ClockThứ Bảy, 03/03/2018 13:30

Đảm bảo sĩ số, “chống uể oải” sau tết

TTH - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đa phần sinh viên các cơ sở giáo dục trực thuộc Đại học (ĐH) Huế đã quay trở lại trường. Các đơn vị đào tạo đưa ra các giải pháp giúp sinh viên bắt nhịp lại sau khoảng thời gian nghỉ.

Kỷ luật Ban giám hiệu Trường tiểu học Dương Nổ vì cho học sinh nghỉ học sau TếtTrên 20.000 công nhân trở lại làm việc sau tếtHàng hóa không tăng giá sau tếtGiảm hẳn tình trạng học sinh bỏ học sau tết

Sinh viên các cơ sở giáo dục thành viên trực thuộc ĐH Huế thu dọn bàn ghế sau lễ khai giảng khóa học Giáo dục Quốc phòng an ninh (ngày 26/2)

Đảm bảo sĩ số

Năm nay, ngày đầu tiên đến giảng đường của sinh viên nhiều trường cũng là ngày khai giảng khóa học mới của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh ĐH Huế (ngày 26/2).

Ông Trần Lê Minh, Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức của Trung tâm cho biết, đợt học này có 777 sinh viên, trong đó có 699 sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, 59 sinh viên Trường ĐH Nghệ thuật và 19 sinh viên Khoa Giáo dục Thể chất. Cơ bản, quân số tham gia các lớp đạt kế hoạch.

Tại các trường ĐH, tuy sĩ số các lớp trong 2 ngày đầu tiên đi học (26 – 27/2) có vắng nhiều nhưng hiện tại đã cải thiện. Điển hình như Trường ĐH Khoa học – ĐH Huế, trong ngày đầu giảng dạy trở lại, có trường hợp giảng viên phải cho sinh viên nghỉ học vì chỉ có vài em đến lớp; nhiều lớp học chỉ có khoảng 50 – 60% sinh viên, nhưng đến nay cơ bản đảm bảo được sĩ số, kể cả các lớp học được bố trí vào ban đêm. Theo ghi nhận, đến ngày 28/2, tại các cơ sở giáo dục khác như Trường ĐH Y dược, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Nông lâm, Trường ĐH Kinh tế…tỷ lệ vắng ở các lớp là không nhiều.

Trong ngày cuối cùng của tháng 2/2018, các khu ở nội trú của sinh viên cũng đón rất đông lượng sinh viên trở lại, trong đó ký túc xá (KTX) Tây Lộc đạt trên 95%, KTX Đống Đa trên 90% và KTX Trường Bia khoảng 90%. Bà Nguyễn Thị Huê, phụ trách KTX Đống Đa cho biết, so với số lượng sinh viên ở nội trú trước tết thì lượng sinh viên ở KTX có giảm, do sinh viên năm cuối đi thực tập, nhất là các trường hợp thực tập tại địa phương. Còn lại, các khóa khác vẫn ổn định như trước tết. Đây cũng là điểm chung của các KTX.

“Chống uể oải” cho sinh viên

Năm nay, sinh viên có một kỳ nghỉ tết khá dài, trung bình từ 12 – 20 ngày (tùy trường). Trở lại việc học sau tết, một số sinh viên vẫn còn cảm giác uể oải. N.T.Q.T, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, lý giải: “Kỳ nghỉ tết năm nay dài hơn hai tuần. Được về nhà cùng gia đình, vui chơi cùng bạn bè nên ngủ khuya, thức dậy muộn khiến đồng hồ sinh học của cơ thể cũng thay đổi. Bây giờ trở lại trường học, nhất là những ngày phải đi học sớm, cảm giác uể oải, mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi”.

Để giúp sinh viên bắt nhịp lại việc học, các cơ sở giáo dục triển khai nhiều giải pháp, nhất là phát huy vai trò của đoàn thanh niên, hội sinh viên. Anh Mai Chiếm Tuyến, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế cho biết, thời điểm sinh viên trở lại trường sau tết năm nay trùng với giai đoạn chuẩn bị cho các hoạt động lớn của Đoàn Thanh niên và nhiều sự kiện trong tháng 3 nên Đoàn Trường ĐH Kinh tế tận dụng cơ hội này để kích thích tính năng động trở lại của sinh viên, giúp người học xua tan cảm giác uể oải. Trong những ngày đầu sinh viên trở lại trường, Đoàn trường đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3) về các liên chi đoàn, trong đó có tập văn nghệ và các trò chơi. Đoàn trường cũng tuyển chọn vận động viên nam, nữ tập luyện, chuẩn bị cho các giải bóng đá sắp của trường và của ĐH Huế; thông báo đến sinh viên tinh thần chuẩn bị tham gia cuộc thi khởi nghiệp do Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng tổ chức. “Các hoạt động này có điểm hay là giúp sinh viên có cơ hội găp gỡ, giao lưu, giải trí sau những buổi học, kích thích tính năng động vốn có của họ trở lại sau kỳ nghỉ dài”, anh Tuyến nói.

Sau tết, đa phần các trường đều đẩy mạnh sinh hoạt các câu lạc bộ, đội, nhóm (mô hình tập trung đông sinh viên) để “chống uể oải” cho  người học.

Theo anh Bùi Hữu Hùng, Bí thư Đoàn Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế, một trong những cách làm hiệu quả được nhà trường thực hiện là định hướng để câu lạc bộ, đội, nhóm vừa sinh hoạt học thuật, chuyên môn, vừa có các hình thức giải trí phù hợp, giúp sinh viên xả stress trong các tuần học đầu tiên, qua đó giúp họ bắt nhịp sinh hoạt thường quy của sinh viên như giai đoạn trước tết.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Giá vé tàu lửa giảm 30% sau Tết Giáp Thìn

Sáng 26/2, chị Ngô Thị Thuyết, Trưởng Chi nhánh Vận tải đường sắt tại Huế cho biết: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, bắt đầu từ ngày 27/2, ngành đường sắt đã điều chỉnh giờ tàu và tổ chức chạy các đoàn tàu khách để phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và khuyến mãi giá vé đến 30% với nhiều đoạn tuyến cho khách đi tàu.

Giá vé tàu lửa giảm 30 sau Tết Giáp Thìn
Return to top