Thế giới

Đại sứ Vũ Hồng Nam: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang trên đà phát triển

ClockThứ Tư, 01/09/2021 14:48
Đại sứ Vũ Hồng Nam khẳng định sau 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Nhật Bản “đã trở thành đối tác tin cậy bậc nhất dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác bình đẳng cùng có lợi.

Đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, nhượng lại vaccine cho Việt NamOlympic và Paralympic Tokyo: Điều chỉnh chương trình khai mạc, bế mạcQuốc tế hỗ trợ Việt Nam chống dịchChâu Á - Thái Bình Dương chạy đua phát triển, sản xuất vaccine COVID-19 “nhà trồng”Nhật Bản sẽ cung cấp vaccine COVID-19 cho Việt Nam trong tháng 6

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2021).

Do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở Nhật Bản nên lễ kỷ niệm năm nay chỉ được tổ chức ở diện hẹp, với sự tham dự của các cán bộ, nhân viên của đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam ôn lại chặng đường 76 năm đầy vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh: “76 năm qua, nhân dân Việt Nam đã trải qua lịch sử đầy gian khổ nhưng vinh quang, bảo vệ độc lập, thống nhất và xây dựng đất nước, thực hiện mục tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra trong tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 là tự do, bình đẳng và hạnh phúc.”

Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, từ một đất nước bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, bị cấm vận toàn diện, với tinh thần tự chủ và độc lập tự cường, nhân dân Việt Nam đã nỗ lực vươn lên mạnh mẽ, thực hiện thành công công cuộc Đổi mới, đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế năng động và hấp dẫn nhất tại châu Á, một điểm liên kết kinh tế, kết nối đa chiều trong các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị quốc tế.

Nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và trở thành bộ phận quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đề cập tới quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, Đại sứ Vũ Hồng Nam khẳng định sau 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước “đã trở thành đối tác tin cậy bậc nhất dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác bình đẳng và cùng có lợi.”

“Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, quan hệ Nhật-Việt đang trên đà phát triển,” Đại sứ Vũ Hồng Nam nhấn mạnh.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam tại Nhật Bản. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Theo Đại sứ, trong số 136 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Nhật Bản là nhà cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất, với 28 tỷ USD viện trợ không hoàn lại và vốn vay.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đạt 2,44 tỷ USD. Với 4.900 dự án đang được triển khai trong nước với số vốn 63,1 tỷ USD, Nhật Bản trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam.

Liên quan tới cuộc chiến chống dịch COVID-19, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho biết Chính phủ và nhân dân hai nước đã và đang dành cho nhau sự ủng hộ, cảm thông và giúp đỡ về vật chất.

Đặc biệt, Nhật Bản đã cung cấp cho Việt Nam 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và các vật tư, thiết bị y tế khác như trang thiết bị bảo quản lạnh để vận chuyển vaccine.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top