ClockThứ Bảy, 30/01/2021 19:39

Đảm bảo không để lọt công dân về từ vùng dịch

TTH.VN - Đó là nội dung quan trọng tại thông báo kết luận của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều 30/1.

Chiều 30/1, thêm 28 ca mắc mới COVID-19Tiếp tục hoãn các hoạt động thể thao dịp Tết Nguyên đán Tân SửuLấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoàiVaccine COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt NamSáng 30/1, có 34 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh4 biến thể nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến cuộc đua vaccine Covid-19Ghi nhận 54 ca nhiễm COVID-19 mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác phòng chống dịch tại ga Huế

Không được chủ quan, lơ là

Tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên cả nước và tại các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai... vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại Hải Dương, Quảng Ninh; tình trạng người dân, phương tiện về địa phương để chuẩn bị đón Tết Cổ truyền dân tộc từ các vùng dịch vẫn chưa được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ... nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài luôn tiềm ẩn rất cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, nắm vững nguyên tắc “4 tại chỗ”, thực hiện tốt "5K"; tập trung huy động lực lượng cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh để triển khai kịp thời, hiệu quả; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức tốt công điện về triển khai các giải pháp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID-19. Tổ chức thông báo, xét nghiệm người về từ "ổ dịch" tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh trên địa bàn tỉnh đảm bảo không để lọt các công dân về từ vùng dịch.

Thống nhất cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với các công dân từ thành phố Hạ Long và huyện Vân Đồn thuộc tỉnh Quảng Ninh, TP. Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương và các khu vực, địa điểm do Bộ Y tế cập nhật, thông báo đến địa bàn tỉnh từ ngày 15/1/2021.

Các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát việc đăng ký tạm trú của các công dân ngoài tỉnh đến Thừa Thiên Huế; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân đến Thừa Thiên Huế không được giám sát...; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch, vận động người dân không được chủ quan, lơ là trong phòng dịch.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổng hợp, rà soát báo cáo công dân về địa phương nhằm đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời và thống nhất. Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, địa phương tổ chức rà soát các hội nghị, hội thảo, các hoạt động lễ hội, các sự kiện văn hóa tụ tập đông người...; tạm dừng các hoạt động chưa cấp thiết; tổ chức vận động, khuyến khích người dân tổ chức ma chay, tiệc cưới, tiệc mừng... theo truyền thống gia đình, tránh tụ tập đông người.

Sẵn sàng nguồn lực chống dịch

Sở Y tế sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị huy động phục vụ công tác phòng, chống dịch

Sở Y tế triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các lực lượng phòng chống dịch; sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị huy động phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đảm bảo dự phòng bộ kit xét nghiệm PCR vi rút SARS-CoV-2; sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng bao gồm phương án vận chuyển, cán bộ lấy mẫu, xét nghiệm, hóa chất, vật tư, sinh phẩm…

Hướng dẫn cụ thể các địa phương trong việc triển khai rà soát, phát hiện, cách ly, truy vết, xét nghiệm PCR các trường hợp từ các vùng dịch đến địa phương theo các Thông báo khẩn của Bộ Y tế và theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh. Thường xuyên chủ động nắm thông tin, dự báo tình hình, dự báo và thu thập dữ liệu... tham mưu Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh kịp thời phát hiện, truy vết, xử lý nhanh nhất các trường hợp tiếp xúc gần, khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập; các phòng khám tư nhân, các quầy thuốc nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh. Phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế tăng cường năng lực tổ chức xét nghiệm PCR đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của Ban chỉ đạo COVID-19 tỉnh.

Tăng cường kiểm soát phòng chống dịch

Khai báo y tế tại Bến xe phía Nam 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện, sẵn sàng đưa các Chốt kiểm soát người và phương tiện vào hoạt động, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục chỉ đạo triển khai phương án giám sát, phòng, chống dịch tại các bến xe, ga Huế; yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, các bến xe, ga Huế nghiêm túc triển khai việc đo thân nhiệt và các giải pháp an toàn phòng chống dịch COVID-19. 

Đề nghị Đại học Huế, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương để xây dựng phương án học tập, nghỉ Tết cho các sinh viên, học viên, học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; đồng thời, xây dựng phương án cho các học viên, sinh viên trở lại học tập sau Tết đảm bảo nguyên tắc phòng dịch.

Tổ chức rà soát số lượng sinh viên từ các vùng dịch đang thực hiện giãn cách xã hội do Bộ Y tế công bố để có phương án vận động các học viên, sinh viên ở lại ăn Tết tại Huế nhằm đảm bảo phòng dịch. Có phương án vận động cán bộ nhân viên, học viên, sinh viên các đơn vị hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch bệnh, đề xuất phương án đối với công tác giảng dạy và học tập phù hợp với các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đảm bảo theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.

Công an tỉnh bố trí lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện tại tuyến Quốc lộ hai đầu phía Nam, Phía Bắc của tỉnh, và tại ngã ba đường tránh Huế tại Hương Trà và Hương Thủy nhằm đảm bảo không để người từ vùng có dịch vào địa bàn tỉnh mà không được kiểm tra, kiểm soát. Chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện, sẵn sàng đưa các Chốt kiểm soát người và phương tiện vào hoạt động, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan nghiên cứu tăng cường các giải pháp công nghệ để giám sát các phương tiện dừng, trả khách tại các tuyến Quốc lộ; khắc phục tình trạng các phương tiện đi qua địa phương không giám sát được. Hỗ trợ cho các Chốt kiểm tra y tế liên ngành tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, ga Huế, các bến xe trên địa bàn các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng dịch...

Tin, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top