ClockThứ Sáu, 21/05/2021 07:00

Đảm bảo ngày bầu cử diễn ra đúng kế hoạch, an toàn và thành công tốt đẹp

TTH - Dù được tiến hành trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị cho Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong toàn tỉnh đã được quán triệt, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, chủ động, khẩn trương, dân chủ, đúng luật.

Xây dựng phương án phù hợp, an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho ngày bầu cửChuẩn bị tốt cho ngày hội lớn của toàn dânĐảm bảo phòng chống dịch trong tuyên truyền bầu cử

Trước thềm ngày bầu cử (23/5/2021), trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết: Toàn tỉnh đã thành lập 2.083 tổ chức phụ trách bầu cử các cấp với 24.468 thành viên, tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự để đảm bảo tốt nhất cho ngày bầu cử -Ngày hội lớn của toàn dân. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Phan Ngọc Thọ

Ông có thể đánh giá khái quát những kết quả đạt được trong tiến trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh?

Có thể khẳng định, cho đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, công tác nhân sự đã được chuẩn bị đúng quy trình và tiến hành chặt chẽ theo từng bước, nhằm lựa chọn những ứng cử viên phù hợp, có năng lực và đủ phẩm chất để đảm đương những công việc và trọng trách được giao. Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử trong điều kiện dịch bệnh được thực hiện hiệu quả, đúng quy định pháp luật; cho thấy việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện truyền thông và tổ chức vận động bầu cử trực tuyến ở hầu hết các địa phương là một sáng tạo, giúp số lượng cử tri được tiếp xúc nhiều hơn.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo, khoa học, chủ động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao. Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị mà trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBBC tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung rất cao cho các nhiệm vụ trọng yếu nêu trên; đồng thời rất nỗ lực, quyết tâm, tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, bảo đảm để bầu cử diễn ra đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp.

Vấn đề người dân và cử tri quan tâm nhất hiện nay là việc thực hiện bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh đã có những phương án, kịch bản như thế nào để ngày bầu cử thành công tốt đẹp, an toàn?

UBBC các cấp tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn then chốt từ nay đến ngày bầu cử và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho ngày bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là đối với các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh phát sinh.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lập danh sách cử tri và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để cử tri kiểm tra. Đến ngày 19/5, toàn tỉnh có 894.432 cử tri (440.574 nam và 453.858 nữ).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các địa phương đã chủ động rà soát, cập nhật danh sách cử tri bị cách ly do dịch bệnh, hiện nay có 5.471 cử tri đang cách ly; trong đó, có 1.362 cử tri cách ly tập trung tại các cơ sở của tỉnh và 4.109 cử tri cách ly tại nhà. Những đối tượng này sẽ có kế hoạch bầu cử riêng, đảm bảo tuyệt đối công tác phòng chống dịch bệnh.

Việc tổ chức bỏ phiếu cho những đối tượng này được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND thì mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Do đó, để đảm bảo quyền bầu cử của công dân, cơ quan có thẩm quyền lập danh sách cử tri cần căn cứ vào quy định của Luật Bầu cử, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia để thực hiện lập danh sách cử tri đối với những người thường trú và tạm trú trên địa bàn, bao gồm các cử tri đang thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19.

UBBC tỉnh đã có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19; trong đó quy định trình tự thực hiện bầu cử tại phòng bỏ phiếu cố định; cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; nơi thực hiện cách ly, giãn cách xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa; cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế...

Với những gì đã và đang diễn ra, tôi tin tưởng rằng, tỉnh sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Thái Bình (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top