ClockChủ Nhật, 25/03/2018 14:42

Đặc phái viên Liên Hợp quốc đến Yemen để nối lại đàm phán hòa bình

Đặc phái viên Liên Hiệp quốc (LHQ) Martin Griffiths ngày 24/3 đã tới thủ đô Sana của Yemen với nỗ lực khôi phục lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Yemen nhận đợt viện trợ lương thực đầu tiên trong nhiều tuầnLHQ: 20 triệu người đối mặt với nguy cơ nạn đói ở 4 quốc giaLHQ: Yemen đang hứng chịu dịch tả tồi tệ nhất thế giớiLHQ: Các nước vùng Vịnh cần góp sức ngăn nạn đói ở Yemen

Ông Griffiths có kế hoạch gặp gỡ các nhà lãnh đạo của lực lượng Houthi và các thành viên của Đảng đối lập đã lật đổ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Nhiệm vụ của ông Griffiths là phải thuyết phục được lực lượng Houthi quay trở lại bàn đàm phán, tìm ra một giải pháp hòa bình ở Yemen.

Đặc phái viên LHQ Martin Griffiths. Ảnh: AFP
 
Tuần trước, ông Griffiths đã gặp Tổng thống Yemen Abdu-Rabbu Mansour Hadi ở Saudi Arabia để thảo luận về các biện pháp nối lại các cuộc đàm phán do LHQ đứng ra làm trung gian.

LHQ đã từng đứng ra tổ chức 3 cuộc đàm phán hòa bình cho Yemen vào năm 2016 nhưng đều thất bại do các bên không tìm được tiếng nói chung.

Yemen chìm trong cuộc nội chiến từ năm 2014 sau khi quân nổi dậy Houthi đã có các cuộc tấn công quân sự chiếm hầu hết các tỉnh phía bắc của Yemen, bao gồm cả thủ đô Sana, buộc Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong.

Ngay sau đó, Saudi Arabia đã dẫn đầu liên minh quân sự Arab tấn công quân sự vào Yemen, nhằm vào lực lượng Houthi, để ủng hộ cho Chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi.

Theo báo cáo mới nhất của LHQ, cuộc nội chiến và các cuộc tấn công từ bên ngoài vào Yemen đã khiến cho hơn 10.000 người thiệt mạng, trong số đó hầu hết là dân thường vô tội và khiến cho hơn 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Nội chiến ở Yemen đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới, đẩy nước này vào tình trạng kiệt quệ, đói nghèo, gần nửa triệu trẻ em đang ở trong tình trạng suy dinh dưỡng không được chăm sóc./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top