Thế giới

Đại hội đồng LHQ thông qua ngân sách 5,4 tỷ USD

ClockThứ Năm, 24/12/2015 14:40
TTH.VN - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hoan nghênh các nước thành viên vào tối qua (23/12 – theo giờ địa phương) đã thông qua khoản ngân sách 5,4 tỷ USD cho LHQ để thực hiện các công việc quan trọng trong hai năm 2016-2017.

"Sự chăm chỉ của quý vị, cùng với những cam kết vững chắc và sự hợp tác linh hoạt đã góp phần giúp đạt được thoả thuận", Tổng thư ký (TTK) Ban cho biết, nhấn mạnh rằng các đại biểu đã làm việc suốt đêm và đạt được thỏa thuận sớm hơn so với những năm trước. Đồng thời, ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng trong năm tới, LHQ sẽ hành động theo kế hoạch để góp phần tạo ra một môi trường hòa bình và vững mạnh hơn trên hành tinh này.

Một phiên họp của Đại hội đồng LHQ. Ảnh: UN.

Tuy nhiên, "ngân sách mà quý vị vừa chấp nhận thông qua phản ánh thực tế tài chính khó khăn trên toàn cầu mà chúng ta phải đối mặt vài năm nay", TTK Ban nói với 193 thành viên Đại hội đồng, "các nguồn tài trợ tiếp tục giảm, trong khi nhu cầu của LHQ ngày càng tăng lên", nhấn mạnh rằng ‘sức khỏe’ tài chính của tổ chức phụ thuộc vào sự đóng góp của tất cả các nước thành viên.

Theo Tổng thư ký LHQ, tiềm lực kinh tế của Liên Hợp Quốc sẽ bị giảm sút, nhưng các mục tiêu đặt ra cho 2 năm tiếp theo nên được bảo đảm.

"Tôi hoan nghênh quyết định của hội đồng trong việc hỗ trợ theo dõi và đánh giá các nỗ lực của chúng tôi để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững và thực hiện tài trợ cho các chương trình phát triển. Hội đồng cũng quyết định cắt giảm nguồn tài trợ cho mảng thông tin công cộng và các dịch vụ hỗ trợ thông thường, thậm chí còn nhiều hơn cả mức được xác định trước đó", ông Ban Ki-moon nói.

Mặc dù "điều này mang lại một số thách thức, đặc biệt là vào thời điểm quan trọng này, nhưng chúng tôi vẫn cam phát huy những nỗ lực tốt nhất để cung cấp những sáng kiến ​​chuyển đổi và đáp ứng tất cả các nhiệm vụ khác mà mọi người đặt ra cho chúng ta".

Bên cạnh đó, TTK Ban cũng hoan nghênh quyết định đồng thuận tiến hành những đánh giá có sửa đổi đối với các nước thành viên trong việc chia sẻ chi phí ngân sách thường xuyên và các hoạt động gìn giữ hòa bình, được xem xét 3 năm/lần, cũng như chấp thuận khung làm việc linh động cho các nhân viên Liên Hiệp Quốc.

"Hành động nhất trí hôm nay là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy khả năng chúng ta có thể hợp tác cùng nhau", ông nói. "Chúng ta cần tinh thần đoàn kết toàn cầu hơn bao giờ hết".

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Mogens Lykketoft cho biết, ông rất hài lòng khi các cuộc đàm phán về ngân sách và các mặt hành chính khác đã được dàn xếp trong tinh thần khả quan như vậy. "Với việc thông qua ngân sách của Liên Hợp Quốc và các kết luận về công việc của Ủy ban, chúng ta đang đến với những bước cuối cùng của 1 năm đáng nhớ đối với chủ nghĩa đa phương", ông nhấn mạnh.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & UN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top