ClockThứ Sáu, 22/06/2018 11:42

Đài Truyền thanh Quảng Điền: Đều đặn phát sóng

TTH.VN - Dù chỉ hai phóng viên, nhưng hầu hết hoạt động từ xã, huyện đến đoàn thể, họ đều có mặt, kịp thời chuyển thông tin đến bạn nghe đài.

Quảng Điền: Nhiều hoạt động du lịch biển 2018Cải tạo lưới điện nông thôn ở Quảng Điền: Năm 2018 sẽ không còn dây trầnQuảng Điền: Nhiều hoạt động tại lễ hội Sóng nước Tam GiangQuảng Điền: Cần gia cố đê bao xung yếu trước lũ tiểu mãn

Các phóng viên thực hiện chương trình phát thanh

 

Phát thanh trực tiếp

 

Tôi từng đọc, nghe đâu đó những thông tin phản ánh ở một số tỉnh, thành, người dân không còn mặn mà với việc nghe đài. Ấy vậy mà trong lần tiếp xúc cử tri gần đây, những phản ánh của người dân xã Quảng Vinh khi hệ thống loa phát thanh bị hỏng chưa kịp sửa chữa lại khiến tôi có cái nhìn khác về loại hình truyền thanh này.

 

Nhớ lần đầu ghé đài khi mới về phụ trách địa bàn huyện, lúc bấy giờ, trụ sở nhà văn hóa huyện cũ đã xuống cấp được trưng dụng làm trụ sở làm việc. Cơ sở hạ tầng không có gì ngoài một chiếc máy quay và hệ thống thu phát sóng cũ kỹ.

 

Ông Nguyễn Việt Bình, Trưởng Đài Truyền thanh Quảng Điền nhớ lại, thời điểm mới chia tách, cả nhân lực, vật lực, công nghệ đều khó. Muốn xây dựng một chương trình phát thanh phải mất hơn một tiếng đồng hồ vì phương tiện quá thô sơ, chưa có bàn dựng vi tinh, phát thanh viên hầu hết phải đọc thô. Ngoài phát thanh, đài còn thực hiện nhiệm vụ xây dựng các chương trình truyền hình cộng tác với đài tỉnh. Bấy giờ không có công nghệ truyền tin, mỗi khi quay xong một phóng sự truyền hình muốn dựng bản tin, phóng viên phải chạy xe hơn 30 phút từ huyện lên đài tỉnh để dựng. Vào mùa mưa bão, để thông tin kịp thời tình hình, chuyện phóng viên đài phải thuê ghe, xuồng di chuyển trong mưa bão từ huyện và thành phố để truyền tin là chuyện “cơm bữa”.  

 

Những năm gần đây, đài huyện được đầu tư trang cấp phòng máy, phòng studio, máy móc thiết bị nên chất lượng truyền tin được nâng lên đáng kể. Nếu trước đây, các chương trình phát thanh trực tiếp, ghi nhận những sự kiện ngay từ cơ sở là chuyện “không tưởng” thì giờ thông qua hệ thống cộng tác viên từ cơ sở và phương tiện thông tin liên lạc, những sự kiện nóng đang diễn ra từ cơ sở được thông tin kịp thời và chân thực. Việc áp dụng công nghệ vào công tác phát thanh, truyền thanh góp phần giảm bớt thời gian sản xuất chương trình, chất lượng âm thanh tốt và đặc biệt đáp ứng được tính thời sự trong công tác tuyên truyền.

 

Tác nghiệp

 

Đổi mới chương trình

 

Hiện, Quảng Điền có khoảng 500 cụm loa, phần lớn là mô hình vô tuyến, chỉ có 2 đài xã là Quảng An, Quảng Vinh chuyển đổi sang mô hình hữu tuyến. Các đài xã ngoài phát sóng Đài tiếng nói Việt Nam, đài tỉnh và phát chương trình của đài huyện, vẫn có một số xã xây dựng được bản tin riêng. 

 

Mỗi ngày, đài truyền thanh huyện sản xuất một chương trình phát thanh thời sự tổng hợp, thời lượng chương trình từ 25-30 phút. Mỗi chương trình có từ 8-10 tin, 2 bài viết thời sự và một chuyên mục. Riêng chương trình thời sự có 6 chuyên mục mới được xây dựng. Ngoài 16 chuyên đề phát sóng hàng tuần, đài còn xây dựng nhiều chuyên mục mới giúp bạn đọc có thông tin nhiều chiều từ cuộc sống như "Tiếng nói từ cơ sở""Bạn cần biết""Xây dựng Đảng"...

 

Bác Nguyễn Văn Phúc, xã Quảng An chia sẻ: "Mỗi sáng, vừa nhâm nhi ly trà hay làm đồng áng, chúng tôi vẫn nắm được những thông tin thời sự nhờ hệ thống truyền thanh. Nội dung các chương trình phát thanh, nhất là chương trình của đài huyện đang dần được nâng lên. Vừa rồi, bà con có những thắc mắc liên quan chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng được các cơ quan chuyên trách lý giải, hướng dẫn cách nhận biết thông qua kênh phát thanh".

 

Thích nhất là lúc đài phát chuyên mục "Tiếng nói từ cơ sở" với những câu chuyện gần gũi, những tấm gương điển hình, mô hình hay ở địa phương. Đôi khi, anh em trong xã được phản ánh trên chuyên mục gương "Người tốt việc tốt", mình lại có thêm động lực để vui sống.

 

Đổi mới nội dung chuyên mục, phản ánh thông tin nhanh, chân thực giúp đài vẫn giữ được vị trí trong thời buổi bùng nổ thông tin. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là hầu hết cán bộ, lãnh đạo đài đều kiêm nhiệm nhiều vai trò vị trí trong đài từ thu thập thông tin, biên tập dàn dựng, đọc thu thanh cho các chương trình hằng ngày. Như phóng viên ngoài viết tin bài phải dựng chương trình, biên tập viên, phát thanh viênLãnh đạo đài ngoài biên tập tin bài cũng phải lăn lộn viết tin bài, dựng chương trình đến làm nhiệm vụ của phát thanh viên… Có nhiều sự kiện, phóng viên, lãnh đạo đến kỹ thuật được huy động tổng lực như các kỳ họp hội đồng, lễ hội lớn… nhưng các bản tin, chuyên mục vẫn đều đặn lên sóng.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Return to top