ClockThứ Năm, 02/07/2015 10:27

Đại sứ Hoa Kỳ: “Tương lai mối quan hệ Việt - Mỹ là vô hạn”

TTH.VN - “Tôi đã học cách trân trọng quá khứ. Tôi có lý do để chào mừng thành công của 20 năm qua. Tôi biết rằng, tương lai mối quan hệ giữa hai nước là vô hạn. Tôi tin dân Mỹ và Việt Nam sẽ tiếp tục cùng nhau tiến lên, hợp tác nhiều hơn trên mọi lĩnh vực”.

Đó là những tuyên bố chắc chắn của ngài Ted Osius - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam trong buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Hoa Kỳ lần thứ 239 vừa diễn ra tại TPHCM tối 1/7.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM (giữa) chúc mừng Quốc khánh Hoa Kỳ 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM (giữa) chúc mừng Quốc khánh Hoa Kỳ 

Phát biểu tại Lễ Quốc khánh, ngài Ted Osius cho biết, cách đây đúng 18 năm, là một viên chức ngoại giao trẻ làm việc tại TPHCM, ông đã dành cả buổi tối để trang hoàng khách sạn Caravelle cho lễ kỷ niệm Ngày độc lập Hoa Kỳ lần đầu tiên sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện đó mang tính biểu trưng cho một thời kỳ mới được mở ra giữa hai nước. Dù rằng đã từng là cựu thù, Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn có thể xây dựng một mối quan hệ mới. Như ông Peterson, Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Việt Nam từng nói: “Trong mối quan hệ này, không gì là không thể”.

Bà Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia

Bà Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia

“Thủ trưởng của tôi, Ngoại trưởng Kerry thường nói, không có hai nước nào xích lại gần nhau nhanh hơn là Hoa Kỳ và Việt Nam. Giờ đây, khi chúng ta kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước, rất nhiều bằng chứng mạnh mẽ để chứng minh nhận định đó”, ngài Ted Osius nói.

Ngài Ted Osius cũng cho biết thêm, khi ông treo các ruy băng trang trí trên các thanh ngang của khách sạn Caravelle vào lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh 4/7 đầu tiên, thương mại song phương hàng năm giữa hai nước ở mức chưa đầy 500 triệu USD. Giờ đây, con số này là 35 tỷ USD và đang tiếp tục tăng. Vào thời đó, chưa đến 1.000 sinh viên Việt Nam học tập tại các đại học Hoa Kỳ. Giờ đây, đã có gần 11.000 sinh viên theo học. Tổng lãnh sự quán TPHCM, nơi mà nhóm của ngài Ted Osius ngày ấy mở cửa vào năm 1997 thì giờ đây đã trở thành một trong những nơi cấp visa nhiều nhất thế giới.

Ngài Ted Osius – Đại sứ 

Ngài Ted Osius – Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam trong buổi lễ Quốc khánh Hoa Kỳ

“Với tư cách là Đại sứ, tôi thật sự lạc quan. Tôi đã học cách trân trọng quá khứ, tôi có lý do để chào mừng thành công của 20 năm qua, và tôi biết rằng tương lai của mối quan hệ giữa hai nước chúng ta là vô hạn. Tôi tin rằng nhân dân Mỹ và Việt Nam sẽ tiếp tục cùng nhau tiến lên và hợp tác nhiều hơn trên mọi lĩnh vực”, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius nhấn mạnh.

Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM

Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM

Phát biểu tại buổi lễ Quốc khánh Hoa Kỳ, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chúc mừng công dân Hoa Kỳ đang sinh sống và làm việc tại TPHCM nhân ngày Quốc khánh Hoa Kỳ. Đồng thời, bày tỏ vui mừng trước những kết quả đã đạt được trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, cũng như những kết quả hợp tác giữa TPHCM với các địa phương của Hoa Kỳ.

Quốc ca hai nước được cử hành trọng thể

Quốc ca hai nước được cử hành trọng thể

Tính đến nay, có 303 dự án của Hoa Kỳ trên địa bàn thành phố với tổng số vốn đầu tư đạt hơn 543 triệu USD, chiếm gần 5% của cả nước. Nếu tính đầu tư của Hoa Kỳ thông qua nước thứ ba như Dự án đầu tư của Tập đoàn Intel, Coca-Cola… thì con số này lớn hơn rất nhiều lần. Hoạt động hợp tác, đầu tư của Hoa Kỳ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TPHCM trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập. Việc thành lập trường Đại học Fullbright tại TPHCM sắp tới đây hứa hẹn tiếp tục mở ra nhiều hoạt động hợp tác cụ thể trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Hơn mười ngày lao động và chiến đấu gian khổ sau đợt tiến công thứ nhất, trận địa tiến công và bao vây của ta đã cơ bản hoàn thành. Trên một trăm kilômét đường hào cùng với hàng vạn hầm hố bao kín trận địa trung tâm của địch. Ta chính thức chấp nhận sự thách thức từ lâu của kẻ thù, chấp nhận một trận đánh "mặt đối mặt".

Ngày 29 3 1954 Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top