ClockThứ Tư, 03/07/2013 10:01

Đảm bảo an toàn diện rộng cho các kỳ thi đại học, cao đẳng

TTH.VN - Với phương châm “Đảm bảo an toàn diện rộng, không để tình hình phức tạp, đảm bảo đề thi, bài thi đến nơi an toàn”, lực lượng Công an toàn tỉnh đã có kế hoạch bảo vệ tốt kỳ thi từ “diện” đến “điểm” và huy động hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các đợt thi đại học, cao đẳng.

Năm nay, số lượng hồ sơ nộp vào Đại học Huế tăng đột biến. Đến nay đã có 66.300 hồ sơ của các thí sinh ở các tỉnh thành trên cả nước đăng ký dự thi đại học vào 7 trường, 3 khoa trực thuộc Đại học Huế và một phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị, tăng 6.666 hồ sơ so với năm trước. Đối với địa điểm làm đề thi, như mọi năm, năm nay, Đại học Huế vẫn đảm bảo được 3 vòng độc lập: vòng làm đề, vòng Công an giám sát và vòng Công an bảo vệ. 

Đảm bảo an toàn từ “diện” đến “điểm”
 
 
 Công an bảo vệ vòng ngoài tại điểm thi Trường Quốc Học
 
 
 
Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng công an sẽ phối hợp với Đại học Huế và các đơn vị liên quan sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác phòng ngừa, đảm bảo tuyệt đối an toàn về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong quá trình tổ chức các kỳ thi; trọng tâm là quá trình chuẩn bị và tổ chức các khâu: in sao đề; vận chuyển đề thi; coi thi; chấm thi trên địa bàn. Đặc biệt, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo toàn lực lượng công an tham gia bảo vệ thi, lực lượng chuyên trách phải bảo vệ tuyệt đối an toàn, bí mật đề thi, không để xảy ra hiện tượng lọt, lộ đề thi, thi thuê, thi hộ… kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi tiêu cực, vi phạm quy chế thi.
 
Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83), Công an tỉnh cho biết: Từ 3 tháng trước khi kỳ thi diễn ra, đơn vị đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tăng cường công tác an ninh trong cả 3 đợt tuyển sinh. Phòng PA83 chủ động làm việc với từng trường về các khâu trong công tác tuyển sinh: tập huấn giám thị, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ thi, sớm phát hiện những trường hợp có nghi vấn làm giả hồ sơ, trùng tên... để thực hiện gian lận trong tuyển sinh. Phòng PA 83 xây dựng các phương án bảo vệ, phân công lực lượng cụ thể ở từng khâu, bố trí đủ quân số làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi.
 
Ngoài việc cử cán bộ tham gia vào Ban chỉ đạo thi của từng trường, Phòng PA83 còn tổ chức cán bộ đi kiểm tra công tác bảo vệ tại các địa điểm; duy trì quy chế thông tin liên lạc với bộ phận ứng trực tại đơn vị để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh. So với những năm trước, công tác an ninh được tiến hành chặt chẽ hơn, tập trung đặc biệt vào phần bảo mật đề thi. Phòng PA83 phối hợp với các hội đồng thi để khi cần thì liên hệ trực tiếp với công an sở tại để đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi, khẩn trương giải quyết những vụ việc đột xuất, không để ảnh hưởng tới thời gian làm bài của thí sinh. Ngoài ra, Phòng PA 83 còn phối hợp chấn chỉnh và buộc các điểm photocoppy có dấu hiệu in, sao “phao” thi trái phép ký cam kết, nhất là các điểm gần khu vực thi.  
 
Tạo cảm giác yên tâm, thoải mái cho thí sinh 
 
Ban chỉ huy công an TP Huế chỉ đạo các lực lượng thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo vệ các kỳ thi đại học, cao đẳng diễn ra trên địa bàn
 
 
Như thường lệ, TP Huế luôn là tâm điểm thu hút trên 90% thí sinh và người nhà đến dự thị. Thượng tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP Huế cho biết, đã có kế hoạch bố trí lực lượng trực tiếp tham gia bảo quản đề thi, đảm bảo trật tự tại các điểm thi và lực lượng cảnh sát giao thông làm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn. Lực lượng CSGT đảm bảo lưu thông trên địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát ở các tuyến trọng điểm, giải tỏa ách tắc giao thông giờ cao điểm tại 2 đầu cầu Phú Xuân, Trường Tiền, đảm bảo thí sinh đến điểm thi không bị chậm giờ. Triển khai lực lượng tại các bến tàu, bến xe để chống tình trạng chèn ép khách, trộm cắp tài sản, cò mồi. Mặt khác, chỉ đạo công an các phường của TP Huế tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, răn đe, giáo dục các loại tội phạm để đảm bảo cho thí sinh về dự thi được diễn ra an toàn. Đồng thời, duy trì hoạt động của các tổ tuần tra, kiểm soát giao thông tại nút giao thông, chợ, bến xe, bến tàu. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở là chính, hạn chế những sai phạm, xử lý tạo mọi điều kiện cho thí sinh thi.
 
Ngoài ra, lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông và công an các địa phương tăng cường quân số tại các tuyến trọng điểm, khu vực đông dân cư, chợ cóc, chợ tạm, bến xa, nhà ga... vào những thời gian cao điểm đầu và cuối các buổi thi; phối hợp chặt chẽ với các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh và người nhà tại các điểm thi và nơi tạm trú. Đồng thời, phối hợp bảo vệ các trường chủ động làm tốt công tác phòng ngừa các loại tội phạm như cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản... nhằm tạo điều kiện an toàn tốt nhất cho các thí sinh. Phối hợp với lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra tình hình công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy tại điểm in sao đề thi. Cũng như chủ động rà soát và tăng cường lực lượng ở các điểm thi có tính chất phức tạp. Phát hiện ngăn chặn ngay việc thí sinh quá khích hành hùng giám thị coi thi, hoặc gây rối trật tự tại các điểm thi… Qua đó, sẽ chuẩn bị lực lượng thường trực tại chỗ, sẵn sàng tham gia giải quyết các “điểm nóng” xảy ra về an ninh trật tự khi có lệnh của Giám đốc Công an tỉnh.
 
Ngoài lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở vòng trong tại hội đồng thi, lực lượng công an vòng ngoài chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bên ngoài điểm thi, giữ gìn trật tự tại khu vực cổng ra vào, tuyệt đối không để nhân dân đứng dưới lòng đường, vỉa hè phía trường, tiếp cận tường rào gây ảnh hướng an ninh trật tự, không để người không có trách nhiệm vào trong điểm thi, ném bài, ném đá, dùng loa… gây mất trật tự ảnh hưởng đến quà trình thi.
 
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

Ngày 3/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh đến từ nhiều địa phương.

Tuyển sinh Đại học 2024 Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top