mộ bà tài nhân họ Lê, thuỵ Thục Thuận đã được xác định từ khi tìm thấy bia đá. Theo đó, vị trí mộ bà tài nhân cách nơi phát hiện bia đá khoảng vài chục mét, hiện vẫn còn nguyên nền móng. Sau đó, con cháu trong dòng họ Nguyễn Phúc và những người tìm kiếm đã che bạt tại vị trí huyệt mộ, hương khói cho bà hàng ngày.

Ông Tôn Thất Tam Kỳ thông tin thêm, trong cuộc họp mới đây, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc thống nhất ý kiến kiến nghị xây lại nấm mộ cho tài nhân họ Lê tại vị trí được xác định là huyệt mộ, đồng thời dựng lại bia đá. 

Phía Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, sẽ hỗ trợ các tài liệu liên quan đến kiến trúc, hình khối, kích thước xây mộ theo quy định của triều Nguyễn đối với vị trí tài nhân để khi tiến hành xây dựng lại bia mộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kích thước, kiến trúc. Tuy nhiên, việc xây dựng lại bia mộ của tài nhân tại vị trí cũ hay phải di dời đi nơi khác còn phụ thuộc vào quyết định của UBND tỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu UBND TP. Huế chủ trì phối hợp với các sở: Văn hoá và Thể Thao, Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị khẩn trương kiểm tra, rà soát công tác giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục triển khai dự án… để báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/7.

Tin, ảnh:  Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức

Ngày 26/4, Hội đồng Nguyễn Phước tộc Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh, vừa đặt đá khởi công thi công công trình lăng vợ vua Tự Đức.

Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức
QUẢN LÝ XÂY DỰNG LĂNG MỘ:
Không để người chết “lấn” đất người sống - kỳ 2: Hướng đến phương thức hỏa táng

UBND tỉnh đã có nhiều văn bản về việc quy hoạch tổng thể, xây dựng, quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh. Lộ trình thực hiện quy hoạch, số lượng và quy mô nghĩa trang do Nhà nước xây dựng và quản lý tăng lên, số lượng và quy mô diện tích đất do Nhân dân mai táng và xây dựng lăng mộ không theo quy hoạch ngày một giảm dần, tiến tới chấm dứt việc mai táng, xây dựng lăng mộ không theo quy hoạch, hướng đến phương thức hỏa táng.

Không để người chết “lấn” đất người sống - kỳ 2 Hướng đến phương thức hỏa táng
Quản lý xây dựng lăng mộ:
Không để người chết “lấn” đất người sống - kỳ 1: Lãng phí nguồn tài nguyên đất đai

Thừa Thiên Huế được xem là địa phương có hệ thống lăng mộ đồ sộ nhất cả nước. Ngoài lăng mộ của vua và ông hoàng, bà chúa được xây dựng từ thời phong kiến thì tập quán xây “lăng to, mộ đẹp” cho họ tộc, người thân đã ăn sâu vào trong tiềm thức mỗi người dân, gia đình. Điều này không chỉ gây lãng phí đất đai mà còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không để người chết “lấn” đất người sống - kỳ 1 Lãng phí nguồn tài nguyên đất đai

TIN MỚI

Return to top