ClockThứ Tư, 30/08/2017 08:19

Đảm bảo đủ giáo viên cho năm học mới

TTH - Hệ thống giáo dục và đào tạo (GD &ĐT) trên địa bàn tỉnh hiện được quy hoạch phát triển cho cả giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030 trên nền tảng đáp ứng cơ bản nhu cầu đi học của người dân. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cũng từng bước được kiện toàn đáp ứng xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại.

Đội ngũ không thiếu

Trước thềm năm học mới 2017-2018, TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: "Đội ngũ không thiếu và không yếu, chỉ tồn tại một bộ phận chưa năng động. May mắn là hàng năm chúng tôi đang tuyển dụng theo hướng "thay máu".  Với nguồn tuyển khá dồi dào, chúng tôi luôn mong muốn chọn cho được những người giỏi để bổ sung cho đội ngũ. Các em trẻ bây giờ giỏi lắm, nhanh nhẹn, năng động".

Sở GD&ĐT luôn có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao theo chu kỳ và đối tượng từ giáo viên, nhân viên đến cán bộ quản lý. Hiện, ngành vẫn bám kế hoạch giai đoạn 2015-2020 để bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên bậc trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), qua đó triển khai thực hiện có chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới. Hàng năm, nhiều công chức, viên chức được cử đi học sau đại học, trung - cao cấp chính trị và tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ quản lý giáo dục để bổ sung nguồn cho công tác quy hoạch.

Sở cũng tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng tiếng Anh, đổi mới phương pháp, bồi dưỡng kỹ năng dạy tích hợp, lồng ghép; kỹ năng làm đề trắc nghiệm, kiểm tra đánh giá để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường; tiếp tục hướng tới xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu của một nền giáo dục theo hướng chuẩn mực. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ hiện có, ngành GD&ĐT đang có một nguồn lực phong phú để bổ sung.

Hiện nay, ngành GD&ĐT quy hoạch theo hai luồng, một là hệ thống các trường THPT và các trung tâm GDTX do Sở GD&ĐT quản lý; hai là các đơn vị tổ chức cấp phòng từ bậc THCS trở xuống tới mầm non do phòng GD&ĐT các huyện, thị xã và TP Huế quản lý. Cho tới thời điểm này, các trường THPT thuộc sở và các trường từ mầm non đến trung học cơ sở (THCS) thuộc sự quản lý của các phòng GD&ĐT đều bảo đảm nhân sự cho năm học mới.

Bổ sung kịp thời

Năm học 2017-2018, trên cơ sở bình ổn hướng tới kiện toàn đội ngũ giáo viên, Sở GD&ĐT cùng UBND các huyện, thị xã, TP. Huế triển khai các giải pháp để sử dụng số giáo viên thừa một cách hợp lý. Một số giáo viên THCS dôi dư đã được bố trí sang các trung tâm học tập cộng đồng; tạm bố trí kiêm nhiệm một số vị trí nhân viên còn đang thiếu (thư viện, thiết bị) và dạy thay số giáo viên nghỉ theo chế độ (thai sản, ốm đau dài ngày, đào tạo bồi dưỡng...).

Ông Trần Duy Nguyên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện A Lưới cho biết, địa phương tuyển mới 8 giáo viên mầm non, 12 giáo viên THCS, chủ yếu thay thế những giáo viên nghỉ hưu. Mặc dù là huyện vùng cao nhưng đối tượng tuyển mới của huyện mở rộng phạm vi toàn quốc và 3/20 giáo viên trúng tuyển lần này đã có bằng thạc sĩ. Theo ông Nguyên, điều kiện dạy và học của huyện miền núi A Lưới rất tốt. Về đội ngũ, 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó 88% trên chuẩn.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phong Điền cho biết, trong tháng 8 này, huyện cũng hoàn tất công tác tuyển dụng. Năm nay, ngoài việc bố trí số giáo viên THCS dư thừa, Phong Điền bổ sung mới 16 giáo viên mầm non. Điều kiện dự tuyển khá cao, ưu tiên cho ứng viên có bằng từ cao đẳng trở lên và dành cho mọi đối tượng là người Việt Nam, nhưng có ưu tiên cho giáo sinh có hộ khẩu Phong Điền. Theo ông Hùng, các em đều là lực lượng trẻ và được đào tạo chính quy nên vấn đề chất lượng không có gì đáng lo ngại.

Ở Phú Lộc, kế hoạch tuyển dụng vừa được thông qua với 33 chỉ tiêu mầm non, 18 TH và 12 THCS. Dù ưu tiên cho con em trong huyện nhưng vẫn lấy chất lượng làm chính. Như vậy, dù ở huyện, thị hay TP. Huế thì công tác tuyển dụng, thuyên chuyển, luân chuyển, đề bạt được tiến hành công khai, minh bạch, dân chủ.

Trong kế hoạch năm học tới, ngành GD&ĐT chú trọng tăng cường công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; trong đó, quan tâm triển khai thực hiện chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trước hiện tượng giáo viên thừa - thiếu cục bộ mất cân đối bộ môn, nhất là tại tuyến phòng GD&ĐT, TS. Phạm Văn Hùng đề xuất trực tiếp với Bí thư Tỉnh uỷ là cần “Đẩy mạnh sự kết nối liên thông trong thuyên chuyển, tuyển dụng giữa các đơn vị cấp huyện”.

Một trong những đề xuất nhân sự được ngành GD&ĐT quan tâm là quy định biên chế dạy môn ngoại ngữ và tin học trong các trường tiểu học theo hướng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Cần tăng nguồn lực để đáp ứng cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học và trường học 2 buổi/ngày. Như vậy, năm học 2017-2018, toàn ngành GD&ĐT tỉnh bảo đảm quân số theo đúng định biên của Bộ chủ quản và tiếp tục xây dựng quy định định biên giáo viên ngoại ngữ, tin học… và các điều kiện nhân sự hướng tới 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau
Return to top