ClockThứ Sáu, 10/01/2020 14:14

Dai dẳng khai thác cát trái phép ở Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

TTH - Những ngày vừa qua, xuất hiện hàng loạt mỏ cát trái phép tại khu vực ven biển, nằm bên tuyến đường du lịch nối giữa thị trấn Lăng Cô và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) thuộc Khu kinh tế (KKT) Chân Mây – Lăng Cô. Hàng chục bãi tập kết cát cũng “mọc lên” dày đặc.

Liên tiếp bắt các đối tượng khai thác cát trái phép trên sôngPhát hiện thuyền khai thác cát trái phép tại Thủy BiềuLiên tục phát hiện các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông

Một mỏ cát trái phép lên đến hàng ngàn m2

Khai thác trái phép

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 8/1, trên tuyến đường ven biển, đoạn giao nhau giữa hai xã Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô, chỉ cách Khu du lịch Địa Trung Hải khoảng 100m về phía Bắc có một mỏ cát lớn, diện tích lên đến vài ngàn m2.

Thời điểm chúng tôi có mặt, dù không có một bóng người, xe múc, xe ben nào hoạt động, nhưng dấu vết để lại còn rất mới, lớp cát trên mặt vẫn còn ướt. Hàng chục cây dương được trồng ven biển bị “đốn hạ” để  "giải phóng mặt bằng", phuc vụ  múc cát chưa khô, héo, cho thấy hoạt động khai thác cát ở đây mới diễn ra.

Đi dọc về cảng Chân Mây, chúng tôi phát hiện thêm 3 mỏ cát, có diện tích nhỏ hơn, với dấu tích khai thác chỉ cách đó vài tiếng đồng hồ. Tất cả 4 mỏ cát đều được đấu nối với tuyến đường ven biển, nên rất dễ dàng phát hiện.

Tiếp tục chạy xe vào các tuyến đường nội bộ của KKT Chân Mây – Lăng Cô, chúng tôi thấy hàng chục bãi tập kết cát còn nguyên dấu mọc lên. Mỗi bãi có khoảng vài chục m3 cho đến vài trăm m3 cát biển.

Theo người dân xã Lộc Vĩnh, những ngày qua, đêm nào họ cũng nghe tiếng xe ben chạy, bắt đầu từ khoảng nửa đêm cho đến gần sáng. Trước đó, thỉnh thoảng khoảng 1 - 2 tháng lại nghe tiếng xe chạy liên tục vào ban đêm. Tình trạng xe chạy rồi nghỉ, nghỉ rồi chạy đã kéo dài suốt 2 - 3 năm nay.

Người dân cho rằng, tại cảng Chân Mây và KKT Chân Mây - Lăng Cô đang tiến hành thi công nhiều dự án nên cần một lượng cát khá lớn. Nhiều người lợi dụng cơ hội này, đi “trộm” cát, sau đó tập kết thành các bãi để dễ bán. Ngoài ra, giá cát xây dựng liên tục tăng thời gian qua nên càng khiến các đối tượng manh động hơn. Loại cát này được phục vụ xây dựng, chứ không phải chỉ dùng san lấp mặt bằng, hay dùng làm móng nhà, nên có giá trị khá cao.

Chẳng lẽ “bó tay”?

Ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho hay,  mới đây, xã xử lý  3 đối tượng khai thác cát trái phép trong khu vực trên, xử phạt hành chính 1 trường hợp 2 triệu đồng và 2 trường hợp 3 triệu đồng, đồng thời giữ phương tiện xe 7 ngày theo quy định.

Khi được hỏi vì sao tình trạng khai thác cát kéo dài, không được xử lý dứt điểm thì lãnh đạo xã Lộc Vĩnh thừa nhận, khu vực bị trộm cát không có dân cư nên thiếu tính cảnh báo. Các đối tượng khai thác vào ban đêm, thứ 7 và chủ nhật, lực lượng của xã lại mỏng nên khó kiểm soát. Các trường hợp vbi phạm phải mật phục 1 - 2 giờ sáng và cần phối hợp với nhiều bên liên quan mới bắt được. Khung xử phạt từ 1 – 3 triệu đồng như hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe, vì chỉ cần khai thác trót lọt 1 - 2 xe cát là đã đủ số tiền xử phạt.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc thừa nhận, việc xử lý khai thác cát trái phép tại KKT Chân Mây – Lăng Cô đang gặp nhiều bất cập. Đối với các bãi tập kết cát, khi kiểm tra không ai thừa nhận nên khó xử lý. Ngoài các đối tượng lợi dụng đêm khuya, ngày nghỉ để hoạt động, công tác quản lý càng khó hơn khi khu vực khai thác cát trái phép đã được giao cho các chủ đầu tư, các chủ dự án cứ “thả”, không rào chắn, không bảo vệ nên càng chồng chéo.

Ngày 8/1, chúng tôi thông tin sự việc đến Công an huyện Phú Lộc. Ông Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an huyện Phú Lộc cho biết sẽ yêu cầu các lực lượng mật phục để bắt các đối tượng, xử lý theo quy định.

Việc khai thác cát trái phép tại khu vực KKT Chân Mây – Lăng Cô diễn ra suốt nhiều năm qua, nhưng cứ kéo dài dai dẳng, không dứt điểm. Điều này cho thấy sự quản lý vẫn còn khá bất cập từ các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan trên địa bàn.

Ông Trần Trọng Thông, Trưởng Văn phòng đại diện Ban quản lý các Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh tại KKT Chân Mây – Lăng Cô khẳng định, đúng là có tình trạng khai thác cát tại khu vực ven biển xã Lộc Vĩnh trong những ngày vừa qua. Hiện, các mỏ cát trên đều không được cấp phép. Việc khai thác như thế là vi phạm Pháp luật về khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, có nhiều bãi tập kết cát mọc lên, thậm chí, gần ngay bên văn phòng của Ban quản lý các Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh cũng có các bãi tập kết.

“Ban quản lý các Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã báo sự việc với lãnh đạo UBND xã Lộc Vĩnh để kịp thời xử lý”, ông Trần Trọng Thông cho biết.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ sáng 9/4 tại buổi làm việc với các cơ quan, địa phương về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận 552-TB/TU ngày 11/12/2023 xây dựng lịch sử làng thông qua việc xây dựng địa chí làng.

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Return to top