ClockThứ Hai, 02/11/2020 08:45

Đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở

TTH - Công an Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị có cách làm sáng tạo khi thực hiện song song và hoàn thành sớm hai đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã” và “Kiện toàn lực lượng cảnh sát khu vực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Người dân vào cuộc, phong trào an ninh vữngKỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng công an xã

Công an xã hỗ trợ, hướng dẫn làm thủ tục hành chính cho người dân

Hiệu quả công an chính quy về xã

Bản Khe Trăn (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Pa Hy. Những năm trước đây, tại bản nổi lên tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai với một doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Vấn đề này kéo dài nhiều năm không được giải quyết dứt điểm, gây mất an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Tháng 8/2019, Thiếu úy Lê Văn Khiết được điều động nhận nhiệm vụ tại Công an xã Phong Mỹ , cũng là người dân tộc Pa Hy, thấu hiểu phong tục tập quán của người dân địa phương. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện, anh cùng với những đồng chí công an chính quy khác tại xã đã tuyên truyền, vận động, giải đáp những thắc mắc để bà con hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương trao đổi với doanh nghiệp, thống nhất chủ trương giao lại đất cho hơn 10 hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã” là chủ trương lớn của Bộ Công an nhằm xây dựng lực lượng công an 4 cấp theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Sau khi có chủ trương triển khai thực hiện đề án, Công an tỉnh đã nhanh chóng bắt tay xây dựng kế hoạch, rà soát, lựa chọn đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chí đề ra và chỉ trong một thời gian ngắn đã hoàn thành đề án này.

Tính đến nay, có 374 đồng chí công an chính quy được bố trí công an cấp xã, đảm bảo 100% xã, thị trấn đều có công an chính quy. Sau khi được bố trí về xã, hầu hết các cán bộ, chiến sĩ đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, tích cực bám địa bàn, bám cơ sở, tình hình ANTT tại các địa phương đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Sau 1 năm, lực lượng công an chính quy tại xã đã tiếp nhận, giải quyết đăng ký thường trú cho 2.156 hộ với 10.818 nhân khẩu; tiếp nhận 555 vụ, việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn, phối hợp với các đội nghiệp vụ của công an huyện giải quyết 409 vụ, việc. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ công an cấp trên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật về ANTT, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý 68 trường hợp, phạt tiền hơn 81 triệu đồng.

Kiện toàn lực lượng cảnh sát khu vực

Song song với việc triển khai thực hiện đề án trên, ngày 1/7/2019, Công an tỉnh cũng triển khai đề án “Kiện toàn lực lượng cảnh sát khu vực (CSKV) công an Thừa Thiên Huế đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Thực hiện đề án này trên cơ sở rà soát, đánh giá lại chất lượng CSKV trên toàn tỉnh để có sự điều chỉnh, bổ sung, thay thế, hoàn thiện đội ngũ CSKV; xây dựng lực lượng này ngày một lớn mạnh, tinh thông nghiệp vụ, gần dân, sát dân, thực sự là lực lượng nòng cốt, chiến lược trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Hiện nay, gần 100% khu vực trên địa bàn tỉnh đều được bố trí CSKV, so với trước đây tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Đội ngũ CSKV được bổ sung, thay thế, tăng cường theo đề án đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: trình độ đại học trở lên, độ tuổi dưới 40, năng động, có trách nhiệm, quá trình phấn đấu tốt. Mặc dù chỉ mới tiếp cận, phụ trách địa bàn trong thời gian ngắn nhưng các đồng chí đã nỗ lực phấn đấu, từng bước khắc phục khó khăn để bám sát địa bàn ô khu vực, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về ANTT. Qua đó, kịp thời phát hiện di biến động nhân, hộ khẩu. Chất lượng các mặt công tác nghiệp vụ của lực lượng CSKV được nâng lên rõ rệt, phục vụ hiệu quả cho công tác phòng chống các loại tội phạm...

Sau 1 năm triển khai thực hiện đề án, lực lượng CSKV toàn tỉnh đã tiếp nhận 6.024 tin, tăng 983 tin so với trước khi triển khai đề án; đã phối hợp các đơn vị và trực tiếp xác minh làm rõ 468 vụ, việc với 819 đối tượng, đạt gần 94%, phạt tiền hơn 969 triệu đồng; vận động, thu hồi 14 súng cùng nhiều vật liệu nổ khác…

Việc xây dựng và triển khai thực hiện song song hai đề án này là sự sáng tạo của Công an Thừa Thiên Huế, phù hợp với thực tiễn tình hình ANTT tại địa phương. Lực lượng công an được kiện toàn từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở phường, xã. Đây cũng là tiền đề cơ bản để lực lượng Công an tỉnh ngày càng sát dân, hiểu dân, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, kiềm chế gia tăng tội phạm, giữ gìn sự bình yên cuộc sống cho người dân

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

TIN MỚI

Return to top