ClockThứ Năm, 19/04/2018 11:18

Đại sứ Australia lạc quan về triển vọng hợp tác với Việt Nam

"Trải qua 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hiện nay mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam đang ở giai đoạn tốt đẹp hơn bao giờ hết."

Lễ đón trọng thể Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại AustraliaViệt Nam - Australia mong muốn nâng tầm quan hệViệt Nam xuất khẩu lô trái thanh long tươi đầu tiên sang Australia

Năm 2018 là năm có ý đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam và Australia, kỷ niệm mốc 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mối quan hệ này ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn khi vào tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcom Turnbull ký kết hiệp định chính thức nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới theo hướng hiệu quả, bền vững.

dai su australia lac quan ve trien vong hop tac voi viet nam hinh 1
Đại sứ Australia Craig Chittick trả lời phỏng vấn.

Phóng viên Đài TNVN đã phỏng vấn Đại sứ Australia Craig Chittick trong khuôn khố sự kiện “Taste of Australia” diễn ra tại Hà Nội ngày 17/4 về quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và Australia.

PV: Thưa Đại sứ, thời gian qua, hai bên đã đạt được những dấu mốc đặc biệt nào trong nâng tầm quan hệ song phương và mở rộng hợp tác?  

Đại sứ Australia: Vào tháng 3/2018, tại Canberra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcom Turnbull ký kết hiệp định chính thức nâng quan hệ Việt Nam và Australia lên tầm đối tác chiến lược. Điều này chứng tỏ lãnh đạo và nhân dân 2 nước đều thấy rõ sự cần thiết phải thúc đẩy và mở rộng hợp tác giữa hai bên. 

Trải qua 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hiện nay mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam đang ở giai đoạn tốt đẹp hơn bao giờ hết. Có được thành công này là nhờ Australia và Việt Nam có chung những mối quan tâm, lợi ích, cách nhìn nhận về các vấn đề đang diễn ra trên thế giới. Hai bên đều mong muốn giữ vừng hoa bình, ổn định trên thế giới thông qua sự hợp tác song phương và đa phương trong đó có hợp tác xuyên Thái Bình Dương. 

Australia đang tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề về an ninh, quốc tế. Thời gian qua, chúng tôi đã hỗ trợ đào tạo tiếng Anh cho quân đội Việt Nam, hay đội ngũ y bác sỹ của quân đội Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp quốc ở Nam Sudan, cung cấp phương tiện chuyển bệnh viện dã chiến của quân đội Việt Nam sang Nam Sudan. 

Chúng tôi cũng đã và đang đào tạo cho nhiều cán bộ cấp cao của Việt Nam. Tôi rất vui vì  đã đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của các bạn trong một lộ trình dài. Khoảng 10 triệu người dân nghèo đã được hưởng lợi từ các dự án của Australia, có được tương lai tốt đẹp hơn. Thêm vào đó, người dân hai nước cũng tăng cường đi du lịch, tìm hiểu văn hóa lẫn nhau.

dai su australia lac quan ve trien vong hop tac voi viet nam hinh 2
Đại sứ Australia Craig Chittick (thứ 2 từ phải sang) tại sự kiện “Taste of Australia”.

PV: Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa của sự kiện “Taste of Australia” đối với việc mở rộng trao đổi, giao lưu văn hóa giữa hai nước?

Đại sứ Australia:  Việt Nam và Australia hiện nay đều đang đẩy mạnh tổ chức các chương trình giao lưu, trao đổi, giúp giới trẻ nói riêng và người dân hai nước nói chung tìm hiều và khám phá văn hóa của nhau. “Taste of Australia 2018” có ý nghĩa  đặc biệt vì nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam. 

Chương trình có sự hợp tác giữa chính phủ Australia và các nhà sản xuất, nhà phân phối, các nhà bán lẻ, nhà hàng và các tổ chức tại Việt Nam và Australia để giới thiệu những gì tốt nhất của Australia đến Việt Nam. 

Chương trình nhằm quảng bá thực ẩm, thức uống, văn hóa của Australia đến người tiêu dùng Việt Nam; chia sẻ nền văn hóa ẩm thực sôi động của Australia, ngành giáo dục về ẩm thực đẳng cấp thế giới, và chuyên môn nghiệp vụ nông nghiệp sáng tạo đến thị trường Việt Nam; củng cố uy tín quốc tế của Australia là nhà cung cấp thực phẩm và thức uống chất lượng cao, an toàn và bền vững.

PV: Australia đang là một thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt, xin Đại sứ chia sẻ đánh giá của mình về cơ hội cho hàng hóa nói chung và nông sản Việt nói riêng được nhập khẩu vào Australia?

Đại sứ Australia: Cả Australia và Việt Nam đều là những nước có tốc độ phát triển nhanh. Australia là một thị trường tiềm năng cho các loại hàng hóa, đặc biệt nông sảnViệt Nam. Thời tiết của Australia và Việt Nam không giống nhau, thế nên những sản vật của Việt Nam như xoài, măng cụt, vải hoặc thanh long rất được ưa chuộng tại thị trường Australia vì có hương vị độc đáo và khác lạ. 

Những loại nông sản này chúng tôi không thể sản xuất trên đất nước mình vì thế chúng tôi tìm đến Việt Nam như là nhà cung cấp chính. Chúng tôi rất khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu những loại nông sản chất lượng tốt sang thị trường Australia. 

PV: Qua sự kiện “Taste of Australia”, Đại sứ muốn gửi thông điệp gì đến giới trẻ Việt Nam?

Đại sứ Australia: Các bạn trẻ Việt Nam có 1 tương lai tươi sáng, vì may mắn được sinh ra trong giai đoạn đổi mới, có thể tiếp cận thông tin nhanh chóng và dồi dào về những sự kiện đang diễn ra ở trong nước và quốc tế. Vì thế tôi mong muốn các bạn hãy tìm hiểu về thế giới nói chung,về những nét đẹp của chính đất nước, cộng đồng bạn đang sinh sống. Tiếp đến là tận dụng những cơ hội hợp tác, giao lưu và trao đổi sẵn có để quảng bá hình ảnh và giới thiệu những điều tuyệt vời về đất nước các bạn.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top