ClockThứ Bảy, 06/02/2021 21:08

Đảm bảo an toàn giao thông đi đôi với phòng dịch COVID-19

TTH.VN - Ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến nhu cầu phương tiện, người dân đi lại dịp Tết Tân Sửu này giảm hơn so với những năm trước. Tuy vậy, ngành chức năng vẫn tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Cẩn thận vẫn hơnPhạt nguội hàng ngàn phương tiện, người tham gia giao thông

Chủ động phòng dịch

Dạo qua các các bến xe, nhà ga, sân bay trong những ngày giáp Tết Tân Sửu không thấy cảnh người dân ra vào chờ đợi rộn ràng như những năm trước. Tình hình các phòng bán vé ở địa phương cho khách về quê ăn tết vẫn cảnh ảm đạm, vé tồn đọng nhiều.

Khách khai báo y tế sau khi rời ga Huế

Ông Phạm Xuân Sơn, Giám đốc Bến xe Huế chia sẻ, vào dịp cận tết nhưng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên người dân ngại di chuyển. Hiện bình quân mỗi ngày tại bến xe phía nam TP. Huế chỉ 120-150 chuyến đi/đến với khoảng 5.000-7.000 lượt, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Một số trường hợp đã đặt vé về quê ăn tết ở nam miền Trung, Tây nguyên... thời điểm này hủy khá nhiều, có nhiều hãng xe, như Phương Trang, Phi Long, Trường Thịnh... khách đến hủy vé hơn 60%. "Chưa có tết nào ở bến xe, khách đi lại giảm sâu như Tết Tân Sửu"-ông Sơn nói. 

Tuy tàu xe ế ẩm trong ngày tết nhưng ngành Giao thông vận tải (GTVT) vẫn có kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan triển khai các hoạt động trọng tâm, như yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe phải niêm yết công khai giá vé để hành khách lựa chọn; kiểm tra, xử lý những nhà xe nếu vi phạm trật tự, niêm yết giá... Quan trọng nhất là công tác phòng dịch COVI-19 theo phương châm 5 K của Bộ Y tế: Khẩu trang-Khử khẩu-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế đến từng doanh nghiệp, đơn vị liên quan.

 "Nhu cầu đi lại dịp tết dự kiến giảm sâu nhưng Sở GTVT đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng dịch. 100% hành khách ra vào sân ga, bến xe, sân bay được được giám sát, khai báo y tế... để chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn"-ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT nói.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, từ ngày 25/1 (tức 15 tháng Chạp) đến ngày 21/2 (mùng 10 tháng Giêng), các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các bến xe, các tuyến đường ở cửa ngõ TP. Huế và các huyện Phong Điền, Phú Lộc và những điểm nóng để phát hiện vi phạm, chấn chỉnh xử lý kịp thời các nhà xe, doanh nghiệp vận tải. Lực lượng liên ngành sẽ tập trung kiểm tra những xe chạy sai hành trình, đón và trả khách không đúng quy định. Với những trường hợp vi phạm chở quá số lượng người cho phép, lực lượng kiểm tra sẽ cương quyết đưa xe vào bến để sang khách. Tình trạng xe trá hình hợp đồng du lịch, "xe ké" tuyến Huế-Đà Nẵng cũng được tăng cường xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Hành khách tại bến xe Huế thưa thớt vào những ngày giáp tết

 Chú trọng an toàn giao thông

Ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, dịp trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021, lực lượng liên ngành tăng cường phối hợp phòng dịch và lập chốt để thực hiện cao điểm tổng kiểm tra xe khách, xe trá hình du lịch... Bám sát tình hình thực tế, đoàn chức năng liên ngành chia thành tổ, nhóm ứng trực 24/24 tại các tuyến tránh Huế, cửa ngõ phía nam và bắc tỉnh, TP. Huế và QL1A đi qua địa phương.

Theo Công an tỉnh, lực lượng chức năng đã có kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Tân Sửu. Mục đích triển khai các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là các tuyến cửa ngõ; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra các sự cố giao thông.

Công an tỉnh chỉ đạo Phòng cảnh sát Giao thông huy động lực lượng tập trung tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử phạt các hành vi vi phạm thường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, như vi phạm quy định về nồng độ cồn, sai làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ; chuyển hướng không báo trước… Để ngăn ngừa tình trạng xe khách phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn, lực lượng chức năng tăng cường xử phạt vi phạm tốc độ trên các quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn.

Bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán 2021, ông Nguyễn Văn Phương, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban, ngành, địa phương tổ chức tốt công tác vận tải, đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn, tiết kiệm; tiếp tục kiềm chế giảm từ 3-5% tai nạn giao thông so với dịp Tết Nguyên đán 2020 về số vụ, số người chết và bị thương.

Kiểm soát y tế cho khách trước khi lên tàu tại ga Huế

Bài, ảnh, clip:  Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

TIN MỚI

Return to top