Thể thao trong nước

Đại hội Thể dục thể thao 2018: Cơ hội để phát triển thể thao thành tích cao

ClockThứ Bảy, 19/05/2018 11:21
TTH - Tổ chức 4 năm một lần, Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh năm nay hứa hẹn mang lại những tín hiệu tích cực từ phong trào tập luyện TDTT của người dân và đóng góp cho thể thao thành tích cao phát triển.

Tạo đà cho đấu trường đại hộiKhai mạc Đại hội Thể dục thể thao Đại học HuếPhú Vang tổng kết Đại hội thể dục thể thao huyệnĐịa phương cuối trong 9 huyện, thị, thành phố khai mạc Đại hội thể dục thể thaoKhai mạc Đại hội Thể dục thể thao TP. Huế

Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh sẽ được tổ chức quy mô. (Ảnh: Một phần biểu diễn tại lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh 2014)

Chủ động

Đầu tháng 5/2018, ngoài hoàn thành đại hội TDTT cấp huyện, thị, thành phố và các ngành, trường học, thể thao tỉnh còn hoàn thành việc tổ chức 5 môn trong khuôn khổ đại hội TDTT cấp tỉnh là đua ghe, vật, việt dã, cờ vua, cờ tướng. Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, so với kế hoạch đề ra, Đại hội TDTT các cấp trong tỉnh đều hoàn thành sớm và thực hiện tốt mục tiêu huy động số lượng người tham gia cao, trung bình từ 1.000 - 2.000 người đối với đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn; 2000 - 3000 người ở cấp huyện, thị, thành phố. Đại hội TDTT Đại học Huế cũng huy động lực lượng lên đến 1.500 người.

Sự chủ động về mặt thời gian và phương án tổ chức giúp cho các địa phương, ban ngành, trường học xây dựng được kế hoạch hợp lý để tổ chức tập luyện và hướng đến thi đấu tại đại hội TDTT cấp tỉnh, nhờ đó góp thêm thành công cho đấu trường đại hội cấp tỉnh. Điển hình như giải cờ vua, cờ tướng đại hội TDTT tỉnh năm nay thu hút 74 vận động viên (VĐV) đến từ 8 đơn vị là Hương Thủy, Hương Trà, Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền, TP. Huế và Công an tỉnh. So với giải đấu bộ môn cờ hằng năm, con số đó tăng mạnh. Huấn luyện viên Bảo Tài, Trưởng bộ môn cờ tỉnh chia sẻ, chất lượng chuyên môn của giải tốt hơn. Dù nhiều VĐV “trưởng thành” từ phong trào, chưa qua trường hợp đào tạo năng khiếu, song tư duy chiến thuật và cách họ thi đấu rất chuyên nghiệp. Điều này cho thấy sự đầu tư ở các giải phong trào.

Ông Phan Văn Tân, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện A Lưới chia sẻ, ngoài các môn từng tham gia ở kỳ đại hội TDTT trước là bắn nỏ, điền kinh, bóng chuyền, karatedo, năm nay chúng tôi cũng đăng ký thi thêm bơi lội, cầu lông và đặt mục tiêu sẽ giành thành tích, cố gắng giành giải Nhất toàn đoàn môn bắn nỏ.

Theo kế hoạch, sau lễ khai mạc đại hội TDTT cấp tỉnh (ngày 19/5), Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các môn thi đấu còn lại của đại hội, tập trung chủ yếu vào tháng 6/2018 với các môn: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, karatedo, taekwondo, bắn nỏ.

Thi đấu cờ vua tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2018

Tín hiệu vui

Ông Lê Ngọc Tư cho biết, qua kỳ đại hội TDTT cấp huyện, có thể ước tính số lượng người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên tăng lên khoảng 4% so với năm 2014 (đạt khoảng 32%); số gia đình tham gia tập luyện cũng đạt khoảng gần 23% (tăng khoảng 3% so với năm 2014). Tại kỳ đại hội TDTT các cấp vừa qua, sự chuyển biến về mặt nhận thức của người dân đối với phong trào tập luyện TDTT thấy rõ. Người dân chủ động tham gia từ già đến trẻ và có sự góp mặt của nhiều ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội như hội nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, người cao tuổi…

Mạng lưới các câu lạc bộ (CLB) TDTT cũng tăng mạnh với khoảng 600 CLB và 400 nhóm tập trong các cơ quan, xí nghiệp, trường học và gia đình thể thao trên toàn tỉnh, nhất là các môn như bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá. Số lượng người tập tăng cao góp phần hình thành và phát triển cơ sở vật chất, nhất là các bể bơi, sân tập, sân bóng đá của tư nhân. “Toàn tỉnh hiện có hơn 500 sân cầu lông trong nhà và ngoài trời, 35 sân quần vợt, hơn 150 sân bóng chuyền 175 nhà tập thể thao, 250 sân bóng đá, trong đó, có gần 60 sân cỏ nhân tạo…

Công tác xã hội hóa thể thao trên đà phát triển. Ông Tư cho rằng, việc đa dạng hóa các loại hình tổ chức các hoạt động TDTT tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội tham gia đóng góp và nhân rộng phong trào, tài trợ cho các giải thể thao, nhờ đó, phong trào tập luyện ở các địa phương phát triển mạnh.

Đại hội TDTT là cơ hội để rà soát, đánh giá phong trào thể thao quần chúng ở các địa phương thông qua số lượng người tập thể thao thường xuyên, gia đình thể thao, việc phát triển các CLB, nhóm tập cũng như trình độ, năng lực cán bộ tổ chức, lực lượng trọng tài… Những gì đã diễn ra từ Đại hội TDTT các cấp, có thể tin tưởng vào phong trào thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao trong tương lai, gần nhất là thành công của Đại hội TDTT cấp tỉnh và hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc.

Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2018 sẽ thi đấu 14 môn, gồm: karatedo, taekwondo, cờ vua, cờ tướng, việt dã, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, vật dân tộc, điền kinh, đua ghe, bắn nỏ.

Đại hội TDTT tỉnh khai mạc vào 17 giờ ngày 19/5 trên sân vận động Tự Do với sự điều động lực lượng khoảng 15.000 người; trong đó, lực lượng diễu hành có 39 đơn vị.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top