Thế giới

Đại dịch tái bùng phát đe dọa hy vọng mở lại nền kinh tế châu Á

ClockThứ Sáu, 17/07/2020 19:27
TTH - Sự tái bùng phát của đại dịch COVID-19 ở khu vực châu Á đang gây lo ngại trên khắp khu vực. Các quốc gia trước đó được ca ngợi kiểm soát được dịch bệnh đã phải đối mặt với một loạt các ca nhiễm mới, và một số quốc gia chưa kiểm soát được đợt bùng phát ban đầu đang trở lại giai đoạn phong toả khi số lượng ca nhiễm tăng đột biến.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều nước tái áp đặt lệnh phong tỏaNhiều nước châu Âu tái phong toả địa phương khi dịch bùng phát trở lại

Người dân tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đeo khẩu trang để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa: THX/ TTXVN

Đối với nhiều quốc gia, hy vọng cho sự trở lại nhanh chóng của trạng thái bình thường đang mờ đi, thay vào đó là nỗi lo ngại ngày càng tăng rằng, các doanh nghiệp mới mở cửa trở lại có thể phải đóng cửa một lần nữa, và các kế hoạch khôi phục đi lại xuyên biên giới có thể phải trì hoãn.

Ngày 16/7, Hồng Kông ghi nhận kỷ lục mới về số ca nhiễm COVID-19 trong ngày, với 67 trường hợp. Trung tâm tài chính châu Á đã trở lại cuộc sống bình thường trong vài tuần sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, nhưng sự tái bùng phát đột ngột đã buộc các cơ quan chức năng phải áp dụng lại quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong tuần này.

Trong khi đó, Nhật Bản ghi nhận 610 ca nhiễm mới cùng ngày 16/7, lần đầu tiên vượt ngưỡng 500 ca kể từ giữa tháng 4. Tình hình tương tự được ghi nhận ở Australia, nơi đã đưa Victoria, tiểu bang đông dân thứ 2 của quốc gia này trở lại phong toả hồi tuần trước, sau khi một số cụm nhiễm mới xuất hiện. Nhiều tiểu bang ở Australia cũng tái áp dụng đóng cửa biên giới nội bộ.

"Tâm chấn" mới?

Hội Chữ thập đỏ cảnh báo, khu vực Nam Á đang trên đường trở thành "tâm chấn" tiếp theo của đại dịch trên thế giới. "Trong khi sự chú ý của thế giới tập trung vào cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Hoa Kỳ và Nam Mỹ, một cuộc khủng hoảng đồng thời đang nhanh chóng xuất hiện ở Nam Á. COVID-19 đang lây lan với tốc độ đáng báo động ở khu vực này, nơi sinh sống của một phần tư nhân loại", Hội Chữ thập đỏ lưu ý.

Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,4 triệu ca nhiễm và gần 33.000 ca tử vong. Tại Philippines, số ca nhiễm cũng tăng hơn gấp 3 lần lên hơn 61.000 ca, kể từ tháng 6. Các nhà chức trách có khả năng sẽ đưa 12 triệu người ở thủ đô Manila và các khu vực xung quanh trở lại các biện pháp phong toả vào cuối tháng này.

Ngay cả ở Thái Lan, quốc gia trải qua hơn 50 ngày không có trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng, 2 ca bệnh nhập khẩu mới đã tiếp xúc với hàng trăm người, khiến Chính phủ Thái Lan trong tuần này phải tạm ngừng quy định miễn cách ly đối với một số người nước ngoài.

Theo ông Teo Yik Ying, Hiệu trưởng Trường Sức khỏe Cộng đồng Saw Swee Hock của Đại học Quốc gia Singapore, một cách tốt hơn để giảm thiểu rủi ro là tìm ra cách tốt nhất để xác định những hành khách nhiễm bệnh, chẳng hạn như thông qua xét nghiệm trước khi khởi hành và xét nghiệm thêm khi đến nơi.

"Đó là một hành động cân bằng khéo léo. Trên toàn cầu, tất cả chúng ta đều cố gắng làm cho cả nền kinh tế và sức khỏe đều không bị ảnh hưởng quá nhiều", ông Alex Cook, Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu tại Trường Sức khỏe Cộng đồng Saw Swee Hock nói thêm.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top