ClockThứ Bảy, 03/03/2018 08:05

“Dài cổ” chờ giấy phép lái xe

TTH - Hàng trăm hộ dân ở xã Phong Mỹ (Phong Điền) đã nộp tiền, hồ sơ cho công an xã để được cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) mô tô thông qua hệ thống bưu điện. Tuy nhiên, sau một năm rưỡi, người dân “dài cổ” chờ GPLX vẫn không thấy, tiền hoàn trả cũng “mất tích”.

Không bắt buộc đổi bằng lái PETBộ GTVT cần xem xét khắc phục hậu quả việc đổi giấy phép lái xe còn hạn“Nhắc nhở” Bộ GTVT huỷ quy định trái luật về đổi giấy phép lái xe

Dù đã nộp tiền, hồ sơ đầy đủ, ông Lê Tài, Trưởng thôn Phong Thu, xã Phong Mỹ vẫn chưa được cấp đổi GPLX

“Bặt vô âm tín”

Tháng 10/2016, thực hiện chủ trương của Sở GTVT, UBND xã Phong Mỹ thông báo các hộ dân trên địa bàn có nhu cầu cấp đổi GPLX từ vật liệu bìa sang vật liệu nhựa Pet với số tiền 200 nghìn đồng/thẻ cùng hồ sơ gồm bản phô tô GPLX mô tô (cũ), CMND và ảnh. Các đầu mối là trưởng thôn sau khi nhận tiền và hồ sơ đã mang nộp cho Công an xã Phong Mỹ với số tiền 70 triệu đồng, 350 bộ hồ sơ của 8 thôn, 2 bản trên địa bàn xã Phong Mỹ.

Anh Lê Tài, Trưởng thôn Phong Thu cho biết: “Nghe xã yêu cầu, mình thông báo cho người dân, ai có nhu cầu thì nộp. Mình đã chuyển toàn bộ tiền, hồ sơ cho công an xã. Sau hơn một năm không thấy được cấp mới GPLX, bà con hỏi mình cũng không biết sao mà trả lời”.

Thôn Phong Thu có 16 trường hợp đã nộp tiền, hồ sơ để được cấp đổi GPLX từ tháng 10/2016. Trong đó, ngay cả trưởng thôn và 2 vợ chồng của bí thư chi bộ thôn đều nộp; cũng có trường hợp do đợi lâu không được cấp đổi GPLX, đã chấp nhận mất tiền, mang hồ sơ trực tiếp đến Sở GTVT để tiến hành cấp đổi.

Danh sách người dân nộp tiền, hồ sơ để được cấp đổi GPLX tại thôn Phong Thu, xã Phong Mỹ

Theo ông Trần Thuận, Giám đốc Bưu điện huyện Phong Điền, năm 2017, hệ thống Bưu điện huyện Phong Điền đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ, chuyển cơ quan chức năng để cấp đổi cho hơn 1.000 GPLX mô tô trên địa bàn huyện. Trong đó, nhiều địa phương là vùng sâu vùng xa đã có sự thuận lợi khi tiến hành cấp đổi GPLX theo chủ trương này.

Tương tự, các thôn Huỳnh Trúc, Đông Thái, Hưng Thái, Phước Thọ…có hàng trăm bộ hồ sơ cùng hàng chục triệu đồng đã được người dân nộp cho công an xã để cấp đổi GPLX nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

Ông Trần Ngôn, Trưởng thôn Huỳnh Trúc cho biết: “Tôi chưa có thống kê đầy đủ về số người đã nộp tiền, hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn thôn. Tuy nhiên, thông tin tôi có được là rất nhiều hộ dân đã nộp trực tiếp hồ sơ, tiền cho công an xã nhưng đến nay vẫn chưa nhận được GPLX. Họ kéo nhau lên nhà tôi hỏi, tôi cũng không biết trả lời như thế nào”.

Tiếp xúc với nhiều cá nhân đã nộp tiền cùng hồ sơ xin cấp đổi GPLX, người dân cho rằng, nếu không cấp đổi được phải có thông báo chính thức và hoàn trả số tiền lại cho họ.

Sẽ hoàn tiền lại cho người dân

Ông Nguyễn Thanh Quý, Trưởng Công an xã Phong Mỹ khẳng định, sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ và kinh phí thực hiện, tháng 9/2017, công an xã đã tiến hành chuyển hồ sơ cấp đổi GPLX cho ông Nguyễn Văn Quý (nhân viên kỹ thuật tin học của Bưu điện huyện Phong Điền) và sau đó, đích thân ông Nguyễn Thanh Quý đã nộp số tiền 50 triệu đồng (theo giải thích của vị này thì 20 triệu đồng còn lại, dự kiến khi hoàn thành sẽ nộp nốt) cho Bưu điện huyện Phong Điền thông qua ông Nguyễn Văn Quý. Đến nay, trong 350 bộ hồ sơ chỉ mới có gần 100 trường hợp được cấp đổi GPLX, chủ yếu tập trung ở thôn Phước Thọ. Số hồ sơ còn lại vẫn “bặt tin” cùng số tiền đã nộp. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu ông Nguyễn Thanh Quý cung cấp bằng chứng là phiếu thu hoặc các giấy tờ liên quan về việc nộp tiền cho Bưu điện huyện Phong Điền thì vị này không đáp ứng được. "Do thời điểm nộp tiền đã lâu nên phiếu thu đã bị thất lạc", ông Quý nói.

Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở GTVT:

Sẽ tiến hành kiểm tra

Quy trình cấp đổi GPLX thời điểm 2016 và 2017 bao gồm các thủ tục đơn giản thông qua tuyến bưu điện ở cơ sở. Trường hợp ở xã Phong Mỹ nếu người dân đã nộp đủ tiền và hồ sơ sẽ được cấp đổi GPLX đúng quy định trong 5-7 ngày kể từ ngày Sở GTVT nhận hồ sơ. Nếu Bưu điện huyện Phong Điền chuyển hồ sơ đầy đủ, chúng tôi sẽ tiến hành cấp đổi cho người dân ngay. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra việc này”.

Ông Nguyễn Thanh Quý cho rằng: "Cá nhân tôi tin tưởng ông Nguyễn Văn Quý là người quen biết và là nhân viên của Bưu điện huyện Phong Điền. Nhiều lần tôi điện thoại yêu cầu ông Nguyễn Văn Quý giải thích về việc chậm trễ chuyển hồ sơ cấp đổi GPLX và yêu cầu nếu không thực hiện được thì tiến hành hoàn lại tiền để trả cho người dân nhưng ông Quý “nại” ra lý do trục trặc máy móc và cứ lần lữa hẹn mãi. Trong khi người dân nhiều lần hỏi tôi thì cũng chẳng biết trả lời thế nào”.

Ông Trần Thuận, Giám đốc Bưu điện huyện Phong Điền xác nhận, ông Nguyễn Văn Quý hiện đang là nhân viên kỹ thuật tin học của đơn vị. Ông Thuận cũng thừa nhận ông Nguyễn Thanh Quý có đưa số tiền 50 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Quý để thực hiện việc cấp đổi GPLX. Số tiền này đã được ông Nguyễn Văn Quý nộp cho bộ phận kế toán của bưu điện (vào thời điểm tháng 10/2017), có phiếu thu nhưng không ghi rõ là kinh phí cấp đổi GPLX cho địa phương nào và cá nhân ông Thuận đến đầu năm 2018 mới biết có phiếu thu này vì không được báo cáo.

“Do việc cấp đổi GPLX không làm đúng quy trình nên quyền lợi người dân không đảm bảo. Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc không quản lý tốt nhân viên của mình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ yêu cầu nhân viên Nguyễn Văn Quý hoàn trả số tiền cho Công an xã Phong Mỹ”, ông Thuận nói.

Trong cuộc trao đổi với ông Thuận, chúng tôi nhiều lần yêu cầu được gặp ông Nguyễn Văn Quý- nhân viên Bưu điện huyện Phong Điền để “đối chất”, có thêm thông tin nhưng ông Thuận “lờ” đi. Trong ngày 28/2 đến ngày 1/3, nhiều lần PV liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Quý nhưng không nhận được phản hồi.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

TIN MỚI

Return to top