ClockThứ Bảy, 15/08/2020 13:30

Đảm bảo an toàn từ biển đến bờ

TTH - Ngư dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn “từ biển đến bờ”.

Người dân tại cảng cá Thuận An thờ ơ với khẩu trang

Thương lái chấp hành giãn cách và đeo khẩu trang

Chủ động

Chủ tàu Nguyễn Văn Diện ở thị trấn Thuận An nhận thức: Việc đề cao cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó dịch bệnh theo quy định nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội là trách nhiệm của mỗi ngư dân.

Tại Cảng cá Thuận An luôn tập trung khá đông ngư dân, người nhà và các thương lái thu mua hải sản. Những người thường xuyên có mặt, hoạt động nơi đây đều có nguy cơ mất an toàn nếu chấp hành không tốt các biện pháp ứng phó, phòng ngừa dịch bệnh.

Nhiều ngư dân, các thương lái đều chấp hành các quy định, như đeo khẩu trang, sát khuẩn và giãn cách an toàn... Hầu hết các tàu khi chuẩn bị xuất bến, hay cập bến đều giữ khoảng cách nhất định nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân trong quá trình cung cấp nhiên liệu, nhu yếu phẩm, hoặc bốc hải sản lên bờ.

Trên bến cảng, các thương lái và người nhà ngư dân không còn tụ tập đông người như thường lệ, mà tách riêng từng nhóm ít người và giữ khoảng cách an toàn. Quá trình bốc hàng lên tàu hay vận chuyển hải sản lên bờ cũng diễn ra khẩn trương hơn mọi khi. Các thương lái sau khi nhận được hải sản đã nhanh chóng đưa đến các điểm tập kết, cơ sở cấp đông bảo quản, phân phối.

Ngư dân không chỉ phòng ngừa dịch bệnh trên bờ mà cả trên biển. Mỗi chuyến biển, các tàu đều trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho ngư dân phòng dịch. Hành trình vươn khơi, đánh bắt trên biển, ngư dân đều phải đeo khẩu trang.

Từ khi xảy ra dịch COVID-19, ngư dân luôn cảnh giác, tạm thời hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách an toàn với tàu các tỉnh thành đang có dịch.

Nếu như trước đây, ngư dân có thể bán hải sản cho bất cứ tàu hậu cần nào ở các tỉnh khác để thuận tiện cho việc đánh bắt dài ngày, thì vào thời điểm này, các tàu chủ yếu bán cho tàu hậu cần trên địa bàn tỉnh, hoặc chỉ khai thác thời gian ngắn để kịp đưa hải sản vào bờ tiêu thụ. Hầu hết ngư dân đều tính toán, cân đối nhiên liệu, lương thực… phục vụ khai thác trong thời gian nhất định, không phụ thuộc nhiên liệu vào các tàu hậu cần nhằm tránh tiếp xúc, nhất là với tàu ở các tỉnh, thành đang có dịch.

Ngư dân Trần Văn Chiến ở xã Phú Thuận (Phú Vang) nhận thấy, phần lớn ngư dân, các lái buôn đều chấp hành khá tốt các biện phòng, chống dịch COVID-19 từ trên bờ đến trong quá trình khai thác. Tuy nhiên cũng có một bộ phận nhỏ ngư dân vẫn còn chủ quan khiến nhiều người lo lắng. Khi tàu cập bến, một số ngư dân không mang khẩu trang, trên tàu cũng như trên bờ chuẩn bị sẵn nước sát khuẩn...

Giám sát tàu ngoại tỉnh

Trung tá Lê Khắc Giáp, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Thuận An thông tin: Đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên biển, đặc biệt là cửa biển ra vào nhằm kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của ngư dân. Đồng thời, nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các tàu ở tỉnh khác đến cập cảng, đặc biệt là tàu của các địa phương đang có dịch. Đến thời điểm này, đơn vị chưa phát hiện tàu nào của các tỉnh đang có dịch cập cảng Thuận An.

Chủ tàu Nguyễn Văn Hòa ở thị trấn Thuận An tỏ ra nan giải trước tình trạng một số ngư dân chủ quan. Ông Hòa cũng như nhiều ngư dân mong muốn chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, yêu cầu ngư dân chấp hành nghiêm công tác ứng phó dịch bệnh để yên tâm sản xuất. Các ban ngành cần tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ các tàu ở các tỉnh có dịch có nhu cầu vào các cảng biển trên địa bàn tỉnh neo đậu để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, từ khi dịch tái bùng phát, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động đến tận các hộ ngư dân các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Ngoài các biện pháp đeo khẩu trang, sát khuẩn, ngư dân, người nhà và các thương lái đặc biệt lưu ý các biện pháp giãn cách an toàn giữa các tàu trong quá trình vận chuyển, thu mua hải sản.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, ông Nguyễn Quang Dân cho rằng, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chấp hành các quy định, biện pháp phòng chống dịch là hoạt động thường xuyên đối với địa phương. Xã Phú Thuận đã cử lực lượng tiếp tục kiểm tra, nắm bắt tình hình chấp hành phòng, chống dịch của ngư dân để có biện pháp xử lý kịp thời.

Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Thuận An, ông Trần Quang Nhất cho biết: Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, đơn vị còn cử cán bộ thường xuyên có mặt tại cảng để kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của ngư dân và các thương lái. Cán bộ cảng nhắc nhở một số trường hợp còn chủ quan, đồng thời yêu cầu chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Các trường hợp ra vào khu vực cảng đều được kiểm tra chặt chẽ và phải có lý do chính đáng. Ban quản lý cảng phối hợp với ngư dân, khi phát hiện có tàu các tỉnh đang có dịch di chuyển vào Cảng cá Thuận An neo đậu phải báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top