ClockThứ Ba, 16/05/2017 05:56

“Đại tiệc” phim châu Âu ở Huế

TTH - Lần đầu tiên, người yêu phim ảnh Huế có cơ hội xem các bộ phim đương đại xuất sắc nhất của điện ảnh châu Âu nằm trong Liên hoan phim châu Âu 2017 được trình chiếu ngay tại rạp Đông Ba (TP. Huế).

Một cảnh trong phim “Ngang tầm mắt” do Evi Goldbrunner, Joachim Dollkopf (Đức) làm đạo diễn. Ảnh: BTC

Hơn 10 ngày diễn ra, “đại tiệc” phim với nhiều “món ngon” miễn phí hứa hẹn đem đến những bất ngờ, thú vị.

Thế giới khoan dung qua những thước phim

Bắt đầu trình chiếu từ tối 14/5, 12 bộ phim đem sang Việt Nam lần này xoay quanh chủ đề, câu chuyện về lòng khoan dung, sự tôn trọng. Ở mỗi bộ phim, đạo diễn sẽ dẫn dắt người xem bước vào một thế giới của những cung bậc tình cảm khác nhau, của mỗi người dân châu Âu. Ở đó, có sự tổng hòa của cuộc hành trình phản ánh giấc mơ, niềm đam mê với cảm xúc sợ hãi, tuyệt vọng, cô đơn, đau khổ… Và rồi, tất cả cũng được quy về lòng khoan dung, tình thương, sự tôn trọng và tình yêu.

Tại đêm khai mạc liên hoan phim, bà Delphine Malard, Tham tán Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam nói rằng, lần đầu tiên liên hoan phim được tổ chức tại Huế và có chủ đề riêng. “Khoan dung và tôn trọng là giá trị toàn cầu mà chúng tôi muốn thúc đẩy. Qua mỗi bộ phim các bạn sẽ thấy rõ câu chuyện tình yêu, tình bạn, tình đoàn kết… Hy vọng, sẽ được mọi người đón nhận, và chúng tôi cũng mong được quay trở lại Huế nhiều hơn nữa”, bà Malard chia sẻ.

Điểm đặc biệt của những bộ phim được trình chiếu năm nay đều được chọn lựa tham gia các liên hoan phim trong nước và quốc tế cũng như giành được nhiều giải thưởng danh tiếng trên toàn thế giới, trong đó có giải Oscar. Tùy vào thể loại phim chính kịch, thể thao, tiểu sử,… nhiều khán giả ở các lứa tuổi khác nhau từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người lớn có thể thưởng thức với nhiều trải nghiệm thú vị và vui vẻ.

Ngay trong đêm trình chiếu đầu tiên, rạp Đông Ba gần như chật kín chỗ và nhiều khán giá đã xúc động trước bộ phim có tựa đề Đôi cánh nhỏ (Phần Lan). Câu chuyện xoay quanh về cô gái Varpu chỉ mới 12 tuổi, không có cha. Một đêm khi chán những gì xung quanh mình, cô quyết định đánh cắp một chiếc ô tô để bắt đầu hành trình làm sáng tỏ về chính mình. “Một bộ phim khá hay, mà ở đó cái kết làm chúng ta suy nghĩ rất nhiều thứ xung quanh mình. Ngoài tính giải trí, mình nghĩ khi xem những bộ phim như vậy sẽ hiểu thêm con người, văn hóa các nước EU”, khán giả Nguyễn Hồng Vân (26 tuổi, TP. Huế) nói sau khi xem xong bộ phim và cho biết đã “săn” thêm vé 5 bộ phim tiếp để tranh thủ đi xem.

Cơ hội cho người yêu điện ảnh

Liên hoan phim châu Âu tại Huế sẽ lần lượt trình chiếu 12 bộ phim vào 20h tối các ngày từ 14 đến 25/5 tại rạp Đông Ba gồm: Đôi cánh nhỏ (Phần Lan); Tôi, bản thân mình và mẹ (Pháp); Hơi thở (Áo); Những chàng trai mùa hè (Hà Lan); Người tốt (Thụy Điển); Ngang tầm mắt (Đức); Con trai của Saul (Hungari); Con khỉ (Bungari); Nữ hoàng Ailen (Ai Len); Kim cương đen (Tây Ban Nha); Nhật ký trong bóng tối (Pháp); Quyết định nhọc nhằn (Bỉ).

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam nhấn mạnh, khoan dung và tôn trọng lẫn nhau là yếu tố cơ bản cho những xã hội hạnh phúc. “Chúng tôi hy vọng những người bạn Việt Nam sẽ yêu quý vẻ đẹp của sự khoan dung, tôn trọng lẫn nhau như được thể hiện trong những bộ phim và đó cũng là yếu tố cơ bản trong xã hội Việt Nam”, Đại sứ Bruno Angelet nói. Cũng theo đại sứ, thông qua hoạt động này, Phái đoàn EU tại Việt Nam, Đại sứ quán các nước thành viên EU và các Viện Văn hóa châu Âu muốn giới thiệu di sản điện ảnh phong phú, văn hóa đa dạng và sự sáng tạo đương đại của châu Âu.

Tiến sĩ Thái Kim Lan, người có nhiều năm sinh sống, nghiên cứu văn hóa Âu châu cho rằng, những bộ phim được trình chiếu ở liên hoan phim lần này khá hay, quan trọng hơn khi Huế được chọn điểm đến trình chiếu. Theo bà Lan, không đơn giản khi Huế được chọn, bởi đây là thành phố đại diện cho Việt Nam có truyền thống, đời sống văn hóa sống động lâu đời được cộng đồng châu Âu yêu thích.

“Những bộ phim được trình chiếu lần này thể hiện được nghệ thuật làm phim của đạo diễn châu Âu. Đây cũng là cơ hội để cho những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ bảy có cơ hội hiểu thêm về điện ảnh các nước trong khối liên minh châu Âu. Phần nào khơi dậy lại thói quen xem phim rạp của người dân xứ Huế đã “chết mòn” lâu nay”, bà Lan nói.

Theo ban tổ chức, những ngày qua tại hai quầy phát vé xem phim miễn phí ở rạp Đông Ba (187 Trần Hưng Đạo) và Trung tâm Phát hành Phim và Điện ảnh tỉnh (25 Hai Bà Trưng, TP. Huế) khá đông người có nhu cầu. Mỗi bộ phim có số lượng vé phát ra từ 200-500 vé/phim/đêm. Những bộ phim trình chiếu vào những đêm đầu tiên gần như hết sạch vé.

Ra đời năm 2000, Liên hoan Phim châu Âu đã trở thành một sự kiện văn hoá thường niên nổi bật được mong đợi tại Việt Nam. Liên hoan đã tự thiết lập một kênh đáng tin cậy để chuyển tải những khía cạnh mới mẻ và quyến rũ của văn hoá châu Âu tới trái tim người xem.

PHAN THÀNH

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điện ảnh châu Âu hội ngộ trên đất Huế

Cùng với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Liên hoan phim châu Âu tại Việt Nam (EUFF) lần thứ 22 sẽ đem đến Huế những tác phẩm điện ảnh châu Âu đương đại. Đó đều là những bộ phim đã đoạt giải hoặc đề cử ở những hạng mục khác nhau của nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế.

Điện ảnh châu Âu hội ngộ trên đất Huế
Phim Việt - Những điểm sáng

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII có sự góp mặt của 127 bộ phim, trong đó có nhiều tác phẩm phản ánh những lát cắt đa dạng về cuộc sống, chạm đến trái tim khán giả.

Phim Việt - Những điểm sáng
Cần nắm bắt thời cơ & “đầu tư” xứng tầm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 (18 – 20/11) được đánh giá không chỉ dừng lại sự kiện để những bộ phim hội tụ, giới thiệu đến khán giả, mà còn để Huế đánh giá lại cơ hội phát triển sản phẩm mới, hứa hẹn là thu hút khách mang tên “du lịch điện ảnh”.

Cần nắm bắt thời cơ  “đầu tư” xứng tầm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top