ClockThứ Tư, 07/12/2016 14:01
THỦY ĐIỆN ĐIỀU TIẾT, XẢ LŨ:

Đảm bảo an toàn vùng hạ du

TTH - Mùa lũ năm nay là lần đầu tiên các công trình thủy điện thực hiện quy trình vận hành xả lũ liên hồ chứa. Với việc chấp hành nghiêm túc theo quy định, chỉ đạo của tỉnh, các công trình thủy điện không để xảy ra ngập sâu, gây thiệt hại lớn đối với vùng hạ du.

Thủy điện Bình Điền điều tiết xả lũ về hạ du

Không gây thiệt hại lớn

Lượng mưa những ngày qua khá lớn, có nơi lên đến gần 600mm, khiến mực nước ở các hồ chứa thủy điện luôn dao động ở mức cao. Với sự vận hành, điều tiết hợp lý, đúng quy định, quy trình nên các công trình đảm bảo an toàn, đồng thời không gây ngập lụt nặng ở vùng hạ du.

Nhiều năm trước đây, cứ vào mùa lũ là các vùng thấp trũng, hạ lưu sông Hương, sông Bồ đều bị ngập cục bộ, có khi ngập sâu diện rộng. Ngoài lượng mưa lớn, kéo dài, nguyên nhân chính dẫn đến ngập lụt là do các công trình thủy điện xả lũ đột ngột, không đúng quy trình. Điều này khiến các địa phương, người dân bất ngờ, không thể chủ động trong ứng phó nên thường gây thiệt hại đến sản xuất, ảnh hưởng đời sống.

Mùa lũ năm nay hoàn toàn khác với mọi năm. Ngay từ đầu năm, các chủ công trình thủy điện đã cam kết với tỉnh, tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa. Điều này đã phát huy tác dụng khi các ngày mưa lớn, kéo dài, mực nước trong hồ dâng cao, nhưng các chủ hồ đã điều tiết, xả lũ hợp lý.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thành (Quảng Điền) Đào Trọng Thành thông tin, thời điểm này vào các năm trước, trên địa bàn thường bị ngập cục bộ, có khi ngập trên diện rộng do các công trình thủy điện xả lũ bất ngờ. Riêng các trận mưa lớn diễn ra những ngày qua, các vùng thấp trũng vẫn chưa bị ngập, nhà dân và các tuyến đường vẫn còn cao. Trước khi xả lũ, các chủ nhà máy thủy điện đã điện thoại, nhắn tin báo cho địa phương nên hoàn toàn chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các xã Phú Mậu, Phú Thanh (Phú Vang) là những vùng nằm cuối hạ lưu sông Hương, thường bị ngập mỗi khi mưa lớn, hoặc do thủy điện xả lũ. Nhưng đến thời điểm này, các địa phương vẫn chưa xảy ra ngập, hầu hết các tuyến đường, khu dân cư vẫn cao so với mực nước trên các sông, đồng ruộng. Ông Hồ Xuân Chung, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thanh cho biết, sau khi nhận thông tin từ các nhà máy thủy điện về việc điều tiết lũ nên địa phương không bất ngờ. Chính quyền địa phương nắm được lưu lượng xả, đã thông báo trên các đài truyền thanh của xã để người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống, cũng như chủ động ứng phó.

Tuân thủ quy trình

Ông Trịnh Xuân Khoa, Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy thủy điện Hương Điền cho biết, ngay sau khi có thông tin dự báo, cảnh báo về tình hình mưa lũ, cũng như yêu cầu, chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, từ ngày 29/11, nhà máy đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định, triển khai phương án điều tiết lũ theo quy trình vận hành liên hồ. Có thời điểm lượng nước về hồ rất lớn, đến 2.441m3/s (lúc 17 giờ, ngày 3/12), nhưng nhà máy vẫn chủ động điều tiết theo quy định, với lượng xả về hạ du là 1.270m3/s. Tính đến sáng 5/12, mực nước trong hồ +57,99m, lưu lượng đến hồ 339m3/s, lưu lượng qua máy 180m3/s, lưu lượng qua tràn 159m3/s. Tổng lượng nước về hồ cùng thời điểm là 175 triệu m3, tổng lượng nước phải xả về hạ du 122,4 triệu m3, lượng giữ lại khoảng 52 triệu m3. Sự điều tiết hợp lý, cũng như thông báo kịp thời đến với các địa phương nên không để bất ngờ, cũng như ngập lụt cục bộ xảy ra như mọi năm.

Ông Chu Văn Thành, Trưởng phòng Kỹ thuật - Công ty cổ phần Thủy điện Bình Điền cho biết, từ ngày 29/11 đến nay, nhà máy luôn vận hành điều tiết lũ đảm bảo theo yêu cầu, chỉ đạo của tỉnh; thông báo đến các huyện, thị xã biết việc xả lũ để cảnh báo các địa phương chủ động ứng phó. Có thời điểm mực nước về hồ đạt 1.809m3/s, lưu lượng xả về hạ du 1.979m3/s, nhưng vẫn không gây ngập lụt nặng nề như các năm về trước. Trưa ngày 5/12, Nhà máy thủy điện Bình Điền tiếp tục tăng điều tiết xả lũ về hạ du (theo yêu cầu của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh) với lưu lượng lớn hơn lưu lượng hiện tại (sáng 5/12) để đưa dần mực nước hồ về mực nước cao nhất trước lũ +80,6m, khống chế mực nước tại Kim Long đạt +1,7m.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần trách nhiện của các chủ nhà máy thủy điện trong việc chấp hành tốt quy trình vận hành liên hồ chứa. Điều đó làm cho tỉnh yên tâm trong công tác ứng phó thời tiết xấu, không để gây ngập cục bộ, bất ngờ, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, đời sống Nhân dân vùng hạ du. Dự báo từ tối 5/12 đến ngày 7/12, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông; mực nước trên các sông tiếp tục lên và có khả năng vượt báo động 2. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các chủ hồ thủy điện, thủy lợi tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy trình vận hành liên hồ, lưu lượng xả theo quy định nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết

Sáng 2/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, từ 19 giờ ngày 30/11 đến 7 giờ ngày 2/12 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa, mưa to và mưa rất to, lượng mưa phổ biến 150-300mm có nơi cao hơn như Thủy điện Rào Trăng 4 358mm; Thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Điền) 356mm.

Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết
Có khả năng xuất hiện đợt lũ mới

Từ đêm ngày 1 đến ngày 3/12, trên các sông khu vực Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đề phòng sạt lở đất khu vực miền núi, ngập úng vùng trũng.

Có khả năng xuất hiện đợt lũ mới
Return to top