ClockThứ Năm, 04/08/2016 16:37

“Đại lộ” văn hóa

TTH - Đó là ý tưởng của ông Phan Tiến Dũng – Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao. Bằng kinh nghiệm thực tế, vấn đề được ông Dũng đưa ra là với số lượt khách đến Thừa Thiên Huế trong 6 tháng đầu năm vào khoảng gần 1,7 triệu lượt, tăng 6,7 so với cùng kỳ, trong đó lượt khách quốc tế đạt gần 390 ngàn lượt, việc cán đích đón 3,1 - 3,3 triệu lượt khách du lịch theo kế hoạch đặt ra cho cả năm 2016 là điều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là “phụ đề” cho một so sánh: toàn bộ lượng khách đến Huế chỉ bằng 3 khách sạn lớn của TP. Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp và hoạt động của doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, chưa thật sự phát triển; các đường bay nối kết với Thừa Thiên Huế còn ít và cũng ở giao thông hàng không, Cảng hàng không Phú Bài cũng chưa thể nào cạnh tranh được với Cảng hàng không Đà Nẵng là một trong những nguyên nhân để lý giải vấn đề trên. Tuy nhiên, câu chuyện mà ông Phan Tiến Dũng đưa ra cũng đáng suy nghĩ khi chúng ta là vùng đất văn hóa, di sản nhưng việc phát huy lợi thế cạnh tranh này vẫn chưa được như kỳ vọng. Còn rất nhiều vấn đề phải được nhìn nhận, đánh giá và phải tiếp tục được đặt ra để thu hút tốt hơn lượng khách và lượt khách đến Huế. Trong mối tương quan này, việc tạo ra sản phẩm du lịch phải được tiến hành đồng thời trên nhiều khía cạnh, lĩnh vực để không chỉ thu hút khách du lịch mà còn luôn làm mới mình.

Theo ông Phan Tiến Dũng, trên tuyến đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và các công trình nằm trên phạm vi ven bờ sông Hương dọc theo đường Lê Lợi, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra được một sản phẩm du lịch theo phương thức chuỗi giá trị khi tổ chức lại thành một “đại lộ” văn hóa, dựa trên những công trình đã có như cầu Trường Tiền, khu vực tượng cụ Phan Bội Châu, Bảo tàng Văn hóa Huế, Nhà sách Phương Nam, Nhà trưng bày Lê Bá Đảng, Liễu Quán (thuộc Giáo hội Phật giáo) và việc chuyển hóa, hoán đổi một vài vị trí công trình, chẳng hạn như giữa Trung tâm Festival với Bảo tàng Điềm Phùng Thị. Đây cũng sẽ là tổ chức các hoạt động mang tính liên hoàn trong trưng bày các hiện vật quý hiếm, các bộ sưu tập, gallery, các show diễn âm nhạc quy mô vừa phải dạng thính phòng, các buổi giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm với người hâm mộ và giới trẻ, học sinh – sinh viên...

Hình dung theo ý tưởng này, có thể thấy ngoài “đại lộ” văn hóa như một tâm điểm chính và xuyên suốt, còn có thể kết nối với các hoạt động khác phía Công viên 3-2 ở bên kia cầu Trường Tiền, bến thuyền Tòa Khâm với các hoạt động ca Huế và nối tiếp vào khu phố Tây Phạm Ngũ Lão cũng như các trục đường Võ Thị Sáu, Chu Văn An, Lê Lợi, Đội Cung...

Thật ra, việc hoán đổi (và cả sự thay đổi) luôn là điều không dễ dàng, cần phải được bài bạc, tham khảo ý kiến từ nhiều phía và việc xây dựng, bố trí các nguồn kinh phí kèm theo. Nhưng có lẽ, đây cũng là một ý tưởng thú vị để lưu tâm.

NGUYỄN LÊ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Return to top