ClockThứ Sáu, 01/02/2019 07:45

Đảm bảo nước sạch dịp tết

TTH.VN - Để đảm bảo cấp nước an toàn, an ninh nước, 2 tháng nay, HueWACO khẩn trương thi công các tuyến ống tăng áp và lắp đặt nước cho người dân nhằm phát huy hiệu quả dự án ADB. Đồng thời, chủ động rà soát toàn diện các khu vực nước yếu và triển khai các giải pháp, hạn chế tối đa tình trạng thiếu nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Thiếu áp lực nước, không còn là nỗi loĐảm bảo cấp nước an toàn và ngonNước sạch về Vinh HảiChế tạo thành công máy điện phân Javen

Thi công các tuyến ống truyền tải chiến lược

Đảm bảo tăng áp

Theo tính toán, nhu cầu sử dụng nước vào dịp cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán tăng 1,5 lần so với ngày thường. Vì vậy, công ty và các nhà thầu đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: hoàn thành lắp đặt đấu nối các tuyến truyền tải, phân phối; nâng cấp mở rộng các nhà máy; lắp đặt các trạm bơm tăng áp, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT), liên tục, đủ áp lực nước cho người dân, đồng thời triển khai lắp đặt nước cho người dân có nhu cầu, nhất là khu vực miền núi, bãi ngang kịp thời vui xuân đón tết.

Vào những ngày cuối năm, không khí làm việc tại HueWACO diễn ra tích cực, khẩn trương hơn. Các xí nghiệp và phòng Kỹ thuật… đã cơ bản hoàn thành hoạt động kiểm tra nhà máy, duy tu bảo dưỡng máy móc thiết bị. Việc quản lý hệ thống mạng lưới đường ống, lắp đặt bổ sung các dataloger để theo dõi online liên tục sản lượng và áp lực nước, các phương án dự phòng cũng được triển khai.

Ông Nguyễn Lê Nam Long, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Hương Phú phụ trách cấp nước cho thị xã Hương Thủy và 3 huyện Phú Vang, Phú Lộc và Nam Đông thông tin: Ngoài kế hoạch chung, xí nghiệp còn xây dựng các phương án cấp nước cụ thể trên địa bàn mình quản lý, luôn sẵn sàng phát huy tối đa công suất khi có yêu cầu. Tại các nhà máy, trong năm công ty đã nâng cấp mở rộng bể điều tiết Chân Mây từ  4.000 lên 12.600 m3 để kịp thời đưa vào hoạt động trong dịp tết giúp đảm bảo an toàn, an ninh nước cho khu kinh tế Chân Mây, Lăng Cô, khu du lịch Laguna; cải tạo khu xử lý Phú Bài nâng công suất lên 5.000m3 .

Tại một số vùng nước yếu, xí nghiệp đầu tư các trạm tăng áp, đấu nối với hệ thống đường ống mới có năng lực truyền tải lớn nhằm đảm bảo áp lực nước tăng từ 1,5 đến 2,5 lần so với bình thường. Ví như tại khu vực thôn 4, 6 xã Vinh Thanh, Vinh Xuân do ở cuối nguồn nên hằng năm có trên 1.000 hộ bị ảnh hưởng do thiếu áp lực nước trong thời gian cao điểm. Hiện Công ty đã đưa tuyến D355 HDPE (LB6-LB7) thuộc dự án ADB vào sử dụng để tăng áp. Đấu hòa ống hiện có vào ống D355 HDPE Thuận Hóa (LB6-LB7) tại thị trấn Phú Đa như: ống D225 HDPE đường Võ Phi Trắng… với số hộ hưởng lợi khoảng hơn 7.000 hộ. Lắp đặt trạm bơm tăng áp 11KW đầu thôn Mộc Trụ xã Vinh Phú trên ống D160 HDPE dọc đường TL10B, tăng áp khu vực xã Vinh Xuân, Vinh Thanh. Theo đó, áp lực nước tại khu vực này sẽ được đảm trong dịp tết.

Xây dựng phương án dự phòng

Để đảm bảo cấp nước cho người dân, HueWACO đã và đang tích cực triển khai đấu nối, thử áp đưa vào hoạt động các tuyến truyền tải chiến lược: DN500 Hùng Vương; DN400 cầu Phú Xuân; DN500 Kim Long và DN500 Nguyễn Hoàng, DN355 Lý Nam Đế tăng áp lực cho khu vực Tây Bắc như Hương An, Hương Chữ, Hương Hồ, nhất là áp lực tại Bồn Trì, Trúc Lâm. Đưa vào hoạt động tuyến DN315 Minh Mạng – Cầu Tuần tăng áp lực cho khu vực phía Tây thành phố. Ngày 31/1 (26 tết) đấu nối hoàn thành tuyến DN 500 Đinh Tiên Hoàng - Tản Đà và tuyến DN315 Tản Đà – Hương Phong tăng áp lực nước cho khu vực Đông Bắc như Hương Toàn, Hương Sơ, Quảng Thành, Quảng An, Vân Cù, Hương Phong, thị trấn Thuận An, Quảng Thọ… với số hộ hưởng lợi khoảng hơn 3.000 hộ.

 

Các tuyến ống D500 góp phần tăng áp cho nhiều khu vực

Ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT HueWACO nhớ lại, năm trước do nhu cầu nước ở A Lưới tăng cao, bình thường chỉ khoảng 1.500m3/ngày đêm thì tăng lên 3.300m3/ngày đêm xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ vào ngày 30 tết. Năm nay, công ty đã tiến hành nâng công suất NM Sơn Thủy từ 350 lên 700m3/ngày đêm, đồng thời đặt máy bơm trên tuyến DN216 nước thô tại nhà máy Tà Rê đảm bảo tăng lưu lượng về nhà máy xử lý từ 150m3/h (3.000m3/ng.đ) lên 220 m3/h (4.400 m3/ng.đ). Do đó, áp lực nước tại khu vực này đã tăng từ 1,7 lên 2,5 bar, các điểm bất lợi ở đồi cao của thị trấn A Lưới đạt 1,5 bar nên sẽ không xảy ra tình trạng thiếu nước như trước đó.

Cũng theo ông Nam, những ngày giáp tết, với việc đưa bể DAF vào hoạt động tại nhà máy Phong Thu lấy nước nguồn thượng lưu, công ty đã nâng công suất nhà máy này từ 10.800 lên 14.000 m3/ngày đêm và cùng với việc đưa vào hoạt động tuyến PD5 gồm D400 gang và DN450 HDPE khu CN Phong Điền đã giúp ngừng hoạt động nhà máy Điền Môn ở hạ lưu, chất lượng nước suy giảm, giảm hoạt động nhà máy Hòa Bình Chương chạy vượt công suất (ngưng hoạt động từ 20h đến 5h), giảm 3 trạm tăng áp, mở rộng phạm vi hưởng lợi cấp nước an toàn và ngon từ 9.200 đấu nối lên 22.200 đấu nối của khách hàng 10 xã gồm 3 xã HBC, 5 xã Ngũ Điền và 2 xã Quảng Thái và Quảng Lợi. Như vậy, hiện nay trên toàn tỉnh đã thay đổi cả về chất và lượng với áp lực và chất lượng nước không ngừng cải thiện và nâng cao.

Hệ thống SCADA cũng được lắp đặt hầu hết tại các nhà máy. Đưa ra cảnh báo những khu vực có áp lực thấp hoặc xảy ra sự cố để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thực hiện tăng 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh thi công trước tết

Để giảm thiểu rủi ro và các sự cố về điện lưới, Công ty đã chuẩn bị các máy phát điện dự phòng. Ngoài ra, lắp đặt thêm các bồn nước dự trữ tại các khu vực có vị trí cao lấy nước vào giờ thấp điểm và cấp nước vào giờ cao điểm. HueWACO cũng chủ động kiểm tra, duy tu bảo dưỡng máy móc thiết bị và chuẩn bị các phương án như bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện để sẵn sàng xử lý khi xảy ra sự cố. Huy động 500 lao động (hơn 1.000 công trong dịp tết) thực hiện trực tăng cường tại văn phòng và các nhà máy. Trung tâm CSKH Call Center tiếp nhận mọi thông tin của khách hàng 24/24 giờ để kịp thời phục vụ khách hàng. Công ty đã bố trí đội cơ động (nhân lực, trang thiết bị, vật tư) luôn sẵn sàng ứng phó và 2 xe bồn để cung cấp nước cho người dân.

Ông Trương Công Nam thông tin, nhằm kịp thời lắp đặt nước cho các xã miền núi, bãi ngang trước Tết Nguyên đán, Công ty đã huy động tổng lực triển khai thi công lắp đặt nước, phấn đấu trước Tết nguyên đán phát triển hơn 1.500 hộ khách hàng mới (6.000 người). Hiện, Công ty đang khẩn trương hoàn thành đấu nối trước Tết tuyến DN160 băng đường sắt để sớm lắp đặt nước cho người dân thôn Bát Sơn, xã Lộc Điền, nơi người dân mong mỏi nước sạch bao lâu nay.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch phân bổ 55% nguồn tài chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này, đánh dấu sự gia tăng từ mức dưới 40% hiện nay, Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/2 cho hay.

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55

TIN MỚI

Return to top