ClockThứ Bảy, 14/01/2017 06:17

Đại sứ Mỹ Samantha Power phản đối cắt giảm kinh phí tài trợ cho LHQ

TTH.VN - Đại sứ Mỹ Samantha Power ngày hôm qua (13/1) cảnh báo rằng, việc Mỹ cắt giảm tài trợ cho Liên Hiệp quốc (LHQ) sẽ "cực kỳ bất lợi" cho lợi ích của Mỹ, một tuần trước khi chính quyền Donald Trump nhậm chức.

Ông Trump điện đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power.Ảnh: ABCNews  

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng của mình, bà Power nói với các phóng viên rằng, "các nước như Nga và Trung Quốc" sẽ được hưởng lợi từ việc Washington suy giảm vị thế tại Liên Hiệp Quốc nếu kinh phí bị thu hẹp.

"Chúng ta dẫn đầu thế giới, một phần là do vai trò hàng đầu tại LHQ", bà Power - người sẽ hết nhiệm kỳ vào tuần tới sau 4 năm làm đại sứ của Tổng thống Barack Obama tại LHQ cho biết.

"Nếu chúng ta tự trói tay mình hoặc cắt giảm sự hỗ trợ cho các chương trình hòa bình hoặc công việc nhân đạo của tổ chức này,... đây sẽ là điều vô cùng bất lợi cho lợi ích của Mỹ", bàcảnh báoi.

Phát biểu trên được bà Power đưa ra khi một dự luật vừa được giới thiệu tại Thượng viện Mỹ sẽ cắt giảm tất cả các nguồn tài trợ Mỹ dành cho LHQ, cho đến khi nghị quyết của Hội đồng Bảo an yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng Palestine được bãi bỏ.

Hoa Kỳ đã không sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn nghị quyết trên mà thay đó lại bỏ phiếu trắng, cho phép nghị quyết được thông qua với 14 phiếu thuận, 1 phiếu trắng trong HĐBA gồm 15 thành viên, gây ra một phản ứng giận dữ từ Israel.

Mỹ cần LHQ

Trong bài phát biểu chia tay vị trí Đại sứ của Mỹ tại LHQ, bà Power nói rằng, trong khi "hệ thống LHQ vẫn còn thiếu sót" với một bộ máy quan liêu cồng kềnh, vẫn cần có một tổ chức toàn cầu để kêu gọi các nỗ lực đóng góp chung của toàn thế giới.

"Hoa Kỳ cần LHQ", bà Power nhấn mạnh. "LHQ có thể đến những nơi mà Mỹ sẽ không đến", bà nói thêm, chỉ vào sứ mệnh hòa bình ở Mali và Nam Sudan, nơi quân đội châu Phi đang dẫn đầu.

"Nếu vai trò lãnh đạo của Mỹ ở LHQ giảm đi, sẽ có nhiều quốc gia khác bước vào để lấp đầy khoảng trống", trong số đó có nhiều nước sẽ không chia sẻ cùng quan điểm với Mỹ về chống khủng bố hoặc vấn đề nhân quyền, bà cảnh báo.

Bà Power cũng cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump sắp tới rằng, sẽ là "rất khôn ngoan" để bảo tồn các thỏa thuận hạt nhân Iran mà tổng thống mới đắc cử từng tuyên bố sẽ hủy bỏ.

Hoa Kỳ đến nay là nước đóng góp tài chính lớn nhất của Liên Hiệp Quốc, cung cấp 22% ngân sách hoạt động của tổ chức này và tài trợ 28% cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, mà hiện tiêu tốn của Mỹ khoảng 8 tỷ USD mối năm.

Tổng thống đắc cử Donald Trump - người sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới, đăng tải trên trang Twitter rằng “LHQ giờ đây chỉ là một câu lạc bộ cho thiên hạ tụ tập, tám chuyện và vui vẻ với nhau”.

Sau khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu yêu cầu chấm dứt các khu định cư của Israel tại vùng lãnh thổ Palestine, ông Trump cảnh báo trên Twitter: "Tại Liên Hợp quốv, mọi chuyện sẽ khác nhau sau ngày 20/1".

Tố Quyên (Lược dịch từ ABCNews & CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top