ClockThứ Bảy, 24/09/2016 13:31

Đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân

TTH - Vượt chi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) do thông tuyến, do tăng viện phí và người bệnh được khám kỹ thuật cao là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, ngăn chặn tình trạng các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trục lợi quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân có thẻ BHYT vẫn là việc phải làm.

Làm thủ tục BHYT tại Bệnh viện TW Huế. Ảnh: Đức Quang

Sáu tháng đầu năm 2016, toàn quốc bội chi hơn 3.400 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Thừa Thiên Huế vượt hơn quỹ được sử dụng là 56 tỷ đồng (tăng 15%). Nguyên nhân do số đối tượng tham gia BHYT tăng. Hơn nữa, tỷ lệ người tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động đóng chỉ chiếm hơn 9% tổng số người tham gia BHYT trên toàn tỉnh nên mệnh giá thẻ bình quân ở mức trung bình. Trong khi đó, tỉnh ta có nhiều cơ sở y tế chất lượng cao nên cũng là một trong những lý do dẫn đến vượt quỹ.

Yếu tố không kém phần quan trọng dẫn đến tình trạng chi phí KCB ngày càng tăng do giá dịch vụ y tế tăng. Chỉ tính riêng tiền giường, tiền khám cũng đã tăng từ 2 đến 3 lần; giá dịch vụ y tế khác tăng từ 10 đến 30%. Ngoài ra, việc thông tuyến huyện KCB giúp người dân dễ dàng tiếp cận các cơ sở KCB chất lượng. Hơn nữa, Thừa Thiên Huế có mạng lưới KCB rất đồng bộ từ tuyến trung ương đến tuyến y tế cơ sở. Trong đó, nhiều bệnh viện thực hiện các dịch vụ kỹ thuật hiện đại, dẫn đến chi phí KCB cao. Điều đó có lợi cho bệnh nhân và cũng là động lực để tiến tới BHYT toàn dân, cải thiện chất lượng KCB.

Ông Hoàng Trọng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng: Qua các đợt kiểm tra liên ngành, chưa phát hiện tình trạng trục lợi quỹ KCB tinh vi và có dấu hiệu nghiệm trọng như các tỉnh khác. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng lợi dụng thông tuyến nên có người đi khám từ 2 đến 3 lần trong ngày để lấy thuốc. Một số cơ sở KCB chỉ định sử dụng thuốc chưa phù hợp với chẩn đoán bệnh. Người bệnh muốn đi vượt tuyến nhưng không xin được giấy giới thiệu từ tuyến dưới nên đi trong giờ cấp cứu để được thanh toán chi phí. Có cơ sở còn giải quyết nhập viện nội trú đối với trường hợp bệnh lý nhẹ; Hay sử dụng một số thuốc có dạng đóng gói khác, thuốc có hàm lượng không phổ biến, ít cạnh tranh trong đấu thầu nhưng trúng thầu với giá cao hơn nhiều loại hàm lượng phổ biến.

Đã có rất nhiều cuộc họp bàn, không ít giải pháp được đưa ra. Chung quy, vẫn cần nhanh chóng triển khai phần mềm giám định mới để áp dụng. Có phần mềm, khi kê thuốc, kê dịch vụ kỹ thuật chỉ cần áp theo là biết cái nào được dùng, cái nào không được dùng, sau này không lo bệnh nhân thắc mắc, không lo vượt trần, vượt quỹ. Thuốc trong nước sản xuất sẽ được tăng cường sử dụng, hạn chế chỉ định thuốc và dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng không hợp lý. Ngoài ra kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT giữa BHXH tỉnh cùng với cơ sở KCB là một trong những giải pháp cần làm ngay lúc này để kiểm soát chi phí KCB BHYT. Công tác kiểm tra, giám sát tình hình KCB của các đơn vị KCB tư nhân, công lập phải được đẩy mạnh nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sai sót, hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT cũng như kiên quyết từ chối thanh toán nếu có tình trạng nói trên.

mục đích cuối cùng vẫn là hướng dẫn cho các đơn vị sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân; không để các cơ sở lợi dụng, trục lợi quỹ KCB nhưng cũng không để tình trạng lo vượt quỹ nên khống chế thuốc, không có phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh. Thế nên, BHXH thực hiện phương pháp giám định tập trung theo tỷ lệ tại tất cả các đơn vị KCB BHYT trên toàn tỉnh, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ pháp lý của các đơn vị như chứng chỉ hành nghề, danh mục dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt, danh mục thuốc, việc áp giá thuốc, dịch vụ kỹ thuật… nhằm chấn chỉnh ngay tại chỗ, tránh tình trạng chỉ định điều trị rộng rãi quá mức cần thiết đối với người bệnh có thẻ BHYT đăng ký nơi khác đến.

Chưa có dấu hiệu lạm dụng quỹ BHXH bùng phát nhưng phải kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp quản lý để sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích  khi vẫn còn nhiều kẽ hở có thể dẫn nguy cơ vượt quỹ.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
Return to top