ClockThứ Năm, 17/06/2021 15:18

Đảm bảo an toàn khi khai thác tour cắm trại

TTH - Cắm trại (camping) là tour phù hợp mà các doanh nghiệp có thể khai thác trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, việc tổ chức phải đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ, bảo vệ môi trường.

Trải nghiệm Huế với campingVề quê cắm trại

Cắm trại tại Bạch Mã

Tách biệt, hòa vào thiên nhiên

Mới đây, Công ty TNHH Du lịch Kết nối Huế tổ chức tour leo núi Bạch Mã (Phú Lộc) và Hòn Vượn (phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà) và cắm trại qua đêm trên đỉnh núi. Tour được tổ chức với số lượng người tham gia vừa đủ theo quy định, song đã để lại ấn tượng tốt với du khách.

Du khách Như Quỳnh (TP. Huế) cảm nhận: “Bỏ lại sau lưng những ồn ào, tiếng còi xe nơi phố thị, cả nhóm đã có những kỷ niệm tuyệt vời khi cùng đàn hát cho nhau nghe, ngồi bên nhau ngắm sao trời và kể lại những kỷ niệm một thời đã qua. Đêm càng về khuya, không khí càng dịu mát, trong lành, tâm trí càng thư thái, dễ chịu”.

Ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Kết nối Huế cho hay, Hòn Vượn là một trong những đỉnh núi đẹp, phong cảnh hữu tình, từ đây có thể quan sát núi, hồ, sông, thành thị... Đây cũng là địa điểm lý tưởng để săn mây và trải nghiệm cảm giác trekking (đi bộ leo núi) đang thu hút giới trẻ.

Hiện nay, rất nhiều địa điểm trong tỉnh được các doanh nghiệp du lịch và cả khách tự do lựa chọn để cắm trại, như ở Bạch Mã, A Lưới; các bãi biển đẹp, còn hoang sơ, như biển Hàm Rồng, Hải Dương… Ở những địa điểm cắm trại này, thời điểm “gây nghiện” nhất là lúc bình minh và hoàng hôn. Cảm giác chinh phục đỉnh núi, thu vào mắt cảnh đẹp của đồi núi, sông nước thật thú vị.

Riêng đối với những gia đình có con nhỏ, tour cắm trại còn có ý nghĩa hơn, khi các con rời xa màn hình ti vi, điện thoại để hòa mình vào thiên nhiên, được tự do khám phá và có học hỏi thêm những kỹ năng sống. Bố mẹ cũng có thời gian gần gũi với con cái, giúp gắn kết gia đình…

Theo chia sẻ trên các diễn đàn du lịch, để có chuyến đi cắm trại không nhàm chán, đơn vị tổ chức tour có thể triển khai thêm một số hoạt động, như câu cá, tập yoga, đạp xe quanh hồ, chèo thuyền kayak, chèo Sup trên sông, hồ, biển...

Đảm bảo an toàn

Hiện nay, có phong trào “Thử thách bản thân”, nhiều bạn trẻ thường chọn những nơi có địa hình khó, hiểm trở để leo núi kết hợp với cắm trại. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, ở Huế dù chưa ghi nhận những sự cố về tour cắm trại, nhưng ở một số địa phương trong nước đã từng xảy ra tai nạn khi đi cắm trại. Do đó, du khách và đơn vị tổ chức tour phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu khi khai thác.

Thời điểm phù hợp tổ chức tour cắm trại là mùa hè, địa điểm yêu thích là đồi núi, có nhiều cây cối. Đây lại là thời điểm dễ xảy ra cháy rừng. Theo quan sát, gần như 100% hoạt động cắm trại đều có đốt lửa trại, đốt lửa để chế biến thức ăn. Vì thế, nếu không có những kiểm soát tốt nguy cơ cháy rừng rất cao.

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch khẳng định, cắm trại qua đêm tại các điểm đến không bị cấm. Mặt tích cực là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, các tour như cắm trại với nhóm nhỏ, tách biệt là sản phẩm phù hợp, có thể giúp doanh nghiệp khai thác qua giai đoạn khó khăn.

Theo ông Sanh, đối với cắm trại trong các khu, điểm du lịch đã được công nhận có những quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ rất nghiêm ngặt, nhưng việc cắm trại ngoài điểm du lịch thì quả còn khó quản lý, không đảm bảo tốt nhất yếu tố cháy nổ. Cắm trại qua đêm cũng là một hình thức lưu trú qua đêm, bắt buộc người cắm trại phải đăng ký với địa phương để quản lý, giám sát, tránh những sự cố xảy ra.

Lãnh đạo phường Hương Hồ (Hương Trà) cho biết, lâu nay Hòn Vượn là điểm đến mà nhiều du khách lựa chọn để tổ chức tour leo núi, ngắm cảnh. Còn các hoạt động cắm trại qua đêm thì mới diễn ra gần đây. Phường sẽ yêu cầu lực lượng công an phường nắm tình hình và có sự quản lý chặt chẽ hơn.

Một vấn đề thường xuyên xảy ra trong các chuyến cắm trại là đảm bảo vệ sinh môi trường và tránh làm hư hại cảnh quan. Mới đây, những hình ảnh khách đến vui chơi, ăn uống tại một số điểm du lịch, sau đó để lại một lượng rác thải, gây ô nhiễm môi trường được chia sẻ khá nhiều trên mạng xã hội. Đây là lời nhắc nhở đối với các doanh nghiệp và du khách khi tham gia các tour cắm trại trong thời gian đến.

Hội Lữ hành tỉnh tư vấn, với thời tiết khá thất thường, mọi người luôn phải cân nhắc, lựa chọn địa điểm hạ trại thích hợp với thời tiết, quỹ thời gian và những người tham gia; tránh khu vực có địa hình khó, hay xuất hiện mưa đêm, gió lớn hay quá xa khu dân cư, không có sóng điện thoại. Những món đồ sơ cứu và vài loại thuốc đơn giản luôn phải sẵn sàng. Những món ăn khi cắm trại không quá cầu kỳ nhưng luôn phải đảm bảo vệ sinh.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top