ClockThứ Năm, 20/10/2016 21:49

Đảm bảo cân đối nguồn ngân sách cho đầu tư phát triển

TTH - Ngày 20/10, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến về định mức phân bổ ngân sách tỉnh năm 2017; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách của tỉnh trong thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020. Dự và chủ trì hội nghị có các ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Qua 6 năm thực hiện (giai đoạn 2011- 2016), việc phân cấp quản lý nguồn thu và tỷ lệ phân chia giữa ngân sách các cấp phù hợp với phân cấp quản lý Nhà nước về KT- XH, tạo điều kiện cho mỗi cấp chính quyền có nguồn ngân sách để chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. So với năm 2011, năm đầu thời kỳ ổn định, thu ngân sách tỉnh hưởng tăng bình quân hàng năm khoảng 11% và các huyện tăng 16% đã làm tăng dần khả năng tự cân đối ngân sách cấp huyện. Việc phân cấp nhiệm vụ chi đã đảm bảo những nhu cầu thiết yếu cho chính quyền cấp huyện và cấp xã phục vụ nhiệm vụ phát triển KT, VH, XH; tỷ lệ tăng chi hàng năm ở mức hợp lý, đảm bảo công bằng giữa các huyện và các xã. Định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên năm 2017, đảm bảo kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH, AN- QP của tỉnh theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Trong đó ưu tiên tăng kinh phí cho những lĩnh vực quan trọng như giáo dục - đào tạo, dạy nghề, khoa học công nghệ, môi trường; ưu tiên đối với vùng miền núi, vùng cao và kiến thiết thị chính đô thị...

Kết luận tại hội nghị, ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh, việc phân cấp nguồn thu chi ngân sách phải thực hiện theo Luật ngân sách Nhà nước năm 2015 cũng như đảm bảo cân đối nguồn ngân sách cho đầu tư phát triển chung của toàn tỉnh. Quan điểm của HĐND tỉnh là thu ngân sách phải gắn với trách nhiệm của các cấp chính quyền, vì vậy đề nghị các địa phương cần quan tâm trong tìm kiếm thu hút đầu tư, phải gắn trách nhiệm của địa phương với doanh nghiệp, đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng và tăng thu từ sử dụng đất... Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các Ban của HĐND tỉnh cần nghiên cứu những ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương để làm tốt công tác thẩm định trước khi trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp tới.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Return to top