ClockThứ Năm, 10/11/2022 19:30

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19

TTH.VN - Tại buổi làm việc các ngành, địa phương về công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh chiều 10/11 do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì, các cơ quan chức năng nhận định, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn rất phức tạp.

Tiêm vaccin phòng COVID-19 nhắc lại lần 1, lần 2 cho hơn 500 cán bộ, sinh viên Đại học HuếGần 10.200 loại thuốc, vaccine, sinh phẩm được Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hànhKiên trì truyền thông để tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin cho trẻĐừng lầm tưởng dịch bệnh đã kết thúc

Vắc xin là “nền móng vững chắc” để ứng phó với dịch COVID-19

Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta vẫn cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên biến chủng Omicron đã chiếm ưu thế ở một số tỉnh, thành và đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5 và BA.2.75.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục khuyến cáo các vắc xin được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2. Do đó, các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ bệnh trở nặng.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Việt Nam vẫn ghi nhận trung bình hơn 300 ca mắc mới. Từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.506.214 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Thừa Thiên Huế, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi cho người từ 12 tuổi trở lên đạt 99%; tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 và nhắc lại lần 2 cho người từ 18 tuổi trở lên lần lượt đạt 59,1% và 78,5%; tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đạt 49,9%; tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi lần lượt đạt 79,7% và 51,5%

Theo ông Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế, hiện nay, tốc độ tiêm chủng của tỉnh có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm 2022. Cụ thể, số mũi tiêm tháng 9 là 18.473 mũi, tháng 10 đã thực hiện 12.267 mũi tiêm và 09 ngày đầu tháng 11 chỉ thực hiện 3.833 mũi tiêm.

Tốc độ tiêm chủng của tỉnh có xu hướng chậm lại 

Từ thực trạng trên, việc không tiếp tục tiêm chủng sẽ dẫn đến việc miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Từ đó có nguy cơ gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trong thời gian tới; chuyển biến nặng và có thể tư vong.

Lý do tốc độ tiêm chủng thấp là nhiều đối tượng trong diện tiêm chủng chủ quan trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 do giảm mức độ nguy hiểm và số ca mắc dẫn đến đối tượng cần tiêm chủng còn nhiều nhưng khi tham gia tiêm chủng còn thấp.

Một số cơ quan, ban ngành chưa nắm cụ thể đối tượng cần tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Khi báo cáo số lượng chưa tiêm cao nhưng thực hiện tham gia tiêm chủng thấp, đặc biệt tại các khu công nghiệp có trên 28.500 người chưa tiêm các mũi nhắc lại và tại các trường học có trên 50.000 học sinh từ 12-17 tuổi chưa tiêm mũi nhắc lại. 

Ngoài ra, công tác chỉ đạo của các cơ quan, thủ trưởng ban ngành chưa quyết liệt, một số vẫn còn giao cho ngành y tế. Sự phối hợp khi tổ chức tiêm chủng giữa các đơn vị đăng ký và các điểm tiêm chủng chưa đồng bộ như ngành y tế đã chuẩn bị nhân lực đảm bảo công tác tiêm chủng nhưng người tham gia tiêm chủng rất ít.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán. Miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian, đồng thời, virus liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ các ca bệnh tăng nặng, tử vong trở lại. Do vậy, chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, khoa học và hiệu quả…

“Các địa phương, đơn vị đang còn bị động, giao phó cho Sở Y tế trong việc tổ chức tiêm vắc xin cho người dân. Chính vì vậy, cần phải chủ động, khẩn trương triển khai, có kế hoạch cụ thể cho từng phần việc để thực hiện có hiệu quả; trong đó Chủ tịch UBND cấp huyện, trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tiến độ tiêm chủng chậm, thấp trong thời gian đến. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tiếp tục rà soát để xác định đối tượng chưa tiêm đầy đủ để có kế hoạch đăng ký cụ thể”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thọ Hiếu

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top