ClockThứ Năm, 02/11/2017 16:32

Đại biểu Quốc hội: Nhiều cháu mới 6 tháng tuổi đã phải đóng tiền xây nghĩa trang

Nhiều cháu bé mới 6 tháng tuổi đã phải đóng tiền xây dựng nghĩa trang; Chuyện học sinh, sinh viên không vi phạm gì nhưng trong lý lịch lại bị phê gia đình không chấp hành chính sách pháp luật... Đó là những nghịch cảnh khiến đại biểu Quốc hội day dứt.

ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh - Hòa Bình. Ảnh Như Ý

Sáng 2/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017 và kế hoạch năm 2018.

Đánh giá cao những thành tựu mà kinh tế, xã hội đã đạt được trong thời gian qua, nhưng ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cũng bày tỏ nhiều lo lắng trước những hiện tượng xã hội, tình trạng lạm thu, tạo gánh nặng cho người dân.

“Chính sách thu không hợp lý dẫn đến hội chứng sợ tiền lẻ. Nhiều cháu bé sinh ra mới 6 tháng tuổi đã phải đóng tiền xây dựng nghĩa trang. Nhiều học sinh, sinh viên không “vi phạm gì” nhưng trong lý lịch đã bị phê “gia đình không chấp hành chính sách pháp luật””, ĐB Sinh day dứt.

Vị đại biểu này cũng phản ánh về gánh nặng về những “khoản đóng góp, tận thu từ trên trời rơi xuống”. Dẫn chứng được ông nêu ra, là vụ việc xảy ra ở Phú Yên, chỉ vì chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới mà “xe đón dâu của một gia đình đã bị trưởng thôn chặn đường truy thu tiền xây dựng nông thôn mới”. “Thực tế trên cho thấy gánh nặng thuế phí không loại trừ một ai”, ông Sinh nói.

Một lo lắng nữa cũng được ông Sinh nêu ra là việc khám chữa bệnh trong lĩnh vực y tế. “Không đến bệnh viện cũng chết, đến bệnh viện cũng chết, làm dân khổ lắm các bác ơi. Câu nói của người nhà nạn nhân chạy bệnh thận nhân tạo ở Hòa Bình làm day dứt mọi người”, ông Sinh bày tỏ.

Ngoài ra, vị đại biểu này cũng phản ánh tình trạng bạo lực xã hội đang xảy ra hết sức báo động. Bạo lực không chỉ tấn công vào trường học mà còn cả ở bệnh viện. Làm đảo lộn các giá trị xưa nay. “Người ngay sợ kẻ gian thì xã hội khó mà có sự yên ổn”.

“Những câu chuyện có thể chỉ là tiểu tiết so với những thành tựu lớn lao của đất nước, nhưng cần suy ngẫm, để người dân được hưởng thụ, cảm nhận trọn vẹn sự tăng trưởng kinh tế của đất nước”, ông Sinh kiến nghị.

Theo Tiền phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top