Thế giới

Đại dịch ngày càng thu hẹp cơ hội việc làm của phụ nữ

ClockThứ Năm, 22/10/2020 08:16
TTH.VN - Trong một báo cáo vừa công bố, Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự thất vọng về tốc độ chậm tiến trong việc trao quyền cho phụ nữ trên toàn cầu và vấn đề này thậm chí còn tiếp tục chậm hơn do ảnh hưởng của đại dịch.

Người Mỹ tiêu thụ nhiều thức uống có cồn hơn trong mùa dịchTổng Thư ký LHQ: COVID-19 ảnh hưởng đến sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gáiCOVID-19: Cơ hội để tạo ra thế giới bình đẳng hơnHệ thống y tế quá tải đe dọa an nguy của phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinhĐại dịch COVID-19 có thể dẫn đến hàng triệu ca mang thai ngoài ý muốn

Đại dịch ngày càng thu hẹp cơ hội việc làm của nữ giới. Ảnh minh họa: Người Lao động

Theo đó, báo cáo Phụ nữ thế giới 2020 cho thấy thế giới chỉ đạt được những thành tựu khiêm tốn về quyền và trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Cùng với đó, theo những thước đo về việc làm và bạo lực gia đình, tình hình vẫn không có nhiều tiến triển kể từ báo cáo đầu tiên được công bố cách đây 25 năm.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres thông tin trong một phát biểu rằng: “Sự tiến bộ hướng đến quyền bình đẳng cho phụ nữ vẫn còn khó nắm bắt. Chưa có quốc gia nào đạt được mục tiêu bình đẳng giới và đại dịch COVID-19 có nguy cơ sẽ làm xói mòn những thành quả đạt được vốn đã vô cùng ít ỏi”.

Trong một thông tin có liên quan, báo cáo cũng chỉ ra rằng trong khi nam giới có nguy cơ tử vong do những vấn đề liên quan đến COVID-19 cao hơn thì phụ nữ lại có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Vấn đề đáng lo ngại hơn khi phụ nữ chiếm đến 70% lực lượng y bác sĩ làm việc ở tuyến đầu chống dịch.

Ngoài ra, lệnh phong tỏa và hạn chế cũng làm gia tăng nguy cơ bạo lực gia đình. Dữ liệu thống kê đã chỉ ra rằng 18% phụ nữ được hỏi cho biết họ đã trải qua bạo lực thể chất và/hoặc bạo lực tình dục từ bạn đời trong 12 tháng vừa qua.

Thêm vào đó, không đạt được tiến bộ trong việc giáo dục cho phái nữ để cải thiện đời sống nghề nghiệp và tài chính là một trong những nguyên nhân gây thất vọng khác.

Cụ thể, mặc dù số trẻ em trai và gái học tiểu học và trung học là ngang nhau và nhiều nữ giới theo học đại học hơn nam giới, song theo mức trung bình toàn cầu, chưa đến ½ số phụ nữ trên toàn cầu được tuyển dụng trong thị trường lao động. Trong khi có đến ¾ nam giới trên thế giới có việc làm.

Khoảng cách giữa nam và nữ về mức độ tham gia thị trường việc làm được xem là tương đương với dữ liệu của năm 1995, khi các thành viên của Liên Hiệp Quốc cam kết cải thiện quyền của phụ nữ. Một cam kết tương tự đã được nhất trí vào năm 2015 hướng đến đạt được mục tiêu vào năm 2030 cũng có thể sẽ không có hiệu quả.

Trong đó, mức độ tham gia vào thị trường việc làm của nữ giới đặc biệt thấp hơn ở Nam Á, Bắc Phi và Tây Á - nơi tỷ lệ này giảm xuống dưới 30%. Tỷ lệ phụ nữ nắm các chức vụ quản lý chỉ tương đương với năm 2015. So với 25 năm trước, hiện chỉ ghi nhận thêm 8 nguyên thủ nữ.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Return to top