ClockChủ Nhật, 11/10/2020 12:59

Đảm bảo an toàn tính mạng trong lũ lớn

TTH.VN - Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu lưu ý, một trong những bài học bảo vệ tính mạng khi thiên tai, bão lũ là tinh thần đoàn kết toàn dân, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân; là tình người trong cộng đồng, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn…

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Quảng Điền triển khai cứu trợ người dân

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, ông Phạm Công Phước cho biết, hơn 15 năm nay chưa có lũ lớn; hiện tình trạng bèo trên phá Tam Giang thuộc địa bàn Quảng Thái dày đặc với diện tích lớn hơn 30ha, gây khó khăn rất lớn đến hoạt động khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản của bà con 2 chi hội nghề cá Lai Hà và Trung Làng. Riêng nuôi cá lồng, từ trước 2015 có đến 550 lồng, nhưng nhiều năm trở lại đây không thể nuôi được.

Một trận lũ lớn để cải tạo môi trường, đẩy bèo ra biển, tạo phù sa đồng ruộng, ổn định sản xuất là điều mà người dân Quảng Thái cũng như bao nông dân trên địa bàn tỉnh mong muốn bấy lâu nay. Nhưng trận lũ lớn bất ngờ, diễn biến khó lường, ngập sâu như thế này thật sự nguy hiểm, đáng lo ngại đối với nhiều người.

Mấy ngày nay nước sông dâng cao, nhiều vùng thấp trũng trên địa bàn tỉnh ngập sâu trong biển nước. Dự báo, mưa lớn trên diện rộng vẫn còn kéo dài trong những ngày tới, kèm theo hiện tượng thời tiết cực đoan khiến lũ trên sông Hương trên báo động 3, nguy cơ ngập lũ cao hơn lũ lịch sử 1999 và trước đó là lũ năm 1983.

Tính đến trưa 11/10, toàn tỉnh có khoảng 55 ngàn ngôi nhà bị ngập, có nơi ngập sâu đến 1,5 mét. Một số vùng thấp trũng ở huyện Quảng Điền, Phong Điền… có nguy cơ chia cắt, cô lập. Các địa phương, lực lượng cứu hộ cứu nạn cũng đã tiến hành cứu trợ lương thực thực phẩm khẩn cấp, phục vụ đời sống Nhân dân trước nguy cơ lũ dâng cao, kéo dài.

Công tác cứu trợ ở Quảng Điền khá khó khăn do nước lũ dâng cao

Vấn đề lương thực, thực phẩm lúc này thật sự chưa đến mức căng thẳng, nhưng tai nạn, nguy cơ mất an toàn tính mạng người dân mới là vấn đề đáng lo ngại hơn lúc nào hết. Mặc dù đã được cảnh báo từ xa, từ sớm cùng với sự chủ động ứng phó của người dân, các cấp, ngành nhưng một bộ phận Nhân dân vẫn còn chủ quan, lơ là dẫn đến tai nạn thương tâm. Đến trưa 11/10, trên địa bàn tỉnh đã có hai trường hợp chết đuối do chìm đò trong lúc đánh cá, săn bắt chim; 6 người bị tai nạn khi kê cao đồ đạc tránh lũ, rắn cắn trong lúc lội lũ…

Ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền nhận định, địa bàn Quảng Điền ngoài thấp trũng còn có nhiều khu vực dân cư nằm ven sông, ven phá, nguy cơ mất an toàn trong lũ lụt rất cao. Một bộ phận người dân còn chủ quan, đánh bắt thủy sản trong khi nước lũ dâng cao, chảy xiết.

Mấy ngày nay, các địa phương, ban ngành trên địa bàn Quảng Điền đã huy động tất cả các phương tiện, lực lượng, tổ chức kiểm tra, tuần tra, giám sát trên các sông, đầm phá nhằm sớm phát hiện, kêu gọi, vận động người dân trở về nhà. Các lực lượng kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự quản lý con cái, người già, neo đơn, phụ nữ mang thai, người ốm đau. Các hộ nằm ven sông, ven phá có nguy cơ sạt lở, lũ cuốn được quan tâm, ưu tiên sơ tán.

Các lực lượng ưu tiên sơ tán các cháu nhỏ ở Quảng Thành (Quảng Điền)

Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ông Phan Thanh Hùng cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được các địa phương, ban ngành trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt, đó là sơ tán, di dời các hộ dân vùng xung yếu, thấp trũng, ngập sâu đến nơi an toàn. Tính đến trưa 11/10, toàn tỉnh có hơn 4.000 hộ với hơn 11 ngàn nhân khẩu đã được di dời đến các nhà dân, công trình cao tầng, kiên cố trú ẩn.

Mưa lớn vẫn tiếp diễn, nguy cơ khó lường trong những ngày đến. Nước lũ trên các sông tiếp tục lên. Thiệt hại tài sản được nhận định sẽ rất lớn, nhưng điều lo nhất hiện nay vẫn là bảo vệ tính mạng Nhân dân. Ông Hùng cảnh báo người dân, kể cả các lực lượng cần đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống. “Tự quản tại chỗ” là phương châm cần quan tâm hiện nay. Lãnh đạo các xã, thôn, trường học, phụ huynh… cần quản lý, “để mắt” thường xuyên đến Nhân dân, con em, học sinh, người già, phụ nữ. Người dân tuyệt đối không đánh bắt thủy sản, lội lũ, vớt củi… trên các sông, đầm phá khi nước lũ dâng cao…

Mực nước tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi hiện nay gần đạt mực nước dâng bình thường. Các hồ buộc phải điều tiết xả lũ nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Theo ông Hùng, những ngày qua, các hồ chứa tuân thủ rất tốt quy trình vận hành liên hồ, thật sự phát huy tác dụng trong việc giảm lũ. Tuy nhiên, mưa lớn còn kéo dài, lượng nước đến hồ còn rất lớn, các chủ hồ cần tiếp tục theo dõi, vận hành điều tiết mực nước một cách hợp lý, đặc biệt chấp hành nghiêm lệnh của tỉnh, quy trình vận hành liên hồ chứa.

Ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các địa phương, ban ngành, chủ hồ thủy điện, thủy lợi… cần có phương án bảo vệ tài sản, an toàn công trình và vùng hạ du. Trong đó, tập trung ưu tiên các phương án bảo vệ an toàn tính mạng cho Nhân dân những ngày trước, trong và cả sau mưa lũ. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, một trong những bài học rút ra trong những trận thiên tai, bão lũ lớn là tinh thần đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân; là tình người trong cộng đồng giúp đỡ, đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn…

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch

TIN MỚI

Return to top