ClockThứ Sáu, 24/04/2020 07:08

Đảm bảo nguyên tắc về giãn cách

TTH - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc; cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Cơ sở lưu trú, quán cà phê, nhà hàng dịch vụ ăn uống… được mở cửa từ 23/4“Giãn cách xã hội không có nghĩa là không làm việc”

Quầy hàng kinh doanh thực phẩm ở siêu thị Vinmart. Ảnh: Thanh Hương

Lĩnh vực hoạt động có kiểm soát

Các lĩnh vực được phép hoạt động có kiểm soát từ ngày 23/4/2020, đảm bảo nguyên tắc về giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Các cơ sở kinh doanh lưu trú, yêu cầu chủ cơ sở, toàn bộ nhân viên và khách lưu trú thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, khai báo lưu trú và y tế theo quy định. Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao cá nhân theo nhóm dưới 10 người tại nơi công cộng; các nhà thi đấu, sân vận động, khu thể thao được mở cửa trở lại phục vụ cho vận động viên tập luyện, thi đấu nhưng đảm bảo giữ khoảng cách và đảm bảo dưới 20 người trong 1 khu/phòng.

Các cơ sở, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát phải đảm bảo khoảng cách bàn cách bàn 2 mét, ghế cách ghế 1m, mỗi phòng (nếu có phòng riêng) không quá 20 người (phải đảm bảo khoảng cách giữa các bàn 2m và các ghế 1m) và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Không tổ chức loại hình ăn uống tự chọn (buffet). Khuyến khích thực hiện bán hàng trực tuyến, qua điện thoại.

Hoạt động xe/thuyền du lịch, xe hợp đồng, xe taxi được phép vận chuyển tối đa 50% số lượng khách theo số lượng ghế ngồi của xe; yêu cầu cả hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình; rửa tay sát khuẩn trước và sau khi lên xuống xe; khi kết thúc hành trình, xe phải được khử khuẩn bề mặt mới được vận chuyển tiếp. Vận động, khuyến khích tổ chức ma chay, cưới hỏi, lễ tiệc theo nghi lễ truyền thống tại nhà, không tập trung đông người.

Tiếp tục tạm dừng một số hoạt động

Đó là, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí tập trung; di tích, bảo tàng, thắng cảnh, địa điểm tham quan, các khu du lịch, điểm du lịch. Hoạt động các tuyến xe buýt nội tỉnh, xe buýt liên tỉnh Huế - Đà Nẵng; xe du lịch điện, thuyền du lịch. Các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên trong 1 phòng.

Các hoạt động văn hóa, giải trí, cắm trại tại các địa điểm công cộng tập trung trên 10 người; các sự kiện văn hóa, thể thao. Các cơ sở: chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, karaoke, massage, cơ sở spa, vũ trường, quán bar, quán internet, trò chơi điện tử, vui chơi giải trí trong nhà. Tắm biển, các bể bơi công cộng; các lạc bộ thể dục thể hình, khiêu vũ, bi-a, yoga. Các nhà hàng, trung tâm sự kiện tổ chức các sự kiện, tiệc cưới trên 20 người. Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn; tăng cường tầng xuất phun thuốc diệt khuẩn; hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người.

Không nên chủ quan và lơ là

Tuy yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 tỉnh và TP. Huế là phải tiếp tục thực hiện nghiêm việc tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ, lĩnh vực vui chơi giải trí tập trung đông người nhưng tính đến thời điểm 22/4, qua tuần tra, kiểm soát của các tổ công tác trực thuộc Công an TP. Huế vẫn phát hiện, có không ít trường hợp chủ quan, lơ là, không chấp hành nghiêm theo quy định.Thống kê từ ngày 31/3 đến ngày 20/4/2020 của Công an TP. Huế, công an và các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 16 trường hợp vi phạm về công tác quản lý lưu trú; 5 trường hợp tụ tập đông người; 32 trường hợp không chấp hành tạm dừng kinh doanh để phòng, chống dịch; 207 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; 6 trường hợp vi phạm an ninh mạng; 2 trường hợp đưa rượu vào khu cách ly tập trung. Qua đó, công an và các lực lượng đã xử lý 3 trường hợp kinh doanh 3.000 khẩu trang y tế, 60 chai nước sát khuẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Công an TP. Huế đã tham mưu, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 169 triệu đồng và đang tiếp tục xử lý các trường hợp theo quy định của pháp luật.

Bám sát kết luận về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn tỉnh của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID – 19 tỉnh Phan Ngọc Thọ là "thắt chặt vòng ngoài, nới lỏng vòng trong" để một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh được mở cửa trở lại, Công an TP. Huế và công an các phường tiếp tục triển khai các phương án. Trong đó, tiếp tục cùng phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ người dân từ các địa phương khác trở về, duy trì hoạt động hiệu quả các chốt kiểm soát y tế, bắt buộc người dân đến Huế phải khai báo y tế...

Tất cả cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh tổ chức làm việc bình thường; hạn chế tổ chức hội họp trên 20 người. Trường hợp các hội nghị, hội thảo, hội họp cần thiết phải trên 20 người, thủ trưởng các cơ quan, giám đốc các sở ban ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định việc tổ chức và thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

Bình Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

TIN MỚI

Return to top