ClockThứ Năm, 28/01/2021 14:44

Đảm bảo an toàn khi người dân từ Lào về đón tết

TTH - Là địa phương có số dân làm ăn, cư trú ở Lào nhiều nhất toàn tỉnh, huyện Phú Lộc đang chú trọng việc quản lý, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tham gia phát giác, khai báo các trường hợp từ nước ngoài trở về chưa được cách ly, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán.

Hướng dẫn người dân trở về từ Lào khai báo y tế và lịch trình tại khung cách ly

Chu đáo, an toàn

Vừa trở về từ Viên Chăn (Lào), anh Nguyễn Hữu Đức, ở xã Lộc Sơn được các đơn vị chức năng đón tại cửa khẩu Lao Bảo, đưa về khu cách ly tập trung được bố trí tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang trong ngày 22/1. Cũng như anh Đức, một số người cùng quê Phú Lộc sau khi trở về từ nước bạn Lào đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị đón nhận tại cửa khẩu Lao Bảo, sau đó bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận, tổ chức cách ly.

Anh Nguyễn Hữu Đức chia sẻ, anh đã ý thức được, về quê ăn tết thì phải nhập cảnh hợp pháp qua các cửa khẩu để được cách ly phòng chống dịch, tuyệt đối không được nhập cảnh trái phép. Đến khu cách ly, mọi người được phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ chu đáo. Chúng tôi được thay đổi món ăn thường xuyên, có nước nóng tắm rửa, có sân thể thao để cùng nhau đá bóng, tập thể dục nâng cao sức khỏe.

Cùng trở về từ Lào và được cách ly trong ngày 24/1, anh Võ Đại Phước, ở xã Lộc Bổn cho biết, bà con ở Nong sang Lào làm ăn rất nhiều. Thông thường cứ vài ba tháng về thăm nhà 1 lần. Thời gian qua, do dịch COVID-19 nên ít người về thăm nhà, chờ dịp tết về thăm quê và đón năm mới. Thường thì bà con trở về khoảng 10 ngày trước tết, năm nay do dịch bệnh, phải cách ly 14 ngày khi nhập cảnh, nên bà con trở về sớm hơn.

Nhận định tình hình người dân từ Lào về quê sẽ gia tăng dịp áp tết, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã kích hoạt và tổ chức tiếp nhận, cách ly tại điểm cách ly nói trên. Công dân trở về trong đêm khuya, thời tiết giá rét đều được lực lượng cán bộ, chiến sĩ cùng đội ngũ y tế chu đáo túc trực làm các thủ tục tiếp nhận. Đến thời điểm này, có gần 450 công dân đã được cách ly, trong đó hơn 200 người trở về từ Lào có địa chỉ ở Phú Lộc.

Thiếu tá Lê Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Lộc cho biết, các công dân tuân thủ thực hiện cách ly tối thiểu 14 ngày, được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, nếu đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế sẽ được chuyển về địa phương. Đến thời điểm này, Ban CHQS huyện đã tiến hành chuyển hơn 10 người hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương và tiếp tục theo dõi, quản lý cách ly tại nhà.

Anh Lê Đức Tài, ở xã Lộc Bổn, trở về từ Lào, vừa hoàn thành cách ly tập trung được chuyển về địa phương chiều 24/1, cho biết, anh được tổ chức cách ly chu đáo, an toàn, được đưa đón về tận nhà sau cách ly.

Phát huy trách nhiệm cộng đồng

Nhận định về khả năng gia tăng người dân ở Lào về quê khi càng áp tết, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương ở huyện Phú Lộc luôn chuẩn bị tinh thần, không để một trường hợp nào nhập cảnh mà không qua cách ly.

UBND huyện chỉ đạo các địa phương thành lập các tổ kiểm tra, tiến hành rà soát tất cả các gia đình có người thân làm ăn, sinh sống ở Lào. Người dân về quê ăn tết phải nhập cảnh hợp pháp qua các cửa khẩu để được cách ly phòng chống dịch, tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Đồng thời, khuyến cáo người dân phát hiện có người nhập cảnh trái phép phải báo ngay để được cách ly.

Địa bàn Lộc Bổn, Lộc Sơn và Lộc Điền là các xã có tỷ lệ người dân làm ăn, sinh sống ở Lào khá đông, lớn nhất của huyện Phú Lộc. Những ngày này, công tác rà soát, kiểm tra nhân khẩu, tuyên truyền việc tự giác khai báo để cách ly khi có người thân từ Lào trở về được lực lượng Công an, y tế các xã phối hợp cùng các thôn triển khai. Các địa phương phát động đợt tuyên truyền cao điểm để mỗi người dân trở thành một giám sát viên, phát giác, báo cáo chính quyền địa phương khi có người từ Lào trở về không qua đường chính ngạch.

“Chúng tôi mong muốn các gia đình có người thân ở nước ngoài cam kết không đón người nhà trở về nếu không qua cách ly” - Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, ông Đỗ Ngọc Lành nói.

Theo anh Nguyễn Phước Thọ, ở xã Lộc Bổn, một trong các gia đình có người thân làm ăn ở Lào, cho rằng, tết sẽ mất vui, tết sẽ không an toàn nếu như người dân chủ quan với dịch bệnh, khiến dịch COVID-19 quay trở lại, đe dọa an nguy cộng đồng. Tôi ý thức vai trò tự giác của người dân là rất quan trọng. Các ban ngành địa phương đã tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc phòng chống dịch để có một cái tết an lành.

Dù ngành chức năng đã cảnh báo người dân cần đi theo đường chính ngạch để được cách ly 14 ngày, nhưng nhập cảnh trái phép là vấn đề không thể loại trừ. “Chúng tôi đang tập trung kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các nhà xe nhận chở khách từ Lào về không qua đường chính ngạch” - Thiếu tá Huỳnh Tuế, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Phú Lộc khẳng định.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Return to top