ClockChủ Nhật, 18/06/2017 14:26

Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ và đồng bào vong thân

TTH.VN - Sáng 18/6 (nhằm ngày 24/5 âm lịch), tại đàn Âm Hồn (số 73 Ông Ích Khiêm, TP. Huế) đã diễn ra lễ dâng hương, dâng hoa trang trọng và niệm phật cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, đồng bào vong thân trong chiến tranh.

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình đại lễ trai đàn chẩn tế cầu nguyện âm siêu dương thái, lần đầu tiên được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và Tổ đình chùa Tường Vân tổ chức trong hai ngày 23 và 24/5 âm lịch. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.

Dâng hương lên miếu

Ngày 23/5 âm lịch năm 1885, kinh thành Huế thất thủ trước sự tấn công của quân Pháp, hàng nghìn quan quân và dân chúng chết trong cảnh binh đao hỗn loạn. 9 năm sau ngày Kinh đô thất thủ, dưới triều vua Thành Thái, đàn Âm Hồn được triều đình cho thiết lập, có vị trí ngày nay tại số 73 Ông Ích Khiêm, TP. Huế. Công trình đã được giao cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý để có hướng phục hồi, bảo tồn.

Đại diện lãnh đạo các ban ngành trong tỉnh, thành phố Huế và hàng trăm phật tử, Nhân dân đã có mặt để tham gia và hộ niệm tại đại lễ cầu siêu này. Trước đó, vào chiều 17/6 (23/5 âm lịch), BTC lễ tế đã tổ chức lễ cầu siêu giải oan Bạt độ, nguyện cầu các hương linh hóa giải cứu độ. Rất nhiều người dân khu vực Nội thành Huế, sau khi dâng cúng xong lễ 23/5 tại gia đình, đã đến tận đàn để tiếp tục thành kính dâng hương. Bà Lê Thị Hương hoan hỉ: “Nay ở đây không những có lễ đầy đủ mà còn có các thầy tụng kinh cầu siêu thì tui cũng xin được góp dâng nén hương cho các vong hồn nhẹ nhàng”.

Bậc cao niên địa phương làm lễ

Cùng với các nghi lễ cầu siêu theo nghi lễ Phật giáo, Ban tổ chức còn kết hợp phát 1.000 suất quà từ thiện cho các trường hợp là hộ nghèo và các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn TP. Huế. Nhận xong phần quà của mình, trong đó có 2 bao gạo nặng 20kg, bà Nguyễn Thị Bính (phường Kim Long) còn phải nhờ người xách giúp vào vệ đường… để thở. Người đàn bà gần 70 tuổi, mang trong mình bệnh tim và mang bên mình một đứa con gái 27 tuổi tật nguyền, xúc động: “Ri là mẹ con khỏi lo chuyện gạo trong hai tháng. Cảm ơn các nhà hảo tâm, các sư thầy và xin nguyện cầu cho các hương linh”.

Bà Nguyễn Thị Bính vui vì được nhận quà lần này

Được biết, từ nay trở về sau, tại vị trí này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Huế sẽ nghiên cứu phục hồi lại đàn Âm Hồn như trước đây, để Nhân dân có thêm một địa điểm như đài liệt sĩ đầu tiên của đất nước, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và đồng bào bị vong thân trong kháng chiến.

Một số hình ảnh về lễ tế đàn Âm Hồn 23/5:

Đoàn cung nghinh vào hoa đàn

Mâm cơm dâng cúng

Đội nhạc lễ bát nhã

Trao quà từ thiện cho người nghèo

Du khách nước ngoài cũng quan tâm đến buổi lễ

Thu Thủy - Nguyễn Quân (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top