ClockThứ Tư, 22/09/2021 15:50

Đảm bảo quyền trẻ em trong mùa dịch

TTH - Trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các bậc phụ huynh trước tiên cần là những “lá chắn” bảo vệ, nhắc nhở, đồng hành cùng con để các em có thể phát triển đầy đủ, toàn diện trong môi trường sống lành mạnh, an toàn.

Đón Tết Trung thu trong mùa giãn cách do đại dịchChăm lo cho thiếu nhi vùng cao trong mùa dịchĐồng hành cùng con mùa dịch

Cần đảm bảo cho trẻ em có môi trường sống lành mạnh, an toàn trong mùa dịch COVID-19

Đảm bảo môi trường sống

Tại các thành phố lớn nói chung và TP. Huế nói riêng, việc có nhiều nơi bị phong tỏa đồng nghĩa với việc trẻ em cũng trở thành một trong những đối có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Do đó, phụ huynh là những người cần luôn theo dõi, sâu sát để kịp thời nhắc nhở, bảo vệ con khỏi những mối nguy hiểm từ dịch bệnh như hiện nay.

Tại TP. Huế, đã xuất hiện những ca F0, F1 là trẻ em. Một trong những nguyên nhân là do việc chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh của phụ huynh, nhiều khi họ chưa ý thức hết sự nguy hiểm của dịch bệnh đối với con trẻ.

Chị Nguyễn Thị Thu Phương, TP. Huế cho biết, do dịch bệnh nguy hiểm nên hầu như các con chỉ chơi trong nhà và luôn đeo khẩu trang khi ra đường. Chị luôn nhắc nhở cháu phải rửa tay sát khuẩn đầy đủ, không tiếp xúc gần với những người xung quanh... để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Việc triển khai mô hình học trực tuyến tại nhà cho các em học sinh là một trong các phương pháp giúp hạn chế việc tiếp xúc, tránh tập trung đông người. Tuy nhiên, điều này vẫn không đảm bảo tuyệt đối nếu các bậc phụ huynh chủ quan, không quản lý chặt chẽ con em mình.

Anh Hoàng Văn Nam, huyện Phong Điền cho hay, biết con ở nhà suốt ngày dễ dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài giờ học trực tuyến, tôi luôn tìm và sáng tạo những trò chơi thú vị ngay tại nhà để con có thể vừa được vui chơi, vừa được học tập trong môi trường an toàn. Ngoài ra, gia đình luôn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường các khoáng chất như vitamin C, kẽm để tăng sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe cho con.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Chủ tịch Hội bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh chia sẻ, cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh do tiếp xúc bề mặt bằng cách vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của các em, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa… Đồng thời, cha mẹ và người thân cần có ý thức trong việc tự bảo vệ mình và con, em khỏi các yếu tố dịch bệnh như: thói quen rửa tay sau khi ra ngoài, trước và sau khi ăn, súc miệng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch cổ họng, đặc biệt là đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài…

Cùng nhau hành động

Ngoài việc thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cha mẹ, người thân cần quan tâm đến cả thể chất lẫn tinh thần để con trẻ vừa được học tập, vừa được vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh. Đồng thời, cũng là người trực tiếp đảm bảo những hoạt động, hành vi của mình để tránh lây lan dịch bệnh cho con trẻ.

Dịch COVID-19 khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt, trẻ em là đối tượng dễ bị tác động tiêu cực nhất. Với mong muốn trẻ em được phát triển toàn diện, Sở LĐTB&XH phối hợp với UBND tỉnh và các đơn vị chức năng, trường học tại địa phương triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ, bảo đảm an toàn cho trẻ em cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt quan tâm phòng, chống nguy cơ xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa sang chấn và hỗ trợ ổn định tâm lý cho trẻ em.

“Hội bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh phối hợp với Sở LĐTB&XH cùng các sở, ban, ngành đã có những hoạt động nhằm hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em như tặng quà hỗ trợ cho trẻ em tại các khu cách ly, đồng thời động viên các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bước vào năm học mới. Tổ chức trao quà Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu cho các em với mong muốn chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh…” bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, thông tin.

Bài, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top