Thế giới

Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP

ClockThứ Năm, 23/09/2021 14:13
TTH.VN - Hãng tin CNA ngày 23/9 đưa tin, Đài Loan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc cho biết quốc gia này cũng đã nộp đơn xin gia nhập hiệp định.

Trung Quốc chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPPSingapore hoan nghênh Trung Quốc quan tâm tới CPTPPHội đồng CPTPP lên kế hoạch thảo luận về đơn xin gia nhập của AnhPeru trở thành quốc gia thứ 8 phê chuẩn hiệp định CPTPPThái Lan: Nhiều tranh luận về kế hoạch tham gia CPTPP

Đài Loan nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Ảnh minh họa: Ảnh chụp màn hình Taiwan News/Thanh Niên

Thông tin chi tiết về kế hoạch của Đài Loan sẽ được đưa ra vào ngày 23/9.

Được biết, Đài Loan đã thảo luận về vấn đề này một cách không chính thức với các thành viên hiện tại của khối.

Thỏa thuận ban đầu gồm 12 quốc gia thành viên, được gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Song TPP đã rơi vào tình trạng lấp lửng vào đầu năm 2017, khi Tổng thống Mỹ giai đoạn đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi hiệp định.

Sau đó, nhóm được đổi tên thành CPTPP, hiện có sự tham gia của Canada, Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Anh cũng bày tỏ muốn tham gia vào hiệp định và tháng 6 vừa qua, nước này đã bắt đầu tiến trình đàm phán.

Trong một thông tin có liên quan, Đài Loan là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Gần đây, Đài Loan đã nhận được nhiều sự ủng hộ trong những tiến bộ gần đây đối với các hiệp định thương mại với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top