Thế giới

Đại hội XIII: Chuyên gia Cuba đề cao Đại hội Đảng của Việt Nam

ClockChủ Nhật, 31/01/2021 09:44
Chuyên gia Cuba nhận định tất cả các kỳ đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn mang lại những đóng góp quý báu cho quá trình phát triển của dân tộc cũng như chủ nghĩa xã hội ở cấp độ quốc tế.

CNBC: Việt Nam là nền kinh tế hoạt động hàng đầu châu Á trong đại dịchĐại hội Đảng XIII: Báo chí Ai Cập đánh giá cao thành tựu của Việt Nam

Ảnh minh họa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kể từ Đại hội lần I năm 1935 tới Đại hội lần XII năm 2016, tất cả các kỳ đại hội đã diễn ra của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn mang lại những đóng góp quý báu cho quá trình phát triển của dân tộc cũng như chủ nghĩa xã hội ở cấp độ quốc tế.

Đây là nhận định của bà Nancy Coro Aguiar, Vụ trưởng Vụ châu Á – châu Đại Dương, Ban Đối ngoại, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Cuba nhân dịp Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhà ngoại giao Cuba từng có 20 năm theo dõi và nghiên cứu Việt Nam cho rằng với các quyết sách qua các kỳ đại hội, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có dấu ấn bao trùm trong mỗi cột mốc của lịch sử cận đại đầy biến động của dân tộc, từ việc khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, như lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh “lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 năm tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”; cho tới việc đánh bại các đội quân xâm lược rất mạnh để giành lại độc lập, thống nhất cho đất nước hay bắt đầu công cuộc Đổi mới vào những năm 80 của thế kỷ trước, một bước ngoặt không hề dễ dàng và đầy can đảm, giúp Việt Nam cất cánh cả về kinh tế, chính trị và xã hội.

Theo bà Nancy Coro, mỗi kỳ đại hội Đảng đều đề ra các mục tiêu phát triển toàn diện cho đất nước và hoàn thành được các mục tiêu này sau đó, từ việc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước nghèo, biến Việt Nam trở thành nước công nghiệp hướng tới một quốc gia xã hội chủ nghĩa phát triển, một mục tiêu mà bà tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đạt được vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng năm 2030, hoặc vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, năm 2045.

Nhà ngoại giao từng có thời gian làm việc 4 năm tại Việt Nam nhấn mạnh điều quan trọng là Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được những thành tựu đó mà không bao giờ đánh mất chủ nghĩa Marx-Lenin cùng tư tưởng Hồ Chí Minh, chứng minh được sự nhất quán về tư tưởng và khẳng định các chính sách đúng đắn của Đảng trong suốt chiều dài lịch sử đã đặt Việt Nam vào vị thế được tôn trọng và có ưu thế trên trường quốc tế, bảo vệ được tình đoàn kết, nền độc lập và chủ quyền của dân tộc bằng nỗ lực của chính mình, cho thấy năng lực và hiệu quả lãnh đạo vận mệnh của đất nước.

Trước những biến động phức tạp và trong tình hình thế giới hiện tại, bà Nancy Coro nhìn nhận một trong những thách thức lớn nhất đối với các Đảng Cộng sản và các lực lượng tiến bộ nói chung đang cầm quyền là khả năng cảm nhận chính xác được thời khắc lịch sử, để có thể biến những thách thức thành cơ hội. Để minh họa, nữ cán bộ của Đảng Cộng sản Cuba nhắc lại việc đại dịch COVID-19 đã tác động tới thế giới một cách thảm khốc và cũng đặt ra những thách thức khổng lồ. Theo bà, chưa bao giờ trong 30 năm qua, chủ nghĩa xã hội lại cho thấy tính ưu việt của mình như khi đương đầu với đại dịch.

Một thách thức khác với các chính đảng tiến bộ cầm quyền là duy trì sự đoàn kết giữa các lực lượng, mà lịch sử đã chứng minh, luôn là yếu tố tiên quyết dẫn tới thắng lợi. Để làm được điều đó, nhà nghiên cứu Cuba cho rằng Đảng Cộng sản phải không ngừng “gieo mầm được các ý tưởng và ý thức”, như câu nói của lãnh tụ cách mạng lịch sử Cuba Fidel Castro Ruz, hay nói cách khác, phải luôn gìn giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, phát huy công tác quần chúng, đồng thời cần phải có năng lực tự chỉnh đốn để nâng cao sức hiệu triệu và uy tín trước xã hội.

Về mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Cuba, “một biểu tượng của thời đại” như lời nhận xét của Tổng tư lệnh Fidel Castro, bà Nancy Coro cho rằng hai đảng Cộng sản của hai nước đóng vai trò cốt yếu trong việc duy trì sợi dây kết nối đặc biệt đó, qua những đối thoại chính trị thẳng thắn, cởi mở và minh bạch, sự trao đổi thường xuyên và sâu sắc những kinh nghiệm lý luận và thực hành trong nhiều lĩnh vực chính trị, khoa học xã hội, kinh tế, để làm giàu cho những dự án xã hội chủ nghĩa ở cả hai nước.

Nhiều thế hệ Cuba và Việt Nam đã củng cố mối quan hệ về đảng ở mọi cấp độ, nhưng đáng kể nhất là ở cấp cao. Hoạt động trao đổi diễn ra thường xuyên giữa hai đảng, các tổ chức chính trị và quần chúng hai nước. Sự đồng điệu về lập trường trên trường quốc tế càng củng cố quan hệ hợp tác và cùng bảo vệ những nguyên tắc chung về chính trị quốc tế.

Một trong nhiều điểm trùng hợp lịch sử giữa Việt Nam và Cuba là Đại hội Đảng của mỗi nước thường diễn ra cùng năm. Bà Nancy Coro bày tỏ tin tưởng Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đang diễn ra và Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba vào tháng Tư tới, sẽ đánh dấu những cột mốc mới trong lịch sử của hai dân tộc và chắc chắn sẽ tiếp tục thắt chặt và củng cố hơn nữa mối quan hệ thủy chung, son sắt Việt Nam – Cuba vừa tròn 60 năm./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top