Thế giới

Đại hội Đảng XIII: Báo chí Ai Cập đánh giá cao thành tựu của Việt Nam

ClockChủ Nhật, 24/01/2021 11:16
Báo chí Ai Cập trong những ngày qua ca ngợi những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhà vua Tây Ban Nha ấn tượng về công tác chống dịch của Việt NamTruyền thông Ai Cập: Việt Nam đang trỗi dậy và vươn lên ở châu Á

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, báo chí Ai Cập trong những ngày qua đã đăng nhiều bài viết về Việt Nam, trong đó ca ngợi những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Báo điện tử Events Magazine (https://eventsmagazinenews.com/) số ra ngày 22/1 có đăng bài viết với tựa đề “Nhiệm kỳ 2016-2020: Quan hệ giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi và Ai Cập được nâng lên tầm cao mới”. Theo nhà báo Ahmed Hassan, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã vượt qua nhiều thách thức và đạt được những thành tựu kinh tế đặc biệt, nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của nước này.

Trên trường quốc tế, các đối tác của Việt Nam ngày càng đa dạng, trong đó quan hệ Việt Nam với các nước Trung Đông – châu Phi nói chung và quan hệ song phương Việt Nam – Ai Cập nói riêng đã được nâng lên tầm cao mới. Nhà báo Hassan cho rằng năm 2020 đã đi qua và khép lại nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020 của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Có thể khẳng định từ khi bắt đầu công cuộc Đổi mới đến nay, chưa có khi nào Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và nhiều yếu tố bất định như giai đoạn này. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã đạt được những kết quả, những thành tích đặc biệt.

Nhà báo Hassan bày tỏ tán thành với nhận định rằng “riêng năm 2020 – một năm rất đặc biệt, đúng như nhận định của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, phải được xem là năm thành công nhất trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách, là năm mà chỉ số niềm tin của nhân dân lên cao nhất”.

Trong năm 2020 vừa qua, trong khi phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc rơi vào suy thoái do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhưng kinh tế của Việt Nam vẫn tăng trưởng dương 2,91%, góp phần làm cho GDP trong 5 năm qua tăng trung bình 5,9%/năm, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Ngoài ra, theo tác giả bài báo, trong lĩnh vực đối ngoại, Việt Nam cũng đạt được những dấu ấn nổi bật.

Trong bối cảnh bất ổn địa chính trị, Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò kết nối, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác và làm sâu sắc thêm lòng tin giữa các quốc gia trong và ngoài khu vực. Những kết quả này là nhờ những định hướng, chiến lược lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vượt qua khó khăn, biến động, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Trung Đông - châu Phi thời gian qua đã chứng kiến nhiều bước phát triển tích cực trên nhiều mặt. Trong những năm vừa qua, quan hệ chính trị - ngoại giao giữa Việt Nam với các nước trong khu vực tiếp tục được củng cố và mở rộng. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Sudan vào tháng 2/2019, qua đó chính thức nâng tổng số nước tại khu vực Việt Nam có quan hệ ngoại giao lên 69/70.

Đối với quan hệ Việt Nam – Ai Cập nói riêng, giai đoạn 2016 – 2020 cũng chứng kiến những bước phát triển thực chất, hiệu quả. Với các chuyến thăm cấp cao song phương của Tổng thống Abdel Fatah el Sisi tới Việt Nam năm 2017, sau đó là chuyến thăm của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ai Cập năm 2018 đã góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Các chuyến thăm cấp cao đã mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch, trao đổi đoàn các cấp. Trong năm 2020, bất chấp tác động của đại dịch, trao đổi thương mại Việt Nam - Ai Cập vẫn giữ ổn định so với các năm trước và có triển vọng tăng trưởng lớn trong những năm tiếp theo.

Theo nhà báo Hassan, thành công của Đại hội XIII của Đảng không chỉ có ý nghĩa đối với con đường phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới, mà còn mở ra triển vọng mới trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam với các nước Trung Đông – châu Phi, trong đó có Ai Cập, hướng tới mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 1 tỷ USD.

Cũng trong ngày 22/1, báo điện tử Elwatan News (https://www.elwatannews.com/) cũng có bài viết với đầu đề “Thành công của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ xác định phương hướng củng cố quan hệ Việt Nam – Ai Cập”. Bài viết đã nêu bật những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật của Việt Nam trong những năm qua.

Theo bài viết, sau hơn 35 năm thực hiện chính sách Đổi mới do Đảng Cộng sản lãnh đạo, Việt Nam đã vươn mình trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, có nền kinh tế thị trường năng động, hội nhập mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng khá cao và liên tục, bảo đảm mọi người dân được hưởng lợi từ quá trình phát triển. Đại hội Đảng XIII tại Hà Nội sẽ là dấu mốc quan trọng, định hướng tương lai của đất nước này trong các thập niên tiếp theo.

Bài báo nhận định cùng với việc thực hiện chính sách Đổi mới, Việt Nam đã tham gia và đóng góp tích cực ở hầu hết các tổ chức, diễn đàn quốc tế quan trọng, đảm nhiệm thành công nhiều trọng trách. Việt Nam vinh dự lần thứ 2 được bầu làm uỷ viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu bầu gần như tuyệt đối trong Đại hội đồng Liên hợp quốc. Việt Nam cũng nỗ lực đóng góp vào kiến tạo hòa bình ở khu vực châu Phi thông qua việc gửi phái bộ tham gia vào Sứ mệnh chung về gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại các điểm nóng như CH Trung Phi và Nam Sudan.

Ngoài ra, cũng trong năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát ở hầu hết các nước trên thế giới, gây gián đoạn gần như mọi mặt đời sống ở các nước, tuy nhiên, Việt Nam bằng hành động nhanh chóng, với những chiến lược phòng chống dịch bệnh được đánh giá là vô cùng hiệu quả, phù hợp với điều kiện tiềm lực của nước này đã giành đạt được những kết quả tích cực. Những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua là nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Vì vậy, Đại hội XIII của Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng.

Ngoài ra, tờ Al Mesa số ra ngày 23/1 cũng đưa tin về sự kiện Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhận định đây là dịp để Việt Nam nghiên cứu, thảo luận biện pháp nhằm thúc đẩy lộ trình cải cách và đổi mới nền kinh tế. Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định chiến lược hợp tác giữa Việt Nam với các nước Trung Đông – châu Phi và Ai Cập nhằm thông qua các sáng kiến hợp tác trong các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình, hoạt động chống biến đổi khí hậu, phòng chống tội phạm trên không gian mạng, đồng thời củng cố quan hệ đối tác vì hòa bình bền vững./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Return to top