ClockThứ Bảy, 09/06/2018 09:46

Đại hội đồng LHQ bầu 5 nước ủy viên không thường trực mới

Tối 8/6 (giờ Việt Nam), Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc (LHQ) đã bầu 5 nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an, gồm Bỉ, Cộng hòa Dominican, Đức, Indonesia và Nam Phi.

Hội đồng bảo an LHQ xem xét thông qua lệnh ngừng bắn ở SyriaKhóa họp thứ 72 của Đại hội đồng LHQ: Cuộc thảo luận chung tập trung vào con ngườiKhai mạc khóa họp thứ 72 Đại Hội đồng Liên Hiệp quốcHội đồng Bảo an LHQ có 6 thành viên không thường trực mới

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc. (Nguồn: Xinhua)

Nhiệm kỳ của các nước này sẽ bắt đầu từ tháng 1/2019 và kéo dài trong hai năm.

Trong số 193 nước thành viên LHQ, có 3 nước không tham gia bỏ phiếu. 

Đức và Cộng hòa Dominican đều nhận được 184 phiếu ủng hộ, tiếp đến là Nam Phi được 183 phiếu bầu, Bỉ nhận được 181 phiếu và Indonesia nhận được 144 phiếu. 

Theo quy định, để trở thành ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an, mỗi nước ứng cử viên phải nhận được tối thiểu 2/3 số phiếu bầu. 

Hội đồng Bảo an hiện có 15 nước ủy viên, trong đó 5 nước ủy viên thường trực (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ) có quyền phủ quyết và 10 nước ủy viên không thường trực (một nửa trong số này được bầu mới mỗi năm).

Hằng năm, Đại hội đồng LHQ tiến hành bỏ phiếu bầu chọn 5 ủy viên không thường trực. Năm chiếc ghế được phân bổ trong năm nay như sau: 1 cho nhóm châu Phi, 1 cho nhóm châu Á-Thái Bình Dương, 1 cho Nhóm Mỹ Latinh và Caribbea, và 2 cho nhóm Tây Âu cùng một số nước khác. 

Quốc gia trúng cử phải nhận được ít nhất là 2/3 số phiếu bầu. Trước khi nhận nhiệm vụ, những quốc gia đắc cử sẽ được đào tạo về các nghi thức ngoại giao và quy định của Hội đồng Bảo an. 

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Đại sứ, trưởng phái đoàn các nước thành viên Hội đồng Bảo an, sẽ luân phiên đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Bảo an trong 1 tháng./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top