Thế giới

Đại dịch khiến các mục tiêu về HIV của năm 2020 không thể hoàn thành

ClockThứ Ba, 07/07/2020 18:26
TTH - Các mục tiêu về phòng, chống HIV được đặt ra cho năm 2020 sẽ không đạt được, một phần do sự tiếp cận với liệu pháp kháng retrovirus (ARV) trong điều trị HIV/AIDS rất không đồng đều và sự gián đoạn dịch vụ do đại dịch COVID-19 gây ra, báo cáo mới của UNAIDS (Chương trình Phối hợp của LHQ về HIV/AIDS) vừa công bố ngày 6/7 cho biết.

Nỗ lực đẩy lùi đại dịch AIDSCùng hành động để kết thúc AIDS vào năm 2030Vaccine phòng HIV có thể được ra mắt năm 2021

Một buổi tư vấn tại Trung tâm điều trị bằng thuốc kháng virus (ART) tại một bệnh viện ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: UN

Theo đó, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phản ứng phòng, chống, điều trị HIV và đe dọa sẽ làm gián đoạn hơn nữa tiến trình này. Ước tính, việc gián đoạn điều trị HIV trong 6 tháng có thể gây ra hơn 500.000 ca tử vong ở châu Phi cận Sahara trong năm 2020 - 2021, đưa khu vực này trở lại mức độ tử vong vì AIDS của năm 2008.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng những thành quả đáng chú ý đã đạt được trong cuộc chiến chấm dứt dịch AIDS đã không được chia sẻ đồng đều trong và giữa các quốc gia, đồng thời những thành tựu trong nhiều thập kỷ qua có thể mất đi nếu thế giới không hành động.

Ngoài ra, thế giới vẫn rất chậm chạp trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm HIV mới, với khoảng 1,7 triệu người mới bị nhiễm bệnh, cao gấp 3 lần mục tiêu toàn cầu.

Thế giới cũng chứng kiến sự không đồng đều giữa các khu vực và quốc gia. Trong khi miền đông và miền nam châu Phi đạt được sự tiến bộ với số ca nhiễm mới giảm 38% kể từ năm 2010, thì Đông Âu và Trung Á lại chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kinh ngạc đến 72% các ca nhiễm HIV mới kể từ năm 2010. Các ca nhiễm mới cũng tăng 22% ở Trung Đông và Bắc Phi, và 21% ở Mỹ Latinh.

Đáng chú ý, phụ nữ và trẻ em gái ở châu Phi hạ Sahara tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm 59% tổng số ca nhiễm HIV mới trong khu vực vào năm 2019, với 4.500 trẻ em gái vị thành niên và phụ nữ trẻ từ 15 đến 24 tuổi bị nhiễm bệnh mỗi tuần.

BẢO NGHI

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Hoàn thành trùng tu đình làng Hiền Sỹ

Ngày 12/1, làng Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh tạ và an vị thần hoàng sau khi hoàn thành công trình trùng tu Di tích lịch sử văn hóa đình làng Hiền Sỹ.

Hoàn thành trùng tu đình làng Hiền Sỹ
Return to top