ClockThứ Năm, 22/04/2021 06:00

Đảm bảo kỹ thuật cho các nhiệm vụ

TTH - Song song với ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kỹ thuật, xây dựng ngành kỹ thuật chính quy, tinh, gọn, mạnh, thống nhất và đồng bộ... việc bảo dưỡng trang thiết bị, nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật đang được ngành kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đẩy mạnh.

Bát nước thao trườngBộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm từ 1/4 đến 30/6Thích nghi, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cán bộ, chiến sĩ Kho Vũ khí, Phòng Kỹ thuật tiến hành bảo dưỡng vũ khí trang bị khí tài

Nhiều sáng kiến thiết thực

Năm qua, xảy ra nhiều sự kiện, tình huống liên quan đến thiên tai, dịch bệnh nên các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã điều động nhiều loại hình phương tiện, vũ khí trang bị khí tài (VKTBKT) để thực hiện các nhiệm vụ đột xuất.

Dù VKTBKT đa dạng về chủng loại, do nhiều nước sản xuất; trong đó có loại đã trải qua các cuộc chiến tranh, có “tuổi đời” khá cao, nhưng nhờ được bảo quản, bảo dưỡng tốt nên vẫn đảm bảo được công dụng.

Với cường độ huấn luyện cao, thiên tai cùng các sự cố xảy ra nghiêm trọng nên yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, tần suất và nhu cầu sử dụng VKTBKT càng nhiều. Trước thực tế đó, Bộ CHQS tỉnh, ngành kỹ thuật đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật (SKCTKT).

Theo đó, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cũng đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để phong trào SKCTKT thực sự lan tỏa, khích lệ sự sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, cho ra đời những sáng kiến thực sự có hiệu quả.

Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh đã nhận được 14 sáng kiến rất thiết thực cho công tác huấn luyện, diễn tập từ các cơ quan, đơn vị. Trong đó, phải kể đến sáng kiến: Dụng cụ giới hạn tầm, hướng của súng 12.7mm LX trong bắn đạn thật của Đại úy Võ Trọng Khoa, Chủ nhiệm Kho Vũ khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh. Đây là một sáng kiến mang tính thực tế và đưa lại hiệu quả cao, bởi trong huấn luyện, diễn tập hay thử tỷ lệ nổ, cháy nếu có dụng cụ này khi sử dụng súng 12.7mm được đảm bảo an toàn, không bị sai lệch về tầm, hướng.

Trước đây, trong quá trình bắn diễn tập súng 12.7mm LX, các đơn vị phải khống chế tầm, hướng trong phạm vi cho phép. Để làm điều đó, các đơn vị phải cố định chôn cọc gỗ 2 bên nòng súng, dùng dây cố định thanh ngang để giới hạn tầm. Cách làm đó có rất nhiều nhược điểm, bất cập: tính cơ động thấp, mất nhiều thời gian chuẩn bị, mức độ an toàn không cao. Do đó, với sáng kiến dụng cụ giới hạn tầm, hướng của súng 12.7mm LX trong bắn đạn thật với kết cấu đơn giản, vật liệu có sẵn đã khắc phục được những tồn tại của phương pháp truyền thống; lại đảm bảo tính an toàn, dễ dàng khống chế tầm, hướng trong bắn đạn thật khi diễn tập.

Với sáng kiến mô hình phân chia trận địa pháo vào ban đêm của Trung úy Nguyễn Văn Công, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội Phòng không 594 cũng đưa lại nhiều ưu thế cho huấn luyện. Việc áp dụng mô hình này sẽ giúp cho quá trình huấn luyện được tốt hơn, nâng cao chất lượng huấn luyện vào ban đêm cũng như trong các nhiệm vụ đột xuất. Đối với đơn vị pháo phòng không thì việc huấn luyện rất quan trọng, do đó, việc trận địa được phân chia sẽ giúp người học có cái nhìn trực quan, dễ hiểu, dễ hình dung, tăng khả năng tiếp thu và nâng cao trình độ thao tác pháo và nhận thức được tầm quan trọng của việc huấn luyện đêm.

Tăng hạn sử dụng 

Đại úy Võ Trọng Khoa, Chủ nhiệm Kho vũ khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, sắp xếp thời gian, lực lượng để củng cố, làm mới một số vật chất, bia bảng, mô hình học cụ… Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đẩy mạnh nghiên cứu SKCTKT nhằm khắc phục khó khăn trong công tác huấn luyện. Đầu năm đến nay, đơn vị đã có 4 ý tưởng và tiến hành làm được 3 sáng kiến mang tính hiệu quả cao, được các cấp ghi nhận, đánh giá tốt.

Thời gian qua, ngành kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh vẫn luôn làm tốt công tác kỹ thuật. Điều đó được thể hiện qua việc đảm bảo kỹ thuật cho các công tác huấn luyện, diễn tập thường xuyên cho đến các tình huống đột xuất như phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3, phòng chống COVID-19...

Với nhiệm vụ bảo quản, sửa chữa, niêm cất và tăng hạn sử dụng VKTBKT Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh luôn duy trì và thực hiện theo nề nếp và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đồng thời, quán triệt các chỉ huy đơn vị duy trì nghiêm chế độ kiểm tra; bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT đúng quy trình, quy định.

Hoạt động “Ngày kỹ thuật” được các đơn vị duy trì. Theo đó, cuối giờ làm việc vào ngày thứ sáu hàng tuần, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, bảo quản VKTBKT, cơ sở vật chất tại đơn vị. Công tác quản lý trang bị khí tài, nhất là tủ súng được quản lý nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Trung tá Lê Viết Quý, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ngành kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật quân sự vững mạnh về mọi mặt. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải tích cực học hỏi, rèn luyện tay nghề, học hỏi kinh nghiệm để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự. Nhờ đó năng lực chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ cán bộ, chiến sĩ không ngừng được nâng lên...

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Return to top