ClockThứ Hai, 02/03/2020 11:06

Đại hội Đảng các cấp: Chủ động tạo nguồn cán bộ kế cận

Với những địa phương có nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt đến tuổi nghỉ chế độ thì phải tạo nguồn và tổ chức đào tạo lớp cán bộ kế cận.

Thủy Dương tập trung phát triển đô thị theo hướng hiện đạiSớm đưa xã Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mớiPhấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 60 triệu đồng/nămĐại hội điểm Đại hội đại biểu Đảng bộ phường An ĐôngHương Trà gấp rút chuẩn bị cho Đại hội ĐảngThu hồi, sắp xếp lại đất công sản

Xác định Đại hội đảng bộ các cấp là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, đến nay các địa phương trong cả nước đã và đang tích cực chuẩn bị Đại hội.

Từ việc ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội; xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức đại hội điểm chi bộ, Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025, đến nay, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã chuẩn bị và tổ chức đại hội theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó, xác định rõ tính kế thừa, ổn định, đổi mới; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đặc biệt là quan tâm đến công tác cán bộ, nhân sự cho đại hội.

Một công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp ở Long An - Công trình Quảng trường huyện Châu Thành đã đưa vào sử dụng trong tháng 02/2020 (Ảnh: Báo Long An)

Trên con đường dài 2km, dẫn vào Ủy ban nhân dân xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An những ngày này tấp nập cờ, hoa chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 8 nhiệm kỳ 2020-2025. Trong 2 ngày 4 và 5/3 tới, xã Thanh Phú sẽ tổ chức đại hội điểm bầu trực tiếp Bí thư.

Ông Lê Văn Lộc, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú cho biết: Xã Thanh Phú hiện có 252 đảng viên với 14 chi bộ trực thuộc. Hiện toàn bộ văn kiện, đề án nhân sự đều được xây dựng hoàn chỉnh theo đúng quy trình. Về cơ sở vật chất phục vụ đại hội của Đảng bộ xã được đảm bảo khi đã bổ sung thêm bàn ghế mới, âm thanh, ánh sáng hoàn chỉnh, với sức chứa trên 100 đại biểu.

Trước đó, để các đảng viên nắm bắt cụ thể kế hoạch, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ điểm cấp cơ sở, Đảng ủy xã Thanh Phú đã tiến hành quán triệt sâu sát thông qua những cuộc họp chi bộ, các hội, đoàn thể.

Ngoài xã Thanh Phú, ngày 4 và 5/3 tới xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cũng tiến hành Đại hội điểm theo hình thức truyền thống. Với 2 xã tiến hành Đại hội điểm, tỉnh Long An sẽ rút kinh nghiệm giữa phương pháp bầu Bí thư trực tiếp và phương pháp bầu truyền thống.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Long An cho biết, sau đại hội điểm, tỉnh sẽ tổ chức Đại hội đại trà cấp cơ sở và kết thúc trong tháng 5. Trong tháng 6, sẽ tổ chức Đại hội điểm đối với cấp huyện.

“Hiện nay đối với công tác nhân sự ở các xã, thị trấn, quan điểm của Ban thường vụ chỉ đạo rà soát, bố trí theo hướng đối với cấp xã 2 nhiệm kỳ phải điều chuyển công tác. Đối với cấp huyện chủ trương Ban thường vụ sẽ bố trí bí thư cấp ủy không phải là người địa phương cho 15 huyện, thị, thành phố. Hiện nay đối với công tác nhân sự cấp huyện, Ban thường vụ có điều chỉnh, công bố, phân công trong tháng 3 xong các huyện để chuẩn bị công tác nhân sự cấp huyện”, ông Hải thông tin.

Còn tại Thanh Hóa, đến nay các cấp ủy, tổ chức Đảng cũng đã tổ chức triển khai, quán triệt, thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị cho Đại hội. Hầu hết Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy đều phân công cấp ủy viên theo dõi, chỉ đạo trực tiếp các địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc chuẩn bị và tiến hành đại hội.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quan Sơn Hà Thị Hương cho biết, cùng với việc chuẩn bị văn kiện, nội dung, khánh tiết… huyện đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, nhân sự cho đại hội.

“Xong quy hoạch trên cơ sở tiêu chí, tiêu chuẩn của Trung ương, của tỉnh. Huyện cương quyết rà soát, loại những cán bộ, lãnh đạo quản lý, Đảng viên không đủ tiêu chí, tiêu chuẩn ra khỏi bộ máy theo tinh thần chỉ đạo của Trung tương, huyện làm rất nghiêm túc”, bà Hương cho biết thêm.

Đến thời điểm này, 73/73 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thành uỷ thành phố Thanh Hoá đều xây dựng xong dự thảo báo cáo chính trị. Trong quá trình chuẩn bị đại hội, các đảng bộ, chi bộ đều đặc biệt chú trọng đến tình hình an ninh chính trị, diễn biến tư tưởng ở địa phương, cơ quan, đơn vị để có biện pháp xử lý các vấn đề nảy sinh trước Đại hội.

Với việc hơn 70% Thường vụ Tỉnh ủy và rất nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc sở, ban, ngành, địa phương tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2016-2020 đến tuổi nghỉ chế độ, ngay từ đầu nhiệm kỳ tỉnh Thanh Hóa đã có giải pháp chuẩn bị tạo nguồn và tổ chức đào tạo lớp cán bộ kế cận.

Ông Lại Thế Nguyên, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định, về mặt quy trình thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng quyết định thành công của Đại hội cũng như sự phát triển của địa phương, đơn vị.

“Ngay từ đầu nhiệm kỳ đã tiến hành quy hoạch. Sau quy hoạch đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ đã mở 2 lớp nguồn đào tạo 150 cán bộ trong diện quy hoạch Ban chấp hành của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, đến thời điểm này 27 huyện thị, thành phố đã đã mở lớp nguồn xong. Như vậy sau quy hoạch thì công tác đào tạo đã làm xong, hiện nay rà soát, bổ sung quy hoạch, các ngành, huyện cơ bản làm xong rồi”, ông Nguyên cho biết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đảng tại Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô (Ảnh: Hà Nội Mới)

Là Đảng bộ lớn nhất cả nước, để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp thành công, những ngày này, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội liên tục có các buổi làm việc với các địa phương kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở; đồng thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh.

Đến thời điểm này, nhiều chi bộ, đảng bộ cấp cơ sở của thành phố Hà Nội đã tiến hành xong đại hội và đại hội điểm thành công. Tiêu biểu như Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Thủ đô đã có 172/188 chi bộ tiến hành đại hội; 69/90 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ quân sự các quận huyện thị xã và 3/7 Đảng bộ bộ phận đã tiến hành Đại hội; huyện Thanh Oai, 15 đảng bộ cơ sở và 225/314 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở tổ chức thành công đại hội…

Các đại hội điểm ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở được tổ công tác của cấp ủy cấp trên trực tiếp dự, chỉ đạo và rút kinh nghiệm kịp thời cho các chi bộ tiếp theo. Ngay sau đại hội điểm từng đơn vị, Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy của thành phố Hà Nội đã tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm và coi đây là đợt tập huấn trực tiếp, vừa cụ thể, vừa có chiều sâu đối với các tổ chức cơ sở đảng nhằm chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp và Đại hội lần thứ 17 Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Ông Vũ Đức Bảo, Trưởng ban tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết: “Thứ nhất là không có quy hoạch thì dứt khoát không đưa vào. Thứ 2 là tiêu chí tiêu chuẩn của cán bộ cấp ủy các cấp về bằng cấp, chứng chỉ về bảo vệ chính trị nội bộ. Kỳ này quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn và không có sự vận dụng như nhiệm kỳ trước. Đặc biệt là cơ cấu 3 độ tuổi, cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ đảm bảo tiêu chí đó”, ông Bảo thông tin.

Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đại hội để chuẩn bị thật tốt và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Chuẩn bị nội dung các văn kiện, phương án nhân sự, đến chuẩn bị các điều kiện phục vụ đại hội; từ việc giải quyết những vấn đề nội bộ đến tập hợp, phát huy sức mạnh của nhân dân. Đồng thời, việc tổ chức đại hội phải thiết thực, an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, lãng phí, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết

Chiều 10/2 (Mùng 1 Tết), Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, Trung tâm Huyết học truyền máu của đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ máu và chế phẩm máu điều trị và cấp cứu ngày tết cho 11 cơ sở thuộc 4 tỉnh thành ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết
Return to top