ClockThứ Tư, 26/08/2015 07:00

Đại học Huế đã cơ bản tuyển đủ chỉ tiêu

TTH - Sau khi Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 vào trưa 25/8, phóng viên báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS.Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế về tình hình tuyển sinh NV1 của Đại học Huế và điểm chuẩn năm nay so với năm ngoái. Nhận xét chung về đợt tuyển NV1, PGS. Lê Văn Anh cho biết:

Có tổng số khoảng 15.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển nộp vào Đại học Huế trong đợt tuyển NV1 vừa kết thúc (20/8). Nhìn chung, chất lượng đầu vào năm nay tương đối tốt thể hiện qua điểm số (dù có nhân hay không nhân hệ số) vẫn cao. Đợt 1 cơ bản thể hiện được nguyện vọng của các em trên cơ sở điểm. Các trường, khoa đều tuyển được theo nhu cầu của mình. Ví dụ năm nay Khoa Du lịch ngay từ đợt tuyển NV1 đã đủ. Một số ngành của Trường đại học Ngoại ngữ năm ngoái không đủ chỉ tiêu nhưng năm nay còn vượt chỉ tiêu, ví dụ như ngành Ngôn ngữ Nga tuyển được 28/26 chỉ tiêu.

Bộ vừa có quyết định rút ngắn thời gian xét tuyển các đợt bổ sung từ 20 ngày xuống còn 10 ngày (đợt 2 từ 26/8 đến 7/9, công bố trúng tuyển trước 10-9 và đợt 3 nhận hồ sơ từ 11-9 đến 21-9, công bố kết quả trúng tuyển trước 24/9). Sự thay đổi này nhằm giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh và các cơ sở đào tạo. Các thí sinh cũng cần lưu ý, khác với đợt 1, ở các đợt xét tuyển bổ sung, sau khi đã đăng ký xét tuyển vào trường, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng và không được rút hồ sơ để chuyển sang trường khác. Vì vậy các em cần suy nghĩ cân nhắc thật kỹ.

Tuy nhiên, có một số trường, khoa thành viên Đại học Huế có một số ngành, nhóm ngành chưa đủ chỉ tiêu. Phần lớn những ngành này là những ngành khó tuyển của năm ngoái và năm nay vẫn tiếp tục khó tuyển. Chẳng hạn như Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị, rất nhiều ngành còn vắng thí sinh. Khoảng 10 ngành của Trường đại học Khoa học như Hán Nôm, Triết học, Vật lý, Lịch sử,... cũng không đủ chỉ tiêu. Các ngành Sư phạm kỹ thuật Công nghiệp, Sư phạm kỹ thuật Nông nghiệp; Vật lý tiên tiến của Trường đại học Sư phạm cũng không tuyển đủ. Các trường, khoa thành viên Đại học Huế có tuyển sinh năng khiếu hầu hết không tuyển đủ chỉ tiêu như Trường đại học Nghệ thuật tuyển chính thức được 83/180 chỉ tiêu. Khoa Giáo dục thể chất chỉ tuyển được 26/167 chỉ tiêu. Ngành Kiến trúc của Trường đại học Khoa học 114/167 chỉ tiêu. Chỉ riêng ngành Sư phạm mầm non của Trường đại học Sư phạm là tuyển đủ. Tuy nhiên những ngành năng khiếu theo quy định sẽ không tuyển NV2. Ngày 24/8, Đại học Huế họp hội đồng tuyển sinh và quyết định những ngành thiếu dưới 5 chỉ tiêu sẽ không tuyển NV2. Số ngành tuyển NV2 năm nay không nhiều, khoảng dưới 20 ngành.

Một ưu điểm của cách tuyển sinh mới năm nay là với phương thức tuyển mới này, tình trạng ảo là không có, gọi em nào là được em đó, trừ trường hợp em đó không đi học. Nói chung cho đến nay, 12.435 chỉ tiêu của Đại học Huế cơ bản là đủ.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015 vào Đại học Huế. Ảnh: Ngọc Hà

Ông có đánh giá thế nào về điểm chuẩn vào các ngành của Đại học Huế năm nay?

Trừ một số ngành của Trường đại học Khoa học, Trường đại học Nông lâm, các ngành của Phân hiệu đại học Huế tại Quảng Trị lấy mức điểm ngang điểm sàn của Bộ quy định (15 điểm), các ngành còn lại đều lấy điểm cao hơn năm ngoái. Tất cả các ngành của Trường đại học Y Dược điểm trúng tuyển rất cao, ví dụ như Y đa khoa 26,5 điểm. Trường đại học Sư phạm (có nhân hệ số) cũng cao; Trường đại học Kinh tế 16 điểm trở lên mới đủ điểm nộp hồ sơ. Trường đại học Nông Lâm cơ bản cao, có những ngành lấy tới 19,75 điểm như Thú y, Công nghệ thực phẩm 20,25. Ngành Chăn nuôi hệ cao đẳng lấy 19 điểm,...

Với các thí sinh chưa đậu NV1, đang chuẩn bị nộp phiếu đăng ký xét tuyển NV2, NV3, ông có lời khuyên gì để các em có thể chắc đậu vào các ngành còn thiếu chỉ tiêu của Đại học Huế? 

Các em phải nghiên cứu kỹ các ngành, nhóm ngành, xem chỉ tiêu còn lại là bao nhiêu, điểm chuẩn NV1 là bao nhiêu để so sánh, phán đoán, đưa ra quyết định phù hợp nhất. Bên cạnh đó, các em cũng nên tính toán đến khả năng kinh tế của gia đình để chọn trường gần/xa nhà mình. Có nhiều em đậu trường xa nhà quá không có điều kiện kinh tế để đi học thì rất tiếc. 

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hà (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Return to top